Chuẩn hóa chương trình đào tạo ở Trường Cao đẳng kỹ thuật Hải quân

HQVN -

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân (CĐKTHQ) vừa mới được nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng. Mặc dù còn không ít khó khăn song cán bộ, giảng viên, công nhân viên toàn trường đã đoàn kết thống nhất, phát huy nội lực và gặt hái được nhiều thành quả trong công tác giáo dục đào tạo theo chương trình mới.

Chúng tôi có mặt ở Trường CĐKTHQ khi trên những cây phượng trong sân trường chỉ còn lác đác vài chùm hoa đỏ núp sau những tán lá. Mặc dù học viên đang nghỉ hè nhưng các khuôn viên, cây cảnh vẫn được cắt tỉa gọn gàng, sạch đẹp. Các khóa học viên hạ sĩ quan và sơ cấp vẫn đang chạy đua với hè để hoàn thành chương trình đào tạo. Đi đến bất kỳ đơn vị nào, chúng tôi cũng được chứng kiến tinh thần học tập và làm việc hết sức nghiêm túc của cả thầy và trò nơi đây.

Tập huấn khai thác sử dụng hệ thống điểu khiển tại Trung tâm huấn luyện thực hành đấu tranh bảo vệ sức sống tàu

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Duy Sinh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Thành tích nổi bật trong năm học vừa qua là Trường đã thực hiện thành công đề án nâng cấp lên cao đẳng và hoàn thiện quy chế hoạt động của trường; xây dựng và chuẩn hóa nội dung, chương trình đào tạo đối với các đối tượng, loại hình đào tạo. Đặc biệt, chúng tôi đã chủ động xây dựng, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo theo yêu cầu hệ cao đẳng. Đến nay, công tác quản lý, điều hành đã đi vào nền nếp, chính quy với nhiều kết quả khá tốt.

Năm học 2017-2018, Nhà trường đã tổ chức đào tạo cho gần 1.800 học viên với kết quả học tập gần 99% đạt yêu cầu, hơn 60% khá, giỏi; kết quả thi tốt nghiệp 99,56% đạt yêu cầu, 26,34% khá, giỏi. Học viên sau khi tốt nghiệp ra trường yên tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ được phân công.

Trung sĩ Nguyễn Văn Cường, Học viên Lớp CK26 chia sẻ: Em đã hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện tại trường với kết quả tốt nghiệp đạt giỏi. Em tin tưởng vào kiến thức mà nhà trường đã trang bị sẽ giúp em tự tin khi nhận nhiệm vụ mới. Còn Trung sĩ Hồ Tiến Sỹ, Học viên Lớp SĐT8 thì tâm sự: Em nhận thấy mình có sự trưởng thành thực sự về phương pháp, tác phong công tác. Ở trường, bên cạnh việc học tập tốt về chuyên môn nghiệp vụ em còn được trang bị rất nhiều kỹ năng sống, kỹ năng làm người cán bộ. Đây sẽ là những kiến thức thực tế rất bổ ích để sau khi rời ghế nhà trường chúng em không bị bỡ ngỡ khi về đơn vị cơ sở.

Giờ học tại phòng thực hành thông tin-ra đa

Trung tá Nguyễn Sỹ Vinh, Trưởng phòng Đào tạo Nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trường đã triển khai thực hiện có hiệu quả bộ ngân hàng câu hỏi, đáp án thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp cho tất cả các chuyên ngành. Từng cơ quan cũng như mỗi cán bộ, giáo viên duy trì nghiêm túc quy chế thi, kiểm tra từ khâu ra đề, đáp án đến khâu tổ chức thi, chấm thi và quản lý kết quả thi. Trong quá trình đào tạo, chúng tôi thực hiện đột phá “Đẩy mạnh thực hiện phương pháp dạy, học tích cực và nâng cao chất lượng thực hành, thực tập; đổi mới hoạt động đánh giá kết quả theo chuẩn đầu ra”. Chính vì vậy mà học viên luôn tự tin mỗi khi bước vào phòng thi và làm bài đạt kết quả cao nhất.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục đào tạo, Trường đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng tiếng Anh trình độ A2 khung Châu Âu; lớp tin học nâng cao cho cán bộ, giảng viên trong toàn trường; tổ chức cho cán bộ, giảng viên, học viên tham quan, giao lưu trao đổi, học tập phương pháp dạy và học ngoài ngữ tại các trường trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Nhà trường đã xây dựng mới 7 chương trình đào tạo cao đẳng; nghiệm thu 2 đề tài, sáng kiến cấp bộ và 1 đề tài cấp ngành. Các cơ quan chức năng đang triển khai 2 sáng kiến cấp ngành; biên soạn và nghiệm thu 44 giáo trình tài liệu; xét duyệt đề cương chi tiết 44 giáo trình, tài liệu, kết quả 100% đạt khá.

Thiếu tá Ngô Đức Đạt, Phó Chủ nhiệm Khoa Thông tin-Ra đa cho biết: Trước yêu cầu nhiệm vụ mới đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên chúng tôi phải tự mình học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ về mọi mặt nhất là về ngoại ngữ và tin học. Bản thân tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu về công nghệ thông tin để cho ra đời nhiều sáng kiến mô phỏng điều khiển ra đa phục vụ công tác dạy học, thực hành tại trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy, học thực hành, thực tập tại trường.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn