Chúng tôi tự hào là chiến sĩ Hải quân phục vụ cho đất nước

Những ngày giữa tháng 9 này, chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 471 và Tiểu đoàn 472, Lữ đoàn 147 Hải quân. Đây là 2 đơn vị đảm nhiệm huấn luyện chiến sĩ mới. Không khí của những giờ đầu, ngày đầu huấn luyện ở đơn vị như vẫn còn rạo rực.
 
Chiến sĩ Nguyễn Viết Hiền, Đại đội 1, Tiểu đoàn 471 quê ở xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.  Năm 2012, Hiền tốt nghiệp Học viện Tài chính và đã làm kế toán tại Công ty Xuất nhập khẩu hàng không miền Bắc-một vị trí là ước mơ của nhiều sinh viên mới ra trường. Thế nhưng khi biết địa phương tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, Hiền vẫn quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được địa phương xét tuyển. Nguyễn Viết Hiền vinh dự là một trong số 3 thanh niên tiêu biểu của xã được lựa chọn nhập ngũ vào Quân chủng Hải quân đợt này.
 
Được hỏi về động cơ của mình khi hiện tại đã có một việc làm ổn định, Hiền cho biết: Bản thân tôi muốn làm tròn nghĩa vụ của một công dân với Tổ quốc và mong muốn đem những kiến thức đã học tập ở trường đại học để xây dựng đơn vị. Ước muốn lớn nhất của Hiền lúc này là phấn đấu rèn luyện thật tốt để được các cấp xem xét cho phục vụ lâu dài trong quân đội. Vì thế, ngay từ khi về đơn vị, Hiền luôn là chiến sỹ gương mẫu trong học tập, làm nội vụ, rèn luyện và chấp hành các chế độ.
 
Giờ luyện tập thể dục của Đại đội 2, Tiểu đoàn 472, Lữ đoàn 147.
Theo thiếu tá Phạm Văn Sáng, Chính trị viên Tiểu đoàn 472 thì năm nay chất lượng đầu vào của chiến sĩ cao so với các khóa huấn luyện trước đây. Số thanh niên trúng tuyển đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đều tăng.  
 
Trong niềm phấn khởi được mang trên mình bộ quân phục Hải quân còn thơm mùi vải, chiến sĩ nào cũng tỏ rõ quyết tâm phấn đấu cao. Chiến sĩ Đặng Văn Tình là người dân tộc Dao quê ở huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh rất tự hào về truyền thống cách mạng của gia đình. Người anh trai của Tình là Đặng Văn Tân vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Quân khu 3 đầu năm ngoái. Khi Đặng Văn Tân trở về, gia đình và họ hàng đều khen ngợi sự trưởng thành về mọi mặt của Tân. Vì thế mong muốn của Đặng Văn Tình là trong thời gian tới sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện tốt như anh trai mình để không phụ lòng cha mẹ, góp phần giữ gìn truyền thống quê hương.
 
Cùng với niềm tự hào ấy là chiến sĩ Nguyễn Mạnh Liên, Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 472 quê ở huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh có cha là thương binh hạng 2/4 trong  kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Liên đã xác định dù học tập và rèn luyện vất vả đến mấy cũng sẽ vượt qua: “Trong chiến tranh ác liệt như vậy nhưng cha tôi vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn hiện nay là thời bình, điều kiện huấn luyện tốt và chỉ huy các cấp rất quan tâm đến chúng tôi nên tôi luôn tin tưởng vào sự phấn đấu của bản thân mình. Những tháng ngày quân ngũ này sẽ là những kỷ niệm thật khó quên trong cuộc đời tôi”.
 
Những ngày đầu của khóa huấn luyện này, chiến sĩ mới của Lữ đoàn 147 Hải quân còn đang bắt đầu “khởi động” song theo quan sát của chúng tôi, những hàng nội vụ ngay ngắn, những bước chân thoăn thoắt trên sân tập đã là những tín hiệu vui, những tín hiệu hết sức khả quan. Kế thừa kinh nghiệm của các khóa huấn luyện trước, đơn vị có nhiều đổi mới trong công tác tiếp nhận, bảo đảm tiêu chuẩn, chế độ cho bộ đội. Nhờ vậy, 100% chiến sĩ đều an tâm, phấn khởi luyện rèn.
 
Bài, ảnh: VĂN VŨ
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn