Cơ hội để tự tin, sáng tạo và giao lưu, học hỏi

HQVN -

Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) giỏi Cục Hậu cần Hải quân năm 2019 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thi đã đem đến cho các đội thi cán bộ CĐCS giỏi của Viện Y học Hải quân, Kho 700, Kho 711 và Tiểu đoàn 45 cơ hội sáng tạo, củng cố kiến thức và giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn.

Tự tin và sáng tạo

Một hồi trống dài vang lên được tiếp nối bằng giai điệu Chèo truyền thống rồi lại bất ngờ chuyển sang nền nhạc sàn sôi động, hiện đại. Một giọng nói vang lên cùng sự xuất hiện lần lượt của các nhân vật với cổ trang đẹp mắt: Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu và các Táo quân trong phần giới thiệu của đội thi cán bộ CĐCS Viện Y học Hải quân đã thu hút khán giả ngay từ những phút đầu tiên. Đội đã sáng tạo phần mở đầu bằng cách mượn câu chuyện của các nhân vật để giới thiệu về đơn vị, về hoạt động công đoàn và các thành viên. Còn đội thi cán bộ CĐCS Tiểu đoàn 45 ở phần thi này đã thì kết hợp các vần thơ tự biên và âm nhạc để khéo léo giới thiệu nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị và tổ chức công đoàn, thành viên của đội...

Phần giới thiệu của đội thi cán bộ CĐCS Viện Y học Hải quân

Trong phần thi năng khiếu, đội thi cán bộ CĐCS Kho 700 mang đến hội trường nơi diễn ra hội thi không khí sôi động với những tiếng cười vui vẻ. Các thành viên trong đội đã “vào vai” Thị Màu, mẹ Đốp, ông Lý, cụ Đồ điếc, Thầy Hương câm, Thầy mù… một cách rất tự nhiên, hài hước trong tiểu phẩm “Việc làng thời @”. Trong khi đó, đội thi cán bộ CĐCS Viện Y học Hải quân tạo dấu ấn với tiết mục độc tấu sáo trúc kết hợp màn múa sen đẹp mắt; đội thi cán bộ CĐCS Tiểu đoàn 45 khiến khán giả hào hứng với những vần thơ tự biên dí dỏm; các thành viên trong đội thi cán bộ CĐCS giỏi Kho 711 “biến hóa” thành những liền anh, liền chị thư sinh, duyên dáng…

Đại úy Đại Xuân Nam, Chủ tịch CĐCS Tiểu đoàn 45 chia sẻ: Hội thi đã tạo điều kiện để cán bộ, đoàn viên CĐCS phát huy tính chủ động, sáng tạo. Đến với hội thi, CĐCS đơn vị đã nhiều lần trao đổi, bàn bạc, tìm ý tưởng; tự biên, tự diễn các tiết mục của đội với mong muốn đem đến hội thi những tiết mục sinh động, hấp dẫn nhất.

Đại tá Nguyễn Văn Lâm, Chủ nhiệm Chính trị Cục Hậu cần-Trưởng ban Giám khảo hội thi cho biết: Các đội đã chọn cách thể hiện từng phần thi phù hợp với nội dung và khả năng của đội mình; chủ yếu chuyển tải nội dung bằng hình thức dân ca, thơ, các tiểu phẩm vui mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây là một nét mới, một sự cố gắng lớn của các đội thi.

Tăng cường giao lưu, học hỏi

Tại phần thi xử lý tình huống, cơ bản các đội đều chuyển tải đầy đủ nội dung, phù hợp với tình huống đặt ra, cách diễn đạt lưu loát, tự tin, liên hệ sát đơn vị và tổ chức công đoàn. Đội thi cán bộ CĐCS Tiểu đoàn 45 nhận được câu hỏi về cách xử lý khi phát hiện nơi làm việc có nguy cơ xảy ra mất an toàn. Đội đã thuyết phục Ban giám khảo với phần trả lời và liên hệ khá tốt. Trong đó nhấn mạnh, Tiểu đoàn 45 luôn coi trọng và phấn đấu thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn; bất cứ khi nào có dấu hiệu mất an toàn, mọi quân nhân luôn báo cáo với cấp trên để xử lý kịp thời. Đội thi cán bộ CĐCS Viện Y học Hải quân giải quyết tình huống khi người lao động chưa hiểu và chưa muốn tham gia tổ chức công đoàn bằng sự đồng cảm, sẻ chia khó khăn về thời gian và kinh tế với người lao động; bằng biện pháp “mưa dầm thấm lâu”, từ tuyên truyền, giải thích về quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động khi tham gia tổ chức Công đoàn để người lao động thấy đây là ngôi nhà chung đầy sẻ chia, giúp đỡ.

Đội thi cán bộ CĐCS Kho 711 đưa ra những biện pháp hay, thiết thực trong quản lý cán bộ, đoàn viên, nhất là khi công tác xa đơn vị như giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí, giao một đồng chí phụ trách hành quân; làm tốt công tác chính sách… Trong câu hỏi tình huống liên quan đến danh sách đề nghị khen thưởng đoàn viên công đoàn bị sai nguyên tắc, quy trình, đội thi cán bộ CĐCS Kho 700 đã xử lý bằng cách Ban chấp hành CĐCS phải nghiêm túc họp rút kinh nghiệm, rút danh sách đề nghị khen thưởng sai quy định và thực hiện bình xét, đề nghị lại đúng quy trình…

Trong phần thi kiến thức, các đội đều nắm chắc nội dung và trả lời chính xác các câu hỏi Ban tổ chức đưa ra. Trong đó, có tình huống bất ngờ ở giữa phần thi, thay vì người dẫn chương trình đọc câu hỏi, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Hậu cần-Trưởng ban Chỉ đạo hội thi trực tiếp đặt ra câu hỏi để kiểm tra kiến thức và các đội thi đã tự tin trả lời chính xác.

Trung úy Vũ Thị Phượng, Tổ trưởng công đoàn Khoa A10,  Viện Y học Hải quân khẳng định: Hội thi cán bộ CĐCS giỏi đã tạo điều kiện để cán bộ, đoàn viên CĐCS có cơ hội được củng cố kiến thức; tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn.

Theo dõi và chỉ đạo hội thi, Đại tá Đào Ngọc Quỳ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Hậu cần Hải quân đánh giá cao sự tự tin, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của các đội thi. Điều quan trọng là cán bộ CĐCS các đơn vị được trao đổi, học hỏi lẫn nhau và có thêm những kinh nghiệm, trải nghiệm thực tiễn bổ ích, thiết thực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Mai Liên

Thành tích trong hội thi: Giải Nhất: Đội thi cán bộ CĐCS Kho 700; Giải Nhì: Đội thi cán bộ CĐCS Tiểu đoàn 45 và Viện Y học Hải quân; Giải Ba: Đội thi cán bộ CĐCS Kho 711. Ban tổ chức cũng đã trao thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong từng phần thi, từng nội dung thể hiện.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn