Đậm đà ẩm thực ASEAN

HQVN -

Nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm năm vàng (50 năm thành lập) của ASEAN tại Thái Lan, đêm ẩm thực ASEAN do Hải quân các nước tổ chức đã được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Gian hàng của Hải quân nhân dân Việt Nam với nhiều món ăn truyền thống của dân tộc thu hút hàng trăm khách đến tham quan và thưởng thức.

Hương vị quyến rũ từ mỗi món ăn

Khách sạn Dusit Thani, thành phố Pattaya,Thái Lan là nơi diễn ra sự kiện này. Cả một khu vườn phía sau của khách sạn được bố trí các gian ẩm thực. Từ nơi này du khách có thể ngắm nhìn gần hết bãi biển tươi đẹp của thành phố biển.

Hải quân các nước ASEAN tham gia sự kiện đều lựa chọn những món ăn đặc trưng của đất nước mình để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Những làn gió thổi nhẹ từ biển hòa quyện với hương vị đậm đà từ các món ăn làm cả một khu vực ngào ngạt mùi thơm như mời gọi du khách ghé thăm các gian ẩm thực của lính biển. Ánh đèn trang hoàng lộng lẫy càng làm nổi bật và hướng sự chú ý của mọi người đến với đêm ẩm thực.

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam tham quan gian hàng ẩm thực

Ngay lối vào, các cô gái Thái đã chăm chút tỉa hoa, tạo hình trên từng loại trái cây trông thật bắt mắt rồi nâng niu dâng đĩa quả vừa chế biến mời khách đến tham quan, dự tiệc. Tại đêm ẩm thực, Hải quân Hoàng gia Thái Lan chiếm ưu thế về các món ăn Á, Âu do các đầu bếp có tay nghề cao, nổi tiếng của khách sạn Dusit Thani và Hải quân Hoàng gia thực hiện với lợi thế “sân nhà” và thực phẩm có sẵn Hải quân Hoàng gia Thái Lan cũng muốn nhân dịp này quảng bá hình ảnh đất nước, con người, ẩm thực Thái đến với bạn bè quốc tế. Từ nhiều ngày trước đó, nhân viên khách sạn đã tập huấn, chuẩn bị kỹ lưỡng, chọn lựa và chế biến các món ăn chủ đạo như: Gà rán; cá hồi ướp gia vị sốt chanh; roti kluai khai-một dạng bánh kếp với nhân chuối và trứng, cho thêm sữa đặc có đường hoặc sirô chocolate; bánh dừa, hoa quả tươi…

Đoàn Hải quân Indonesia mang đến đêm ẩm thực các món được chế biến từ thịt bò khô, bò tươi và các loại bánh tráng miệng nóng sốt. Anh Muiz-đầu bếp của Hải quân Philippines vừa chế biến vừa giới thiệu món mì chủ đạo của mình: Mì Mami cũng là nét nổi bật trong văn hóa ẩm thực xứ đảo Philippines. Mì được làm từ bột mì, kết hợp với các loại thịt cùng nước dùng chiết từ xương và gia vị đặc biệt. Mì này khi  ăn kèm với bánh bao sẽ tạo thành một món điểm tâm lạ miệng. Vì là một món ăn có chiều dài lịch sử nên nếu bạn có dịp đến Philipines có thể ăn ở bất cứ nhà hàng hay quán ăn nào.

Cảm nhận chung của chúng tôi là gian hàng nào của đêm ẩm thực cũng đều hấp dẫn, thơm ngon và mang đậm nét văn hóa của mỗi quốc gia.

Thơm lừng phở Việt

Đoàn Hải quân nhân dân Việt Nam mang đến đêm ẩm thực 6 món ăn. Trong đó, phở gà là món chủ đạo thu hút nhiều khách thưởng thức nhất. Tất cả nguyên liệu và dụng cụ nấu đều được mua sẵn từ Việt Nam và vận chuyển theo tàu sang. Thiếu tá QNCN Phạm Văn Tưởng, Nhân viên Công ty Hải Thành cho biết: Tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến bảo quản và chế biến đều được làm một cách cẩn thận và kỹ càng. Bánh phở tôi mua tại thủ đô Hà Nội nên rất yên tâm về chất lượng.

Gian ẩm thực của Hải quân Việt Nam luôn thu hút khách đến tham quan và thưởng thức

Gian hàng của Hải quân Việt Nam được bố trí gần khu trung tâm. Trên bàn là một đóa hoa sen, tạo thành biểu tượng dễ nhận biết. Các món ăn đều được kết thành mô hình hoa, quả vừa gây ấn tượng với khách tham quan vừa tạo cảm giác ngon miệng. Ai ghé qua gian hàng cũng ngỡ mình đang dự một bữa tiệc sang trọng, mang đậm nét văn hóa của người Việt. Nồi nước phở nóng hổi, tỏa mùi thơm từ gia vị của thảo quả, quế, hồi, độ ngọt của xương hầm... Cùng với đó, đoàn Hải quân Việt Nam bố trí 2 hướng dẫn viên thông thạo tiếng Anh, am hiểu món ăn giới thiệu cho khách. Bằng lời chào thân thiện, phong thái nhẹ nhàng, thanh lịch, hướng dẫn viên chào đón khách như người thân trong nhà khiến họ không chỉ thỏa mãn về món ăn ngon mà còn ấn tượng về lòng mến khách của Hải quân Việt Nam.

 Chị Natrah Binti Rosli, du khách người Malaysia chia sẻ: Ở Malaysia cũng có những món tương tự như súp, mì… nhưng tôi thực sự ấn tượng với phở Việt Nam, vừa ngon miệng vừa thơm. Những sợi bánh phở trắng ngần, đậm hương vị của gạo. Bánh phở lấy ra nhúng nước nóng duỗi thẳng và được đưa gọn vào trong bát, phía trên là những miếng thịt thăn bò cắt tròn vo vẫn còn nguyên thớ nức mùi thơm. Khi có khách, nước phở mới được đổ vào bát và mời khách, rồi điểm thêm cọng hành, lát ớt, miếng chanh và rau thơm. Khách ăn xong đều gật gù, tấm tắc khen ngon. Có thời điểm gian hàng phải tăng thêm người mới phục vụ kịp. Đại tá Roy Vincent Trinidad, Hải quân Philippines nhấn mạnh: Phở là món ăn yêu thích của tôi. Ở Phillippines người ta cũng làm phở và những món ăn Việt Nam khác nhưng đây mới đích thực là phở Việt Nam, ngon hơn ở Phillippines rất nhiều.

Lung linh sắc màu, đượm tình hữu nghị

Ở khu trung tâm đại tiệc, Quốc kỳ của mỗi nước về tham dự sự kiện được ban tổ chức cắm thẳng hàng và phấp phới bay trước gió. Những đóa hoa kết hình 50 năm ASEAN đủ sắc màu tựa như một dải ngân hà. Các đài phun nước nhả từng sải nước màu, tạo thành bản nhạc nhẹ cất lên như nền nhạc đệm để cho mọi người dạo bước nhanh hơn đến với đêm tiệc.

Một sân khấu ca nhạc hoành tráng phục vụ các nam nữ diễn viên biểu diễn các bài hát, điệu múa truyền thống về đất nước con người Thái. Hàng chục bài hát, điệu múa của các quốc gia tham dự cũng được nước chủ nhà thể hiện thành công. Nhiều đoàn Hải quân đã cử ca sĩ là thủy thủ đoàn góp vui nhiều tiết mục đầy ngẫu hứng, mang đậm phong cách của những người lính biển, chứa chan tình biển cả. Khách vừa nhâm nhi ly rượu vang vừa thưởng thức âm nhạc, một không khí đầm ấm hữu nghị lan tỏa rộng khắp bữa đại tiệc.

Một điều ấn tượng trong bữa tiệc cũng như các sự kiện diễn ra tại Thái Lan đó là những chú rùa các thủy thủ Hải quân Hoàng gia Thái Lan đóng vai tỏa đi hướng dẫn, chào đón khách một cách nhiệt tình. Đây cũng là thông điệp mà các bạn gửi tới Hải quân các nước hãy chung tay bảo vệ và khai thác tài nguyên biển bền vững.

Về cuối tiệc, màn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút chào mừng sự kiện do nước chủ nhà Thái Lan được thực hiện ngay phía dưới bãi biển. Khi người chỉ huy bắn pháo đếm ngược từ 10 đến 1 thì mọi người dự tiệc đều dừng lại hướng về phía đó cất nhịp đếm theo. Cả một không gian biển đang yên tĩnh bỗng dưng vỡ òa, náo động bằng màn bung pháo nghệ thuật ở các tầm, hướng khác nhau. Anh Seksan đến từ Pakistan tâm sự: Được tham gia vào đêm ẩm thực và đại tiệc pháo hoa như thế này tôi cảm thấy như đang ở chính đất nước mình đón chào năm mới 2018. Đây là kỷ niệm đẹp nhất của tôi về chuyến công tác này. Âm nhạc và ẩm thực giúp tôi hiểu biết thêm về nét văn hóa, con người mỗi nước.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn