Đảm bảo an toàn cho cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng trong mùa dịch

HQVN -

Thời gian qua, các đơn vị Hải quân trên địa bàn TP. Hải Phòng luôn chấp hành nghiêm các quy định phòng chống, dịch Covid-19, không để dịch lây lan vào đơn vị. Với cơ quan Bộ Tư lệnh (BTL) Quân chủng, các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai cao hơn một bước, đi trước một bước…

Trong 4 đợt bùng phát dịch từ năm ngoái đến nay, Hải Phòng luôn là địa phương được đánh giá an toàn, song không vì thế mà công tác chống dịch của Quân y cơ quan (QYCQ) Bộ Tư lệnh bớt căng thẳng. Để đảm bảo an toàn, QYCQ đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn phòng, chống dịch với nhiều biện pháp cụ thể, sát tình hình đơn vị, địa phương.

Tất cả cán bộ, chiến sĩ, khách ra vào cơ quan BTL đều được kiểm tra thân nhiệt

Hàng trăm pano, áp phích tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch được treo ở các khu vực nhà làm việc, nhà ở, nhà sinh hoạt của bộ đội. Hằng ngày, chương trình truyền thanh nội bộ liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh, các quy định của đơn vị cũng như địa phương về phòng, chống dịch.

Do tính chất công việc của cơ quan Bộ Tư lệnh, cán bộ, nhân viên nếu không phải trực cuối tuần sẽ được về nghỉ với gia đình. Số lượng quân nhân có gia đình sinh sống ở các tỉnh lân cận tương đối đông, cán bộ, nhân viên các phòng, ban thường xuyên phải tiếp xúc với đối tác bên ngoài. Trung tá Trương Văn Tứ, Phó Trưởng phòng Quân y, Cục Hậu cần Hải quân cho biết: “Các đơn vị Hải quân đóng quân phân tán từ Bắc vào Nam, cán bộ, chỉ huy các cơ quan thường xuyên phải đi kiểm tra, chỉ đạo công tác huấn luyện, SSCĐ… Do đó, việc đảm an toàn cơ quan trước sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh là thách thức lớn đối với cán bộ, nhân viên QYCQ”.

QYCQ đã chủ động, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch, chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, cơ số thuốc, xe cứu thương, bố trí khu cách ly… để sẵn sàng cho mọi tình huống. Trong các đợt dịch, QYCQ đều yêu cầu cán bộ, chiến sĩ khai báo y tế để sàng lọc những đối tượng đi từ vùng dịch về…. 100% quân nhân vào cơ quan làm việc thực hiện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt. Cán bộ, chiến sĩ được hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách khi thực hiện nhiệm vụ, rửa tay bằng xà phòng, cồn sát khuẩn, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào đơn vị. QYCQ cũng thường xuyên tổ chức đảm bảo vệ sinh môi trường, định kì phun khử khuẩn các khu vực công cộng, khu làm việc, các xe ra, vào cổng.

6 tháng đầu năm, QYCQ đã tiến hành phun khử khuẩn các khu vực công cộng theo định kỳ với tổng 150.000m2, tổ chức cách ly cho 450 lượt người, khám sàng lọc cho hơn 300 lượt cán bộ, nhân viên, phối hợp với Viện Y học Hải quân tổ chức tiêm vắc xin cho trên 80% quân số cơ quan, trong đó có gần 20% tiêm mũi 2.

Thượng tá Phạm Văn Hùng, Chủ nhiệm QYCQ cho biết: “Công tác phòng, chống dịch ở cơ quan BTL có nhiều thuận lợi nhưng cũng có nhiều áp lực. Để bảo đảm an toàn cho quân nhân và đơn vị, nhất là nhiệm vụ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Sở chỉ huy và các cơ quan trọng yếu của Bộ Tư lệnh, QYCQ thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của trên và các cơ quan chức năng triển khai các phương án phòng, chống dịch theo các cấp độ, đồng thời căn cứ vào tình hình dịch ở địa phương để có các biện pháp cụ thể”.

Theo đó, thời điểm dịch bùng phát ở các tỉnh phía Bắc, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Quân chủng, QYCQ đã kết hợp với Viện Y học Hải quân lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên cho cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan BTL và một số đơn vị trực thuộc Bộ Tham mưu. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, QYCQ đã tham mưu cho lãnh đạo các cấp ra văn bản yêu cầu các phòng, ban trong cơ quan tạm dừng đăng kí nghỉ phép, công tác ngoài doanh trại đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp khi về các địa phương có dịch hoặc vùng có nguy cơ lây nhiễm cao. Với các trường hợp về nghỉ phép, tranh thủ ở các địa phương có nguy cơ lây nhiễm thấp, đơn vị tổ chức xe đưa đón, đồng thời yêu cầu từng đồng chí khi quay trở lại đơn vị phải có kết quả xét nghiệm âm tính với dịch bệnh.

Quân y mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Ảnh: Vũ Hưởng

Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát ở các tỉnh phía Nam, đánh giá mức độ lây lan nguy hiểm của chủng delta mới, QYCQ yêu cầu các phòng, ban cơ quan duy trì nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đồng thời tăng thêm một bước theo khuyến cáo của Bộ Quốc phòng. Hạn chế tối đa cán bộ đi công tác, đặc biệt là đi đến các vùng có dịch. Với các trường hợp đến các khu vực an toàn thì phải chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch của địa phương như có xét nghiệm PCR trong thời hạn hoặc phiếu tiêm chủng. Khách đến liên hệ công tác phải có kết quả test nhanh của cơ quan y tế trong vòng 72 giờ. Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch mang lại hiệu quả cao, công tác chăm sóc sức khỏe cho quân nhân cũng được QYCQ đặc biệt quan tâm. Sơ kết 6 tháng đầu năm, QYCQ đã khám, cấp phát thuốc, điều trị bước đầu cho hơn 2.300 lượt người, tổ chức khám sức khỏe định kì, thực hiện xét nghiệm nhanh cho các đối tượng cần di chuyển….

Việc áp dụng đồng bộ các giải pháp trong phòng, chống dịch đã góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cơ quan BTL, quân số khỏe luôn đạt trên 98%, góp phần duy trì các hoạt động tham mưu, chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn