Coi trọng huấn luyện sát thực tế

HQ Online -

Bằng sự năng động và tinh thần khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ nên chất lượng huấn luyện chuyên môn của Tiểu đoàn 20 tiến bộ rõ rệt. Tiểu đoàn đã được cấp trên đánh giá là huấn luyện toàn diện, chuyên sâu đáp ứng được nhiệm vụ bảo đảm hóa học cho Sở Chỉ huy Quân chủng, làm lực lượng nòng cốt về phòng hóa cho các lực lượng trong Quân chủng và khu vực đóng quân.

 

Tại cầu cảng của Hải đội 384 ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP.Hải Phòng chúng tôi bất ngờ được chứng kiến một buổi luyện tập xử lý tình huống hóa học của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 20, Bộ Tham mưu.

 

Vừa đặt chân đến cầu cảng, chúng tôi thấy một chiếc xa ca phóng đến và những bóng người lướt qua nhanh như chớp. Nhóm trinh sát sử dụng máy phát hiện chất độc và máy đo phóng xạ kiểm tra khu vực nhiễm độc. Chừng ba phút sau, tiếng động cơ xe vang rền cả một góc cảng; cùng với đó vòi rồng cũng được triển khai.
 

Dưới làn bọt trắng xóa, các chiến sĩ tiêu tẩy của Tiểu đoàn 20 cặm cụi xử lý khu vực bị nhiễm độc. Chừng 30 phút, buổi luyện tập kết thúc khi cái nắng đã nằm trên đỉnh đầu. Thượng úy Mai Văn An, Đại đội trưởng Đại đội tiêu tẩy, tạo khói, Tiểu đoàn 20 mồ hôi chảy đầm đìa trên khuôn mặt đỏ bừng khi gỡ bỏ chiếc mặt nạ phòng hóa: “Vì môi trường mà lính hóa học làm nhiệm vụ phải tiếp xúc với các loại chất độc, chất phóng xạ nguy hiểm, việc trang bị như thế này là yêu cầu bắt buộc. Vào mùa nắng nóng, nếu chúng tôi không có sức khỏe và luyện tập thường xuyên thì…bó tay. Ngoài ra, anh em còn phải am hiểu, nắm vững phương pháp xử lý các tình huống và sử dụng thành thạo khí tài, trang bị trong trinh sát, khoanh vùng và tiêu tẩy khu vực bị nhiễm độc xạ”.

 

Tiêu tẩy cầu cảng bị nhiễm chất độc.

 

Năm nay, thời tiết mưa nắng bất thường, vì vậy cán bộ, chiến sĩ ở Tiểu đoàn Hóa học phải tranh thủ tối đa thời gian để hoàn thành các nội dung huấn luyện chuyên ngành theo kế hoạch. Những nội dung chuyên ngành cơ bản đối với chiến sĩ năm thứ nhất được cán bộ chắt lọc ngắn gọn, súc tích giúp anh em nắm chắc từng nội dung để khi vận dụng trong thực hành đạt được hiệu quả cao nhất.

 

Được biết, nhiều năm nay, đơn vị luôn ở vào hoàn cảnh thiếu hụt cán bộ, nhất là cán bộ huấn luyện. Một mặt Tiểu đoàn rà soát trình độ cán bộ để đề nghị cấp trên linh động điều chuyển, sắp xếp cho hợp lý; mặt khác lựa chọn các đồng chí trong đơn vị có khả năng, năng lực rồi tiến hành bồi dưỡng tại chỗ; đồng thời tận dụng được cả đội ngũ cán bộ kỹ thuật tham gia hỗ trợ hướng dẫn thêm cho bộ đội.

 

Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, bám sát nhiệm vụ, phương châm, tiến trình huấn luyện, đội ngũ cán bộ huấn luyện của đơn vị còn tích cực nghiên cứu tìm ra những phương pháp, mô hình huấn luyện phù hợp với thực tiễn đơn vị. Phương châm huấn luyện của đơn vị là học đi đôi với hành, học mới ôn cũ, học trong giáo trình, học từ thực tiễn và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Rút kinh nghiệm từ những mùa huấn luyện trước, Tiểu đoàn 20 đã chủ động liên hệ với các đơn vị trong và ngoài quân đội để có thao trường huấn luyện sát với thực tế như: địa hình cảng, trụ sở cơ quan, khu dân cư …Nhờ vậy mà tình huống huấn luyện cũng phong phú và sinh động hơn.

 

Trò chuyện với chúng tôi, binh nhất Nguyễn Đức Trung, Tiểu đội 2, Trung đội 2, tâm sự: “Trong quá trình huấn luyện, chúng em được các cán bộ chỉ bảo chu đáo từ động tác nhỏ. Trong những bài tập phức tạp, nguy hiểm các anh còn lăn xả cùng chúng em luyện tập. Qua đó, chúng em ý thức được rằng, nếu không cẩn trọng, chặt chẽ và có tinh thần vượt khó thì rất dễ xảy ra sơ suất đáng tiếc gây hậu quả nghiêm trọng và không thể hoàn thành nhiệm vụ”.

 

Như vậy, bằng khả năng và lòng nhiệt tình của mình, những cán bộ của Tiểu đoàn 20 đã biến kiến thức lý thuyết thành các bài tập sát với thực tiễn chiến đấu, giúp chiến sĩ tự tin, sẵn sàng xử lý, đối phó mọi tình huống.Đến 3 giờ chiều, chúng tôi lại theo chân các anh ra thao trường luyện thể lực. Dưới cái nắng gần 40 độ, những cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 20 trong trang phục khí tài phòng da kín mít, vai đeo khí tài chạy bộ 3 km. Thấy vẻ ái ngại của chúng tôi, thiếu tá Trần Văn Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn 20 phân bua: Nhiệm vụ của lính phòng hóa diễn ra bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu, không kể đêm ngày, nắng nóng hay mưa bão, nên việc luyện tập không thể tách khỏi môi trường ấy. Lúc huấn luyện cực khổ bao nhiêu, thì lúc thực hiện nhiệm vụ sẽ thu được kết quả tốt bấy nhiêu. Vì thế những hoạt động này đã trở lên quen thuộc như thức ăn, nước uống hằng ngày đối với cán bộ, chiến sĩ.

 

Một ngày được chứng kiến cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn hóa học 20 luyện tập chúng tôi thêm hiểu nhiệm vụ của các anh chính là cuộc chiến thầm lặng khi phải đối mặt với các loại hóa chất. Để chiến thắng kẻ thù giấu mặt ấy, các anh đã không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng lên đường khi có lệnh.

Bài, ảnh: Thanh Thủy-Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn