“Chúng tôi một thời mũ rơm, mũ cối”

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm chống chiến tranh ném bom phá hoại của Mỹ ở miền Bắc Việt Nam, kỷ niệm 55 năm thành lập Trại trẻ sơ tán Báo Nhân Dân, nhà văn, nhà báo, nhà giáo Huỳnh Dũng Nhân vừa ra mắt tác phẩm “Chúng tôi một thời mũ rơm, mũ cối” do Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh ấn hành.

Tác giả ký tặng độc giả tại lễ ra mắt sách

Tác phẩm dày hơn 300 trang viết về cuộc sống của những cô, cậu bé dưới nhà mái nhà khu tập thể và Tòa soạn Báo Nhân Dân với những chuyển dịch bám sát thời cuộc của một giai đoạn lịch sử không thể nào quên trong ký ức mỗi người Hà Nội và cả nước - đó là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Từ câu chuyện mỗi lần được gặp Bác Hồ; chuyện sinh hoạt của các gia đình; các cô, chú, anh, chị là những nhà văn, nhà báo nổi tiếng cùng làm việc và ở cạnh nhau trong tập thể ngõ Lý Thường Kiệt, Hà Nội - nơi "ra ngõ gặp nhà báo" một thuở đến những chuyện đậm dấu ấn cuộc sống người Hà Nội thời chiến tranh với những chuyến sơ tán bằng xe bò, xe đạp về miền quê tránh máy bay Mỹ rải B52; chuyện các cô, cậu bé thiếu sinh quân, anh bộ đội, bạn hàng xóm hay những niềm vui từ phong trào viết thư và cả những nỗi đau của những cái chết vì bom đạn giặc…

Nhà văn, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân chia sẻ về tác phẩm "Chúng tôi một thời mũ rơm, mũ cối" tại lễ ra mắt sách

Tác phẩm không chỉ là bức tranh riêng của những cô bé, cậu bé từ mọi miền đất nước dưới mái nhà chung - Tòa soạn báo Nhân Dân kết nối cùng nhau để tô màu, vẽ lại. Nổi bật trên tất cả, “Chúng tôi một thời mũ rơm, mũ cối” còn là bài ca về tình yêu cuộc sống; tình yêu của những người cha, người mẹ; của người hàng xóm; của các mỗi quan hệ xã hội được thu nhỏ lại trong tác phẩm. Nhưng trải rộng mênh mông sau khi chúng ta gấp lại tác phẩm này là lòng từ ái và phương pháp giáo dục con cái bằng thiện lương, chia sẻ. Những bài học thực tiễn về lòng nhân ái, đoàn kết không vụ lợi qua hồi ức, “đoạn chat” của các nhân vật - người viết - là lời giải về cội nguồn của sức mạnh đã giúp một thế hệ đứng vững, vượt qua mọi khó khăn, khắc nghiệt để khẳng định chính mình. Những bài học ấy vẫn luôn còn giá trị hiện thực của thời đại.

Tin, ảnh: Lê Mỹ

Chiến dịch Sấm rền (Operation Rolling Thunder) hay Chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất là chiến dịch ném bom trong Chiến tranh Việt Nam do Sư đoàn 2 Không quân, Hải quân Mỹ thực hiện - Chiến dịch này kéo dài từ ngày 2-3-1965 đến 1-11-1968.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn