Chương trình đóng tàu ngầm Scorpene của Hải quân Ấn Độ

HQ Online -

Ngày 25/11/2021, Hải quân Ấn Độ đưa vào biên chế tàu ngầm INS Vela chiếc thứ tư trong chương trình đóng 6 tàu Scorpene của hải quân nước này.

Lễ thượng cờ tàu ngầm INS Vela

Chương trình trên còn có tên là Dự án 75 (Project 75 – P75), đi vào hoạt động chính thức từ năm 2005 với việc đặt hàng 6 tàu ngầm Scorpene. Hiện tại, Hải quân Ấn Độ đã có 4 tàu đang hoạt động (Kalvari, Khanderi, Karanj và Vela), chiếc thứ 5 mang tên Vagir đang thử nghiệm trên biển, còn chiếc thứ 6 là Vagsheer vẫn đang được đóng tại nhà máy.

Theo thông tin chính thức, Hải quân Ấn Độ hiện đang có tới 3 chương trình mua sắm, đóng mới tàu ngầm thông thường, trong đó P75 là một trong hai chương trình đang triển khai. Cả 2 chương trình này đều chọn tàu ngầm lớp Scorpene để lên kế hoạch đóng mới và thực hiện chuyển giao công nghệ. Riêng chương trình thứ 3 hiện mới đang trong quá trình xây dựng.

Tàu ngầm lớp Scorpene do công ty Naval Group (Pháp) thiết kế dành cho thị trường xuất khẩu. Lớp tàu ngầm này được Hải quân Ấn Độ lựa chọn vì nhiều lý do, trong đó năng lực của tàu ngầm thuộc hàng top đầu thế giới và quan trọng hơn cả là Naval Group cũng tiến hành chuyển giao công nghệ rất thành công.

Hiện nay, trên thế giới có 14 tàu ngầm lớp Scorpene đang hoạt động hoặc đang được đóng mới. Hải quân Chi-lê sở hữu 2 tàu; Hải quân Malaysia 2 tàu, Hải quân Ấn Độ 6 tàu và Hải quân Brazil 4 tàu.

Với sự hợp tác và chuyển giao công nghệ từ Naval Group, Hải quân Ấn Độ có 2 chương trình tàu ngầm gồm:

Dự án P75 gồm 6 tàu ngầm lớp Scorpene đóng tại nhà máy của Công ty Mazagon Dock Limited ở thành phố Mumbai, bàn giao tàu cho Hải quân Ấn Độ từ 12/2017 và chiếc cuối dự kiến vào tháng 6/2022, với tốc độ trung bình cứ 9 tháng sẽ có một tàu được bàn giao đưa vào biên chế.

Dự án P75I gồm 6 tàu ngầm đa năng cũng thuộc lớp Scorpene nhưng sẽ có thêm những tính năng, trang bị của các tàu ngầm lớp Barracuda (tàu ngầm tiến công chạy bằng năng lượng hạt nhân). Thời gian triển khai P75I dự kiến từ năm 2027 đến 2032.

Cả P75 và P75I, nhất là dự án P75I đều hướng đến đóng mới những tàu ngầm Scorpene có thể tuỳ chỉnh một phần cho phù hợp với yêu cầu và điều kiện hoạt động của Hải quân Ấn Độ. Thực tế, Naval Group đã từng thành công với tàu Scorpene cho Brazil, chúng dài hơn một chút, phù hợp với yêu cầu có một thuỷ thủ đoàn đông hơn và tầm hoạt động lớn hơn.

Nhìn chung, tàu ngầm lớp Scorpene ở dự án P75I sẽ được Ấn Độ nội địa hoá nhiều hơn so với tàu của dự án P75 và hướng tới trang bị những thiết bị thuộc hàng tiên tiến, thích hợp cho vùng nước nông nhưng cũng có thể coi là tàu ngầm đại dương, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ như chống ngầm, chống tàu mặt nước, biệt kích, thả thuỷ lôi, trinh sát.

Dự án thứ 3 gồm 12 tàu, hiện chưa rõ tên gọi nhưng đây sẽ là những tàu có thiết kế nội địa và đóng mới ở Ấn Độ. Hải quân Ấn Độ tin tưởng sau 2 dự án P75 trước, họ sẽ có đủ tự tin và kinh nghiệm cùng với những công nghệ tiếp thu được để nội địa hoá sâu hơn hoặc làm chủ hoàn toàn công nghệ tàu ngầm thông thường thuộc hàng tiên tiến của thế giới.

Dưới đây là một vài tính năng của tàu ngầm lớp Scorpene:

Tàu ngầm INS Khanderi khi đi thử nghiệm trên biển

Chiều dài 67,56m; rộng 10m, có khả năng lắp đặt thêm thiết bị AIP. Thời gian hoạt động liên tục 52 ngày. Lượng giãn nước khi nổi 1.615 tấn, khi lặn 1.775 tấn.

Thuỷ thủ đoàn 44 người, nhưng nhờ được trang bị nhiều hệ thống tự động nên có thể rút xuống còn 25 người, ngoài ra còn chở được biệt kích.

Vũ khí trang bị: 6 ống phóng ngư lôi 533mm, cơ số đạn 18 quả loại SUT 266 Legacy (Atlas Elektronik); tên lửa đối hạm Exocet SM-39 (MBDA); ngoài ra, tàu cũng có thể mang thuỷ lôi.

Đức Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn