“Con đỡ đầu” của bộ đội Hải quân Vùng 2

HQVN -

Chúng tôi có mặt tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tham gia Lễ phát động và công bố quyết định triển khai hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” do Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải phối hợp với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức. Hoạt động này đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người dân nơi đây, nhất là đối với những gia đình ngư dân có con được Vùng 2 nhận đỡ đầu.

Trong không khí chuẩn bị đón Tết Quý Mão 2023, Hội trường xã Bình Châu càng rộn ràng hơn khi những gói quà tết và thiệp Chúc mừng năm mới đã trao tới tay người dân tham dự lễ phát động. Ai cũng vui vì vừa được thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí rồi lại nhận thêm phần quà Tết.

Ông Đinh Hữu Quý, người dân ở xã Bình Châu cho biết: Khi chính quyền xã thông báo gia đình cử người đến tham dự lễ của bộ đội Hải quân tổ chức là tôi phải trực tiếp đi. Có đến đây thì mới biết được tình cảm của các cơ quan, đơn vị dành cho người dân chúng tôi, nhất là tình cảm của các anh bộ đội Hải quân. Người dân ở xã này đã nhiều lần được nhận cờ Tổ quốc, áo phao và túi thuốc do các anh ấy gửi tặng tôi thấy rất ý nghĩa và thiết thực. Hôm nay đến dự lễ triển khai hoạt động đỡ đầu con ngư dân tôi thấy rất bất ngờ về hoạt động này. Tôi tin tưởng vào sự hỗ trợ của bộ đội Hải quân các cháu nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ có một tương lai tươi sáng hơn.

Thủ trưởng Vùng 2 trao Quyết định nhận đỡ đầu con ngư dân 

Sau khi các quyết định được công bố, 5 cháu thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn được Vùng 2 nhận đỡ đầu và giao cho các đầu mối đơn vị thuộc Vùng đảm nhiệm. Chị Lê Thị Hồng Loan có con là cháu Nguyễn Lê Phát Lộc, đang là học sinh lớp 8, Trường THCS Phước Hải, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được nhận đỡ đầu lần này.

Chị Loan tâm sự: Cha cháu Lộc bị tai nạn trên biển và qua đời năm 2018, tôi thì bị ung thư giai đoạn 2 nên cũng như ngọn đèn dầu trước gió lớn không biết tắt lúc nào. Hôm nay, cháu được các chú bộ đội Hải quân nhận đỡ đầu bản thân thực sự cảm động và từ nay có thể yên tâm dưỡng bệnh. Được tận mắt thấy những gì các chú dành cho các cháu tôi tin con mình sẽ có điều kiện tốt hơn để học tập, trưởng thành. Tôi không biết nói gì hơn ngoài hai từ “biết ơn” các chú, biết ơn bộ đội Hải quân nhiều lắm.

Cháu Phạm Thị Uyên, học sinh lớp 9, Trường THCS Bình Châu, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc thì khẳng định: Được làm con của các chú bộ đội Hải quân con sẽ quyết tâm học giỏi để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ. Sau này con sẽ về quê chữa bệnh cho người dân nghèo. Hoặc nếu có thể con ước mơ được làm thủy thủ tham gia bảo vệ biển, đảo, bảo vệ ngư dân trên biển mỗi khi tàu gặp nạn. Con không muốn ngư dân gặp nạn lại bị mất tích không tìm thấy như cha con.

Nghe các con tâm sự chúng tôi thực sự nhói lòng và chỉ biết cầu mong cho các con luôn được bình an, mạnh khỏe và trưởng thành mỗi ngày. Từ đó nhìn lại hoạt động đỡ đầu lần này đã phần nào bù đắp sự mất mát của các con và gia đình. Hôm nay chỉ là sự khởi động cho hoạt động này, sẽ còn nhiều cháu nữa sẽ tiếp tục được các đơn vị Hải quân nhận đỡ đầu trong thời gian tới.

Đại tá Vũ Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 cho biết: Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” là một nội dung nhằm tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả thực hiện các mục tiêu trong chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Vùng 2 sẽ vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành ven biển triển khai đồng bộ, hiệu quả trong lộ trình những năm tiếp theo.

Để thực hiện nội dung của hoạt động này, các đơn vị thuộc Vùng 2 sẽ phối hợp với địa phương tham gia hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng con ngư dân ở tuổi vị thành niên mồ côi, không nơi nương tựa với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/1 em cho đến khi các em hết 18 tuổi. Qua đó, giúp cho các em có điều kiện phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, góp phần chia sẻ khó khăn với hậu phương gia đình ngư dân trên các vùng biển, đảo; tăng cường hiệu quả công tác dân vận, tình đoàn kết quân dân; củng cố niềm tin, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển khai thác hải sản gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn