Chuyến tàu tình nghĩa ra khơi

HQ Online -

Hướng về biển, đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc, nhiều năm qua TP.Hồ Chí Minh có những đóng góp, chia sẻ, chăm lo cho vùng biển, đảo Tây Nam bằng nhiều công trình và quà tặng thiết thực, ý nghĩa. Sau hải trình gần 8 ngày, Tàu 290 là đại sứ của hơn 10 triệu người dân Thành phố đến với quân, dân trên vùng biển, đảo Tây Nam với mong muốn góp phần cùng các lực lượng chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Sau 3 hồi còi chào cảng, Tàu 290 đưa gần 80 thành viên đoàn đại biểu TP.Hồ Chí Minh do đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn từ từ rời bến đi thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân và nhân dân trên các đảo, Nhà giàn DK1 thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Đây là những tình cảm và sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố đối với quân, dân nơi biển đảo tiền tiêu.

Các đại biểu tặng cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 595 trên đảo Hòn Khoai những giỏ hoa-sản phẩm của cuộc thi cắm hoa trên tàu

Đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định: “Chuyến đi nhằm nâng cao trách nhiệm, tình cảm của các tầng lớp nhân dân Thành phố đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia, biển, đảo. Qua đó, khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước của các tầng lớp nhân dân; thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố đối với các lực lượng thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Đồng thời, từ thực tế trải nghiệm của chuyến đi, mỗi đại biểu sẽ làm tốt công tác tuyên truyền về tình hình nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền đối với biển, đảo của Việt Nam”.

Đến mỗi điểm đảo, các thành viên phải vượt biển, băng rừng, vượt qua dốc đá rất vất vả, nhưng đến nơi là ai cũng quên hết mệt. Nụ cười đượm vị mặn của mồ hôi và những cái bắt tay, cái ôm thật chặt giữa hậu phương và tiền tuyến. Mỗi chúng tôi đều nhận thấy đất liền và đảo xa mới gặp nhau lần đầu mà như người một nhà đi xa lâu ngày giờ về lại, để rồi tất cả lại cùng nhau hòa mình vào những hoạt động giao lưu nặng nghĩa, đậm tình.

Chị Dương Thị Huyền Trâm, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia các hoạt động ở một nơi đặc biệt như thế này. Mặc dù mệt vì phải leo núi nhưng tôi vẫn quyết tâm tham gia tất cả các hoạt động của đoàn với tinh thần cao nhất. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở đây thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần nên rất cần sự chia sẻ của chúng ta. Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều lần nữa đến với con người và biển, đảo nơi này”. Ca sĩ Phương Thanh thì tâm sự: “Mặc dù đã có nhiều lần ra thăm và biểu diễn phục vụ quân, dân nơi biển, đảo nhưng mỗi lần là một cảm xúc, một kỷ niệm khó quên với tôi. Lúc leo dốc thấy mệt muốn thở ra tai vậy mà gặp các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo là tôi quên hết mệt để giao lưu với quân, dân ở nơi đặc biệt này”.

Những tình cảm, sự chia sẻ của các đại biểu trong đoàn công tác đã chạm đến trái tim của mỗi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên từng đảo nhỏ. Bà Nguyễn Thị Lệ, người dân sống trên đảo Nam Du, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Người dân chúng tôi ở đây luôn cảm thấy ấm áp mỗi khi có đoàn công tác trong bờ ra thăm. Nhưng được biết đoàn của TP.Hồ Chí Minh ra thăm chúng tôi mong lắm. Năm nào cũng vậy, ngoài tình cảm sâu nặng, nghĩa tình thì người dân Thành phố còn hỗ trợ cho đảo nhiều công trình để giúp cho người dân chúng tôi cải thiện được cuộc sống”.

Trung sĩ Trần Thanh Sang, Trắc thủ ra đa Trạm ra đa 595 trên đảo Hòn Khoai chia sẻ: “Em từng được tham gia giao lưu nhiều chương trình rồi nhưng đây là lần đầu tiên em được tham gia một cuộc giao lưu đặc biệt như thế. Em thấy mọi người đều vui hết mình, dù ở các miền quê, các lứa tuổi khác nhau nhưng khi nắm tay nhau hát thì y như chung một nhà. Chính những hình ảnh này giúp chúng em có thêm niềm tin, ý chí quyết tâm để vượt khó vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Tham gia cùng đoàn công tác lần này còn có các thành viên tham gia khảo sát cuộc sống, sinh hoạt cũng như những khó khăn ở các đảo để có thêm các công trình thiết thực hơn nữa phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội và nhân dân.

Bài, ảnh: Quang Tiến

 Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà quân, dân trên các đảo: Hòn Khoai, Thổ Chu, Hòn Chuối, Nam Du, Hòn Đốc, Nhà giàn DK1/10 và Vùng 5 Hải quân tại Phú Quốc, Kiên Giang. Đoàn đã trao tặng 3 khu tăng gia, chăn nuôi tập trung ở đảo Nam Du, Gành Dầu, Phú Quốc; tặng công trình bờ kè cho Trạm ra đa 625 trên đảo Hòn Đốc; tặng 8 xe máy cho cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Du, Hòn Khoai, Hòn Đốc và Thổ Chu; tặng 2 hệ thống thu gom tái sử dụng nước mưa, 2 bồn chứa nước lưu động cho đảo Hòn Chuối, đảo Thổ Chu và tặng máy móc, trang thiết bị, vật dụng sinh hoạt, tiền mặt cho cán bộ, chiến sĩ cùng nhân dân trên các đảo. Tổng trị giá các công trình và quà tặng là hơn 4.5 tỷ đồng.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn