Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam: Tham dự Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN lần 10

HQ Online -

Từ ngày 22 đến 25-8, Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần 10 (ANCM-10) do Hải quân Malaysia đăng cai được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur, với chủ đề "Tăng cường khả năng phối hợp hoạt động". Đây là hội nghị thường niên của Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN do Hải quân trong khối luân phiên đăng cai tổ chức. Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam tham dự hội nghị. 

Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN trao đổi trong khuôn khổ hội nghị

Tại hội nghị, Tư lệnh Hải quân các nước đã trao đổi quan điểm theo chủ đề và thảo luận các nội dung quan trọng mà Hải quân các nước ASEAN quan tâm như: phương thức triển khai nhóm quân đội thường trực ASEAN để hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ; thoả thuận tuần tra 3 bên INDOMALPHI tại eo biển Malacca; chương trình chuyển đổi sang hạm đội của Hải quân Malaysia; kinh nghiệm của Hải quân Malaysia đối phó với các mối đe dọa của tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng; các hoạt động trong khuôn khổ ANCM trong tương lai; chương trình huấn luyện học viên ASEAN thực hành trên biển; giao lưu sĩ quan trẻ năm 2017; diễn tập chia sẻ thông tin hàng hải ASEAN năm 2017.

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam đã có bài tham luận quan trọng và được đánh giá cao tại hội nghị. Tư lệnh Hải quân Việt Nam cho rằng: Chủ đề "Tăng cường khả năng phối hợp hoạt động" giữa Hải quân các nước ASEAN được Hải quân Hoàng gia Malaysia lựa chọn đưa ra thảo luận tại ANCN10 rất ý nghĩa và cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Với tuyên bố Kuala Lumpur, Cộng đồng ASEAN ra đời, trở thành nhân tố tích cực, mở rộng hội nhập, gia tăng liên kết, ràng buộc các lợi ích với nhau, hoà bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo.

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân Việt Nam (người đầu tiên, bên trái ở hàng ghế đầu) cùng các đại biểu tham dự hội nghị

ASEAN đang phải đối mặt với không ít thách thức như: chủ nghĩa khủng bố, xung đột sắc tộc có xu hương gia tăng; an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên biển khu vực đang bị thách thức, đe dọa bởi các hành động không tuân thủ luật pháp quốc tế; sự bất thường của thời tiết do biến đổi khí hậu dẫn đến thảm hoạ thiên tai thường xuyên xảy ra trong khu vực.

Những thách thức trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoà bình, ổn định và phát triển trong khu vực, giải quyết những thách thức này vượt ngoài khả năng của bất cứ quốc gia đơn lẻ nào, vì vậy đòi hỏi tăng cường hợp tác của cả khu vực. Do đó, Hải quân các nước ASEAN cần tăng cường hơn nữa khả năng phối hợp với nhau để đối phó hiệu quả với những thách thức an ninh, an toàn hàng hải, hàng không đang nổi lên. Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam nhấn mạnh: Cần phải tiếp tục duy trì và phát triển các biện pháp xây dựng lòng tin để tạo ra được mối đoàn kết cao, bền chặt giữa Hải quân các nước ASEAN, không bị chia rẽ bởi các nhân tố khác vì mục đích riêng của họ; thực hiện có hiệu quả và có trách nhiệm các sáng kiến đã được đồng thuận tại các kỳ ANCM; duy trì và phát huy vai trò của Trung tâm chia sẻ Thông tin Hàng hải IFC và Cổng thông tin ASEAN của ADMM+; tăng cường trao đổi thông tin về an ninh, an toàn hàng hải, hàng không.

Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm

Tư lệnh Hải quân Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Hải quân các nước ASEAN trong việc tổ chức, thực hiện các hoạt động đa phương như Diễn tập KOMODO 2016; Duyệt binh tàu Hải quân quốc tế; Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước Tây Thái Bình Dương lần thứ 15 do Hải quân Indonesia tổ chức; Diễn tập An ninh hàng hải và Chống khủng bố trong khuôn khổ ADMM+ do Hải quân Singapore và Hải quân Brunei đồng tổ chức.

Trong thời gian tới Hải quân Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ các hoạt động do Hải quân các nước ASEAN tổ chức.

Tin, ảnh: Trung Tấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn