Công điện của Quân chủng Hải quân về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

HQ Online -

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và Việt Nam có chiều hướng diễn biến phức tạp, để chủ động phòng chống dịch đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Quân chủng đã ban hành Công điện về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Công điện do Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng ký ngày 17-3-2020.

Những nội dung chính trong công điện là:

- Các đơn vị thực hiện nghiêm việc hạn chế bộ đội ra ngoài doanh trại, tiến tới cấm trại nếu dịch lan rộng. Tăng cường kiểm soát, hạn chế người và phương tiện ra vào khu vực có dịch.

- Phòng Quân y tiếp tục nắm chắc tình hình dịch, kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp phòng chống dịch, tính đến phương án dịch bệnh lây lan nhanh; chỉ đạo quân y các đơn vị triển khai các biện pháp ngăn chặn không để dịch lây lan vào đơn vị trong Quân chủng. Tiếp tục rà soát, củng cố kiện toàn các phân đội quân y cơ động, sẵn sàng ứng phó, xử lý tình huống dịch.

- Các đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1104/CT-BTL ngày 1-2-2020 của Tư lệnh Hải quân về việc phòng chống dịch, các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quân chủng phòng, chống dịch. Đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và người chỉ huy trong công tác phòng chống dịch bệnh. Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong Quân chủng theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “coi chống dịch là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu”, không để dịch lây lan vào đơn vị của Quân chủng. Thực hiện nghiêm chế độ trực dịch và chế độ báo cáo theo quy định.

- Rà soát, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc với ca bệnh và nghi mắc bệnh, không để dịch lan rộng.

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp cần quán triệt và thực hiện đúng chức năng tư vấn, tham mưu cho cấp ủy và người chỉ huy trong phòng chống dịch bệnh.

- Nghiêm cấm việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, kê khai, thanh quyết toán không đúng thực tế; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp che dấu, khai báo y tế không trung thực.

- Xem xét, điều chỉnh kế hoạch và thời gian huấn luyện cho phù hợp, nghiên cứu dành 1-2 giờ trong tuần để thực hiện vệ sinh phòng chống dịch.

- Tổ chức khai báo dịch tễ đối với khách vào làm việc, chỉ cho phép vào làm việc đối với trường hợp không có yếu tố nguy cơ và phải bố trí làm việc tại khu vực trực ban cổng, phải áp dụng các biện pháp phòng dịch (giữ khoảng cách 2m và đeo khẩu trang khi tiếp xúc, sát khuẩn tay…).

- Tạm dừng giải quyết phép, tranh thủ với cán bộ, nhân viên quân y để bảo đảm quân số tham gia phòng chống dịch (trừ trường hợp đặc biệt).

- Mọi quân nhân, công nhân viên, người lao động:

+ Phải nắm chắc số điện thoại nóng của cơ sở y tế mà mình đăng ký khám chữa bệnh ban đầu theo chế độ BHYT. Nếu tự thấy mình có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19, có nguy cơ nhiễm Covid-19 (tiếp xúc với người nghi nhiễm ở các mức độ khác nhau) thì tự mình đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn. Trước khi đến cơ sở y tế khám phải gọi điện thoại báo trước cho cơ sở y tế hoặc báo ngay bộ phận tiếp đón của cơ sở y tế để được phân luồng khám riêng.

+ Phải đeo khẩu trang khi ra vào đơn vị; khi dự hội họp; khi đi trong cơ quan đơn vị; khi tiếp xúc làm việc với người khác; khi đến cơ sở khám chữa bệnh; khi đi xe ô tô của đơn vị.

+ Trong trường hợp di chuyển bằng máy bay, phải phối hợp với quân y đơn vị để khai báo dịch tễ (Mẫu theo Công điện 2803/CĐ-BCĐ ngày 6-3-2020), khai báo số hiệu chuyến bay để theo dõi và xử lý tình huống dịch phát sinh (nếu có, do máy bay là phương tiện giao thông có liên quan đến nhiều ca bệnh nhiễm Covid-19).

+ Khi đi công tác, học tập ở nước ngoài về từ hoặc đi qua vùng dịch đều phải cách ly 14 ngày tại khu vực cách ly của đơn vị.

- Đối với Quân y các đơn vị:

+ Quân y các đơn vị thông báo số điện thoại nóng của Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch, số điện thoại của chủ nhiệm quân y hoặc cán bộ chuyên trách cho toàn đơn vị; sẵn sàng tiếp nhận thông tin, tư vấn cho bộ đội và xử lý tình huống dịch.

+ Viện Y học Hải quân, các đội điều trị, bệnh xá thông báo cho các đơn vị thuộc tuyến số điện thoại trường trực xử lý dịch, tiếp nhận bệnh nhân truyền nhiễm để tiếp nhận thông tin của người có nhu cầu khám bệnh, tư vấn cho bộ đội và người dân trong khu vực bảo đảm.

+ Quân y các đơn vị tăng cường các kíp trực quân y, duy trì trực thường trực quân y 24/24  giờ (kể cả ngày nghỉ), hàng ngày nắm chắc tình hình dịch đơn vị và địa bàn, kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo Quân chủng phòng chống dịch (thường trực là Phòng Quân y); đồng thời tham mưu cho chỉ huy đơn vị xử lý tốt các tình huống xảy ra.

- Về công tác vận tải:

+ Các đơn vị phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để vận chuyển người, trang bị liên quan để phục vụ công tác phòng chống dịch khi có lệnh.

+ Các phương tiện hạn chế hoạt động ở vùng đang có ổ dịch. Nếu bắt buộc phải đi công tác ở khu vực có ổ dịch thì phải phun khử trùng phương tiện trước khi vào đơn vị.

+ Lái xe phải: Thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch cho bản thân khi đi trên đường và khi giao nhận hàng. Kiểm tra thân nhiệt trước khi đi công tác và sau khi về đến đơn vị, nếu có bất thường đến ngay cơ sở y tế để khám, tư vấn; thường xuyên vệ sinh, lau xe (ghế xe, tay nắm cửa, các mặt kính trong xe,…) bằng dung dịch khử trùng Cloramine B 0,5% hoặc dung dịch Javen; đeo khẩu trang khi lái xe và yêu cầu người khác đeo khẩu trang khi lên xe.

HQVN

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn