Đại đội 20, Lữ đoàn 170: Làm tốt công tác huấn luyện để thúc đẩy phong trào thi đua

HQVN -

Đại đội Thông tin 20, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân có nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu giữa các đơn vị và Sở chỉ huy Lữ đoàn, giữa Lữ đoàn với cấp trên. 5 năm qua đơn vị đã phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, làm tốt công tác huấn luyện, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trên các tuyến.

Tại Đại hội thi đua Quyết thắng của Vùng 1 Hải quân làm trước để rút kinh nghiệm trong toàn Quân chủng, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với thành tích của Đại đội 20. Điều kiện ăn ở, sinh hoạt, công tác của đơn vị còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đoàn kết một lòng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Tuấn, Đại đội trưởng Đại đội 20 cho biết: Chúng tôi đặt nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt làm kim chỉ nam cho hành động. Đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, coi trọng huấn luyện từ thấp đến cao, từ cơ bản đến phức tạp theo các phương án. Chúng tôi luôn duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ; chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chuyên môn, canh gác bảo đảm an toàn đơn vị… 5 năm qua, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành một trong những điển hình trong phong trào thi đua Quyết thắng của Vùng 1 Hải quân.

Cán bộ Đại đội 20 hướng dẫn chiến sĩ mới phương pháp thu phát vô tuyến điện

Tại phòng huấn luyện của đơn vị, các chiến sĩ mới đang chăm chú luyện tập phương pháp thu và phát tín hiệu. Đứng bên cạnh những nhân viên có kinh nghiệm đang tỉ mỉ hướng dẫn chiến sĩ cách thu phát tín hiệu với tốc độ nhanh dần, Trung sĩ Lê Văn Đại, chiến sĩ Trung đội vô tuyến điện vui vẻ bộc bạch: Khi mới về đơn vị, tôi phải mất một thời gian huấn luyện khá dài mới có thể thực hành được một số bài tập đơn giản. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ trực SSCĐ tại Sở chỉ huy Lữ đoàn, tôi phải huấn luyện, rèn luyện thường xuyên để củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đối với người lính mới vừa học xong sơ cấp báo vụ, cái khó nhất là kỹ năng sử dụng luật số nghiệp vụ và phương pháp xử lý tình huống trong liên lạc. Lúc huấn luyện, tình huống đều dễ xử lý, nhưng khi trực SSCĐ, tình huống diễn biến phức tạp không theo một kịch bản có sẵn. Do vậy, ban đầu tôi vừa huấn luyện vừa tham gia trực cùng đồng chí có chuyên môn vững để anh kèm cặp, chỉ bảo, khi tôi có đủ khả năng làm việc độc lập thì chỉ huy Đại đội mới cho vào trực chính thức. 

Đại đội 20 đã thực hiện tốt phương châm đột phá huấn luyện "Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn"; huấn luyện bộ đội theo 5 sát: Sát thực tế chiến trường; sát đối tượng; sát nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo; sát với phương án tác chiến biển, đảo; sát với các VKTBKT hiện có. Việc huấn luyện thể lực được cán bộ, chiến sĩ được đơn vị duy trì thường xuyên. Ngoài những bài bơi, chạy, xà đơn, xà kép... đơn vị còn duy trì luyện tập hành quân dã ngoại để rèn luyện thể lực, nâng cao thể chất cho bộ đội.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 20 chuyển nước lên vị trí đóng quân  

Điểm đóng quân của đơn vị có độ cao gần 400 m so với mực nước biển. Mất gần 1 giờ neo núi chúng tôi mới đến nơi. Ở đây có đoạn không có đường nên đơn vị phải ghép hai thanh sắt lại thành thang. Chỉ có như vậy, chúng tôi mới cảm nhận được hết sự vất vả, gian nan của những người lính thông tin. Khó khăn nhất với anh em là khi trời có mưa, giông, sấm chớp. Trung úy Phạm Sỹ Hào, Chính trị viên Đại đội 20 chia sẻ: Đóng quân trên này đơn vị hay gặp phải sét đánh, có khi đang thực hiện nhiệm vụ thì đường dây điện bị hỏng, anh em trạm nguồn phải đi kiểm tra các mối nối để đấu lại. Trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt đi lại như vậy rất nguy hiểm, nhưng thực hiện nhiệm vụ là trên hết và bằng tình yêu nghề nên anh em không ngại khó, sợ khổ để bảo đảm liên lạc luôn thông suốt trên toàn tuyến.

Là đơn vị kỹ thuật nên trong huấn luyện, SSCĐ đơn vị chú trọng thực hiện tốt 2 nội dung đột phá: "Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật", tập trung thực hiện ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý; thực hiện tốt phong trào "Quản lý, khai thác, sử dụng VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" góp phần bảo đảm đầy đủ, kịp thời chất lượng và đồng bộ VKTBKT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất của đơn vị, duy trì hệ số kỹ thuật đạt và vượt từ 3-15% so với quy định.

Nhớ lại cách đây gần 1 tháng, khi tôi tham gia Biên đội tàu của Lữ đoàn thực hiện nhiệm vụ tuần tra liên hợp lần thứ 24 giữa Hải quân nhân dân Việt Nam với Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. Mặc dù đi trong thời tiết sóng to, gió lớn cấp 7, cấp 8, nhiều đồng chí của các ngành say sóng, không ăn được cơm nhưng nhân viên thông tin vẫn thực hiện tốt phương án báo cáo, phiên, ca theo kế hoạch. Đó là một ví dụ nhỏ cho thấy sức khỏe, bản lĩnh, ý chí vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của những người lính Đại đội 20, góp phần đưa đơn vị trở thành một trong những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua Quyết thắng của Vùng 1 Hải quân.

Bài, ảnh: Đặng Tùng         

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn