Đảm bảo tốt khí tài đặc chủng cho các đơn vị

HQVN -

Nhà máy X56 là cơ sở đảm bảo và sửa chữa khí tài điện tử đầu ngành của Quân chủng Hải quân. Trong những năm qua, cùng với thực hiện “Dự án đầu tư năng lực sửa chữa khí tài điện tử”, Nhà máy đã có nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo, sửa chữa thiết bị khí tài điện tử cho tàu các đơn vị hoạt động tốt. 

Những ngày này, đến Nhà máy X56, ai cũng cảm nhận được tinh thần làm việc nghiêm túc và khẩn trương nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Đến các xưởng, phân xưởng sửa chữa, mới thấy rõ sự chính quy, hiện đại và hiệu quả của Nhà máy. Tại xưởng chế thử và sản xuất mạch in, tất cả các loại máy móc, thiết bị sửa chữa đều được đầu tư, trang bị mới, hiện đại. Đây là điều kiện giúp đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của Nhà máy làm việc tốt và hiệu quả hơn. Hệ thống máy sản xuất vi mạch điện tử là một trong những máy hiện đại sản xuất vi mạch các thiết bị điện tử đặc chủng cho các lớp tàu hiện đại của Quân chủng Hải quân hiện nay. Nhờ có thế hệ máy hiện đại này nên hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt.

Thượng úy Bùi Bách Anh Tuấn, Phó quản đốc Xưởng Chế thử và sản xuất mạch in, cho biết: Bình thường những bo mạch đơn chiếc với số lượng ít, chúng tôi tổ chức hàn bằng tay, nhưng với số lượng nhiều chúng tôi sẽ hàn bằng máy. Hệ thống máy hiện đại này có tốc độ sản xuất 21 nghìn chíp/giờ. Với tốc độ này, một ngày chúng tôi có thể sản xuất được 2 nghìn bo mạch hoặc nhiều hơn. Từ khi đưa máy sán xuất vi mạch điện tử vào sản xuất, không chỉ đạt hiệu quả cao, mà còn giảm được nhân lực, thời gian, điều quan trọng là đạt được độ chính xác tuyệt đối, tránh sai số thông thường.

Sửa chữa bo mạch tại xưởng chế thử Nhà máy X56 Hải quân

Hiện nay Nhà máy X56 được trên đầu tư “Dự án tăng năng lực sửa chữa khí tài điện tử”. Có dự án này, Nhà máy được bổ sung tổ chức, biên chế với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật viên có chất lượng cao. Từ đó, Nhà máy từng bước xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ, được đầu tư chiều sâu trang thiết bị, công nghệ hiện đại và xe sửa chữa cơ động. Với sự tích hợp các thiết bị hiện đại trên xe sửa chữa cơ động này, đội ngũ cán bộ kỹ thuật khi đi sửa chữa cơ động tại các đơn vị có thể kiểm tra bo mạch ra đa một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Nói về hiệu quả, khi đưa xe sửa chữa cơ động vào hoạt động, thượng úy Nguyễn Thanh Ninh, trợ lý Phòng Kỹ thuật Nhà máy khẳng định: Trước khi có xe, các cán bộ, thợ sửa chữa của Nhà máy khi đi sửa chữa tại các đơn vị thường gặp khó khăn trong việc thử nghiệm các thiết bị khí tài đặc chủng trên tàu bằng phương pháp thủ công, chưa kiểm tra bằng tham số được. Nhưng khi đưa xe vào hoạt động với các chức năng và thiết bị có trên xe, chúng tôi tiến hành sửa chữa trên tham số, sẽ thúc đẩy nhanh quá trình kiểm tra và sửa chữa thiết bị ngay tại đơn vị.

 Cùng với đó, Ban giám đốc Nhà máy X56 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng phương thức bảo đảm kỹ thuật mới cho phù hợp với các vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại của Quân chủng hiện nay. Thượng tá Nguyễn Đăng Tân, Phó giám đốc Nhà máy cho biết: Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Nhà máy thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, thợ sửa chữa nắm bắt được công nghệ mới, hiện đại vào quá trình công tác. Nhà máy cũng chủ động cho đội ngũ cán bộ, thợ sửa chữa tiếp cận với các lớp tàu mới để khi có sự cố thì đội ngũ này có thể tổ chức sửa chữa, làm chủ công nghệ, đảm bảo cho tàu hoạt động ổn định, liên tục. Tổ chức cho đội ngũ thợ có tay nghề cao kèm cặp với phương châm “cầm tay chỉ việc”, nhằm truyền đạt kinh nghiệm cho đội ngũ thợ trẻ mới vào nghề để nhanh chóng hòa nhịp với môi trường làm việc, làm chủ chuyên môn, đáp ứng tốt các nhiệm vụ được giao.

 Nhờ những giải pháp sát thực trong thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, đảm bảo kỹ thuật khí tại đặc chủng của Nhà máy X56 Hải quân đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong Quân chủng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Bài, ảnh: Duy Khánh-Hương Giang

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn