Công bố Quyết định thành lập Ủy ban Thủy đạc và Văn phòng Thủy đạc Việt Nam

HQ Online -

Sáng 25-10, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Ủy ban Thủy đạc và Văn phòng Thủy đạc Việt Nam. Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi lễ. Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam; Chuẩn Đô đốc Phạm Xuân Điệp, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân cùng thủ trưởng các cơ quan Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân dự lễ.

Quang cảnh buổi lễ

Tổ chức Thủy đạc Quốc tế (IHO) là tổ chức liên chính phủ có tính chất tư vấn về kỹ thuật, tiền thân là "Tổ chức Đo đạc đường biển quốc tế". Tổ chức Thủy đạc Quốc tế có trụ sở tại Công quốc Monaco. Chức năng chính của Tổ chức Thủy đạc Quốc tế là: Phối hợp với các quốc gia trong hoạt động công tác thủy đạc; thống nhất các hải đồ và các tài liệu hàng hải; thực hiện và khai thác các nghiên cứu thủy đạc; phát triển trong lĩnh vực thủy đạc và các phương tiện khai thác nhằm mô tả các yếu tố hải dương học (thủy triều, mực nước biển và các loại hải đồ khác). 

Ngoài ra, ở phạm vi khu vực các quốc gia có vùng biển chung, Tổ chức Thủy đạc Quốc tế còn có tổ chức thành viên theo khu vực là cộng đồng các quốc gia chia sẻ các vùng biển chung. Đối với khu vực Đông Á, có Ủy ban Thủy đạc Đông Á (EAHC) đã được thành lập năm 1971. Tính đến nay, Thủy đạc Đông Á có 10 quốc gia thành viên gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên, Thái Lan, Phi-lip-pin, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a, Xin-ga-po và Bru-nây.

Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại buổi lễ

Tại Việt Nam, từ năm 1955, công tác đo đạc, thành lập hải đồ được Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng (trực tiếp là Quân chủng Hải quân). Sau 60 năm hoạt động khảo sát, đo đạc, sản xuất hải đồ, Quân chủng Hải quân đã cung cấp hàng triệu tờ hải đồ các loại tỉ lệ phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và phát triển nền kinh tế quốc dân. Ngày 2-3-2015, Việt Nam là thành viên thứ 84 của IHO. Ngày 4-2-2016, Thủ tướng Chính phủ giao “Bộ Quốc phòng thành lập Ủy ban Thủy đạc Việt Nam theo quy định pháp luật”. Ngày 18-8-2016, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Ủy ban Thủy đạc Việt Nam (VHO) và ngày 26-8-2016, Ủy ban Thủy đạc Việt Nam ra quyết định thành lập Văn phòng Ủy ban thủy đạc Việt Nam.

Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tặng hoa chúc mừng

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh: Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi nằm án ngữ trên các tuyến hàng hải và hàng không huyết mạch với mật độ tàu bè đi lại lớn thứ 2 trên thế giới. Việt Nam gia nhập Công ước về Tổ chức Thủy đạc quốc tế (IHO) trở thành điểm sáng mới trong chiến lược phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam; là cơ hội để đưa Ngành Thuỷ đạc Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác với Thuỷ đạc các quốc gia trong khu vực và quốc tế góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tăng cường hợp tác quốc tế và công tác đối ngoại về biển, đảo; là một trong những nhiệm vụ cơ bản, lâu dài xuyên suốt nhằm xác lập chủ quyền đầy đủ, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của nước ta trên các vùng biển và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tin, ảnh: Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn