Đại hội Đảng bộ Lữ đoàn 167 Hải quân: Đại hội đảng bộ cấp lữ đoàn được chọn làm trước trong Quân chủng

HQVN -

Trong 2 ngày 7 và 8-5, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là đại hội đảng bộ cấp lữ đoàn được Đảng ủy Quân chủng Hải quân chọn làm trước để rút kinh nghiệm trong toàn Quân chủng.

Đại hội “4 tốt”

Đến với Đại hội đại biểu Đảng bộ Lữ đoàn 167, chúng tôi cùng các đại biểu hòa mình trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội lớn. Ngay từ cổng vào đơn vị băng rôn, cờ phướn và nhiều loại khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động được căng đỏ khắp các con đường. Tại khu vực hội trường, nơi diễn ra đại hội, phần khánh tiết được chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ. Hệ thống âm thanh, ánh sáng, khu trưng bày các sản phẩm sáng tạo của Lữ đoàn đã được hoàn thiện trước đó.

Đại hội biểu quyết kết luận đóng góp vào Dự thảo báo cáo chính trị của Đảng ủy Vùng 2 Hải quân nhiệm kỳ 2020-2025

Không khí phấn khởi trên từng khuôn mặt đảng viên lan tỏa, bao trùm toàn đại hội cũng như trong Lữ đoàn. Niềm vui ấy như càng được nhân lên khi đại hội được chào đón Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân; Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân, thủ trưởng Vùng 2, các cơ quan Quân chủng; các đồng chí là Chủ nhiệm Chính trị, Trưởng ban Tổ chức các Vùng, Cục và tương đương; các đồng chí là Chính ủy, Chủ nhiệm Chính trị các đơn vị cấp trung, lữ đoàn và tương đương trong toàn Quân chủng.

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: “Căn cứ chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Lữ đoàn đã chủ động xây dựng dự thảo báo cáo chính trị của đại hội và phát huy trí tuệ tập thể, tổ chức lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các cơ quan, các đoàn thể trong đơn vị, các chi bộ trực thuộc và thông qua cấp ủy cấp trên. Chúng tôi tập trung đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, kinh nghiệm lãnh đạo nhiệm kỳ 2015-2020; xác định phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 sát với nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy cấp trên và thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị mình”. 

Điểm nổi bật trong công tác điều hành là việc duy trì thảo luận tại đại hội. Đoàn chủ tịch điều hành thảo luận chặt chẽ, linh hoạt trong từng nội dung và kết luận từng phần rõ ràng. Mặt khác, các tham luận tại đại hội đều ngắn gọn, có tính bao quát cao, thẳng thắn, không che giấu khuyết điểm, đánh giá đúng tình hình, kết quả và đề xuất các giải pháp lãnh đạo thiết thực. Chính vì vậy, không khí thảo luận đã diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến phong phú, có chất lượng trên tất cả các nội dung, các hoạt động lãnh đạo, các mặt công tác.

Trong công tác chuẩn bị nhân sự và tiến hành bầu cử, Đảng bộ Lữ đoàn 167 đặc biệt quan tâm, coi trọng việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới, nhân sự tham gia đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên. Trung tá Triệu Thanh Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Lữ đoàn trưởng chia sẻ: “Cùng với việc chuẩn bị văn kiện, công tác chuẩn bị nhân sự cho cấp ủy khóa mới được Đảng ủy đặc biệt quan tâm. Đi đôi với việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các bước chuẩn bị nhân sự ở từng chi bộ, Đảng ủy Lữ đoàn còn chỉ đạo các cấp ủy cấp làm tốt công tác rà soát, quy hoạch, lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn về chính trị, năng lực công tác, cơ cấu độ tuổi theo quy định, trong đó lấy tiêu chuẩn là chính để giới thiệu tham gia cấp ủy khóa mới. Cơ cấu tập trung vào cán bộ chỉ huy Lữ đoàn, cán bộ chủ trì các cơ quan, thuyền trưởng, chính trị viên các tàu. Danh sách bầu đảng ủy của các đảng bộ có số dư từ 10% đến 15%”.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, kết quả bầu cử tại đại hội có 100% số phiếu bầu hợp lệ và đại hội đã bầu đúng, đủ số lượng Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 và đại biểu đi dự đại hội cấp trên. Tất cả nhân sự được bầu vào các chức danh lãnh đạo nhiệm kỳ mới đều đạt số phiếu cao, bảo đảm hợp lý về cơ cấu, thành phần, đáp ứng yêu cầu nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong Quân đội, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của Lữ đoàn.

Kết luận rút kinh nghiệm đại hội làm trước, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như tổ chức, điều hành đại hội. Trong đó, nổi bật là văn kiện đại hội đã làm rõ các chỉ tiêu, kết quả đạt được cũng như chỉ ra khuyết điểm cụ thể. Các ý kiến tham luận tại đại hội có chất lượng, đúng trọng tâm, trọng điểm và sát với nhiệm vụ đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Công Thắng, Trưởng Phòng Tổ chức, Cục Chính trị Hải quân khẳng định: “Đảng bộ Lữ đoàn 167 đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, hướng dẫn của trên về đại hội đảng các cấp; chủ động khắc phục khó khăn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 để chuẩn bị đại hội; chuẩn bị chu đáo văn kiện đại hội cấp mình, làm tốt công tác nhân sự và các công tác chuẩn bị khác. Đại hội được tiến hành đúng kế hoạch, nguyên tắc, thủ tục, hoàn thành tốt 4 nội dung theo quy định, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra”.

Cùng với những kết quả đạt được, quá trình tổ chức đại hội ở Đảng bộ Lữ đoàn 167 cũng còn điểm cần rút kinh nghiệm, đó là: Ý kiến thảo luận đóng góp vào văn kiện ở cấp mình còn ít; có ý kiến thảo luận về văn kiện Trung ương chưa đúng trọng tâm…

Đại hội tiến hành bầu cử bầu Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025

Những bài học kinh nghiệm rút ra

Ngay sau khi kết thúc Đại hội đại biểu Đảng bộ Lữ đoàn 167, Ban tổ chức đã thống nhất với các đảng bộ cơ sở sẽ tổ chức đại hội trong thời gian tới một số nội dung cần quan tâm là:

Một là, cần phải chuẩn bị đầy đủ 4 nội dung cho đại hội theo Chỉ thị của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, không được xem nhẹ nội dung nào, nhất là văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng và các văn kiện đại hội của cấp trên. Đối với dự thảo báo cáo chính trị cấp mình phải đánh giá khách quan, trung thực, sát tình hình thực tế, phải nêu ra các số liệu để chứng minh kết quả nổi bật. Phải làm rõ cả ưu điểm, khuyết điểm từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới một cách sát thực, khả thi. Tránh tập trung nhiều vào phần ưu điểm, phần khuyết điểm chỉ nêu chung chung, sơ sài, không cụ thể. Nêu được khuyết điểm song phải mạnh dạn nhận nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm thuộc về cơ quan hay đơn vị, do ai phụ trách. Về phương hướng nhiệm kỳ tới cần bám sát dự thảo báo cáo chính trị của trên, thực tiễn của cơ quan, đơn vị mình để tập trung phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới các giải pháp về thực hiện nhiệm vụ chính trị; xây dựng chính quy; quản lý, rèn luyện kỷ luật và các biện pháp đảm bảo an toàn cơ quan, đơn vị; các biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Hai là, nhân sự tham gia cấp ủy và đại biểu dự đại hội cấp trên đã được quy định cụ thể tại Chỉ thị 1368 ngày 12-8-2019 của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, tuy nhiên cần lưu ý:

Đối với ban thường vụ đảng ủy ở một số nhà máy thuộc Cục Kỹ thuật thì giao Thường vụ Đảng ủy Cục Kỹ thuật tùy tình hình cụ thể từng nhà máy để cơ cấu các đồng chí tham gia cho phù hợp. Số dư khi bầu cử cần thống nhất theo Hướng dẫn số 03, ngày 20-3-2020 của Ban Bí thư Trung ương về một số vấn đề cụ thể thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng.

Trách nhiệm của người đề cử khi giới thiệu nhân sự tham gia cấp uỷ tại đại hội là điểm mới so với nhiệm kỳ trước, theo đó, tại đại hội, người đề cử nhân sự tham gia cấp uỷ phải chịu trách nhiệm trước đại hội về tiêu chuẩn và điều kiện tham gia cấp uỷ của người mình đề cử. Sau đại hội, nếu xác minh người được đề cử không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định thì tuỳ theo mức độ vi phạm, người đề cử sẽ bị xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

Đối với các đảng bộ có đại biểu chính thức trong thời gian đại hội phải thực hiện nhiệm vụ trên biển, hoặc các nhiệm vụ khác không thể về dự đại hội được thì cử đại biểu dự khuyết thay thế; nếu không đủ số lượng thì vẫn tiến hành đại hội, không chỉ đạo bầu bổ sung.

Ba là, các ý kiến phát biểu trong đại hội không tham nhiều nội dung, tập trung vào 1 đến 2 vấn đề cụ thể; phải được chuẩn bị kỹ, ngắn, gọn, rõ, vừa có lý luận, vừa có thực tiễn, làm chủ nội dung chuẩn bị và nên thoát ly văn bản; thời gian phát biểu từ 8-10 phút, ý kiến sau không trùng lặp ý kiến trước, thể hiện rõ chính kiến, khuyến khích tranh luận dân chủ, thẳng thắn trước những vấn đề còn có ý kiến khác nhau hoặc những vấn đề mới; coi trọng các giải pháp có tính sáng tạo, đột phá, khả thi vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và khắc phục khâu yếu, mặt yếu.

Bốn là, cần nắm vững nguyên tắc, thủ tục, phương pháp, cách tiến hành bầu cử, dự kiến các tình huống và cách xử lý để bầu cử đạt kết quả tốt; không để phiếu bầu không hợp lệ, đặc biệt là phiếu trắng; hạn chế thấp nhất phiếu bầu thiếu số lượng. Công tác nhân sự đại hội nên bố trí xen kẽ trong thời gian thực hiện các nội dung của đại hội. Ban kiểm phiếu nên có số lượng phù hợp với số lượng đại biểu triệu tập ở đại hội đại biểu hoặc đại hội đảng viên đảm bảo không dưới tối thiểu 3 đồng chí, không quá tối đa 7 đồng chí. Cần dành thời gian hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ về nội dung, phương pháp kiểm phiếu, đảm bảo chính xác, khách quan, khoa học, tránh sai sót, nhầm lẫn. Thống nhất kiểm phiếu theo phương pháp truyền thống (không dùng máy kiểm phiếu).

Năm là, đối với đảng bộ có số lượng đảng viên triệu tập nhiều hoặc đông đảng viên thì số lượng đoàn chủ tịch là 5 đồng chí; với đảng bộ có số lượng đảng viên triệu tập ít thì chọn 3 đồng chí là phù hợp. Quá trình kiểm phiếu cần linh hoạt, bám sát chương trình, thời gian, quy chế làm việc, tranh thủ ý kiến chỉ đạo của cấp trên đến dự khi có tình huống phát sinh. Khi điều hành đại hội nên có sự trao đổi thống nhất trong đoàn chủ tịch để khêu gợi thảo luận, tạo không khí sôi nổi trong đại hội. Khi giới thiệu đại biểu lên phát biểu cần nói rõ họ và tên, chức vụ, đơn vị; đảm bảo các ý kiến thảo luận có sự cân đối giữa các nhiệm vụ, các mặt công tác. Kết luận của đoàn chủ tịch cần gọn, rõ, khái quát được các ý kiến phát biểu trong đại hội. Những vấn đề có ý khác nhau phải biểu quyết riêng từng vấn đề trước khi kết luận.

Sáu là, thời gian đại hội cấp cơ sở tiến hành 1,5 ngày, được chia làm 2 phiên và hoàn thành trong tháng 5-2020. Các đại hội tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hạn chế tối đa khách mời; không tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ chào mừng đại hội; khi làm lễ chào cờ có thể sử dụng nhạc lời, kết hợp hát quốc ca, quốc tế ca.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Đại hội đại biểu Đảng bộ Lữ đoàn 167 có 105 đại biểu tham dự; có 23 ý kiến đăng ký tham luận và 17 ý kiến phát biểu tại đại hội.

Kết quả bầu cử: 100% số phiếu bầu hợp lệ, các lần bầu cử đều bỏ phiếu 1 lần; tỷ lệ trúng cử của các đồng chí là chỉ huy Lữ đoàn đạt 100%.

Ban chấp hành Đảng bộ Lữ đoàn nhiệm kỳ mới gồm 15 đồng chí; Ban Thường vụ Đảng ủy Lữ đoàn gồm 5 đồng chí; Ủy ban Kiểm tra gồm 5 đồng chí và đại biểu dự Đại hội cấp trên gồm 21 đồng chí (2 dự khuyết).

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn