Cứu ngư dân như cứu người thân của mình

HQVN -

Tàu 521, Hải đội 413 thuộc Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân vừa cập cảng Cam Ranh (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đưa 33 ngư dân Quảng Nam bị nạn trên vùng biển Trường Sa vào bờ. Trong suốt quá trình gặp nạn đến khi vào bờ các ngư dân luôn được Bộ đội Hải quân nhiệt tình giúp đỡ, chăm sóc chu đáo, tận tình.

Trên cầu cảng Cam Ranh, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân, người thân của các ngư dân và chính quyền địa phương đã chờ sẵn từ trước đó. Tàu cập cảng, 33 ngư dân rời tàu lên cầu cảng, họ ôm chầm lấy người thân, nước mắt lã chã rơi. Anh Tô Văn Thạnh, quê xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, Thuyền trưởng Tàu QNa 94646 TS vẫn chưa hết vẻ thất thần sau tai nạn. Trở về bờ rồi mà anh như không muốn tin là khối tài sản của gia đình bốc cháy và chìm xuống biển. Anh Thạnh kể: Rạng sáng 18-2, Tàu QNa 94646 TS cùng 33 lao động đang khai thác hải sản tại khu vực cách đảo Tốc Tan (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) 9 Hải lý về phía Nam thì tàu bị chập điện, bốc cháy. Đám cháy nhanh chóng lan rộng, chúng tôi chỉ kịp phát tín hiệu cấp cứu và nhanh chóng rời khỏi tàu để cứu lấy tính mạng của mình. Cũng may có Tàu QNa 94899 TS và Tàu 521 Hải quân đến kịp thời nên chúng tôi mới có cơ hội trở về an toàn, nếu không có các anh bộ đội Hải quân cứu giúp chúng tôi cũng không biết phải xoay xở ra sao.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 521 đưa các ngư dân bị thương vào đảo Tốc Tan điều trị 

Tàu cá gặp nạn có 8 ngư dân bị thương, sau đó đã được quân y Tàu 521 sơ cứu và đưa vào đảo Tốc Tan điều trị. Trong thời gian ở đảo Tốc Tan các ngư dân đã được quân y trên đảo kiểm tra vết thương, chăm sóc y tế và tặng đồ dùng cá nhân; cung cấp lương thực, thực phẩm, động viên tinh thần giúp các ngư dân hồi phục sức khỏe, ổn định tinh thần. Thiếu tá Nguyễn Đức Tứ, Bác sĩ đảo Tốc Tan cho biết: Chúng tôi đã tổ chức thăm khám, phân loại bệnh nhân và chữa trị cho từng người. Mặc dù vết thương của các ngư dân không nặng nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại biến chứng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Ngư dân Nguyễn Sử, 48 tuổi bị rách vùng da đầu, chấn thương mạng sườn phải. Anh Sử đã rất cảm động trước tình cảm, sự giúp đỡ nhiệt tình của Bộ đội Hải quân trên đảo Tốc Tan. Anh chia sẻ: Chúng tôi được quân y trên đảo thăm khám và hướng dẫn cách chăm sóc vết thương chu đáo, cấp thuốc và kiểm tra hằng ngày rất tận tình, tất cả đều miễn phí, chúng tôi rất biết ơn các anh.

Nhận được mệnh lệnh của Sở chỉ huy cấp trên đi cứu giúp ngư dân gặp nạn trên đảo Tốc Tan, với tinh thần “cứu dân như cứu người thân của mình”, cấp ủy, chỉ huy Tàu 521 đã nhanh chóng hội ý lên kế hoạch cứu giúp các ngư dân gặp nạn. Đến ngày 25-2, Tàu 521 nhận lệnh xuất phát đưa các ngư dân bị nạn trên biển vào bờ. Trong điều kiện thời tiết xấu, biển động nhưng cán bộ, chiến sĩ đã khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo nơi ăn nghỉ và chia sẻ quần áo, đồ dùng cá nhân giúp ngư dân thuận tiện trong sinh hoạt trên tàu.

Đại úy Dương Đăng Quý, Thuyền trưởng Tàu 521 cho biết: “Chúng tôi đã chia ra thành các nhóm công tác, nhóm thì hướng dẫn ngư dân trong quá trình hoạt động ở trên tàu; nhóm thì đảm bảo ăn, ngủ, nghỉ và thường xuyên thăm hỏi sức khỏe của các ngư dân. Hành trình trên biển, chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất có thể cho ngư dân. Chúng tôi rất vui vì đã giúp đỡ các ngư dân trong lúc gặp khó khăn”.

Với quan điểm “Bộ đội ăn gì ngư dân ăn như thế” Tàu 521 đã đảm bảo cho 33 ngư dân ăn đầy đủ 3 bữa ăn/ngày. Vượt qua hàng trăm hải lý, sáng 27-2 Tàu 521 đã đưa các ngư dân vào bờ an toàn, tâm lý, sức khỏe của các ngư dân ổn định.

Trong niềm vui đoàn tụ cùng người thân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tổ chức bàn giao các ngư dân cho các cơ quan chức năng, gia đình và chính quyền địa phương. Cảm phục trước tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân, đồng chí Cao Xuân Tân, Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam chia sẻ: Dẫu biết thiệt hại về kinh tế là quá lớn đối với ngư dân nhưng còn người là còn tất cả, chúng tôi rất biết ơn Bộ đội Hải quân đã nhường cơm, sẻ áo giúp đỡ để bà con ngư dân của địa phương được bình an trở về. Có bộ đội Hải quân bà con ngư dân sẽ an tâm hơn khi vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn