Chuẩn bị các kịch bản ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát ở các mức độ cao hơn

Sáng 9-4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch (PCD) Bộ Quốc phòng (BQP) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng BQP, Trưởng BCĐ PCD Covid-19 BQP chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng; Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần (TCHC) và các thành viên BCĐ.

Theo cơ quan thường trực của BCĐ phòng, chống Covid-19 BQP, tính đến 6 giờ ngày 9-4-2020, thế giới đã ghi nhận gần 1,5 triệu ca mắc và hơn 83 ngàn ca tử vong tại 211 quốc gia, vùng lãnh thổ. Có thể thấy rõ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh khi số ca nhiễm và tử vong vẫn tăng cao hàng ngàn trường hợp mỗi ngày, trong đó các nước có số mắc trên 100.000 trường hợp là: Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Pháp, trong đó Mỹ có số mắc cao nhất với hơn 400.000 trường hợp. Các nước có số tử vong trên 10.000 ca, là: Ý, Tây Ban Nha, Mỹ và Pháp.

Chuẩn bị các kịch bản ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát ở các mức độ cao hơn

Thượng tướng Trần Đơn chủ trì hội nghị

Khu vực Đông Nam Á đã có khoảng 15.000 ca mắc và gần 500 ca tử vong tại 11 nước. Các nước có số ca mắc cao: Malaysia (4.119 ca), Philippine (3.870 ca), Indonesia (2.956 ca), Thái Lan (2.369 ca), Singapore (1.623 ca). Các nước Lào, Cam-pu-chia hiện số mắc còn thấp, chưa có tử vong nhưng nguy cơ dịch bùng phát là rất cao.

Trong nước, tình hình dịch vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ. Tổng số ca mắc đến nay là 251 ca, chưa có ca tử vong và 126 ca được điều trị khỏi. Hiện còn 125 ca đang điều trị, 3 bệnh nhân diễn biến nặng, trong đó 1 ca rất nặng. Ngoài 2 ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và Bar Buddha (TP. Hồ Chí Minh),  có 2 địa phương phải khoanh vùng là thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) và thôn Ngô Khê (Bình Lục, Hà Nam) do liên quan đến bệnh nhân số 243 và 251. Đáng lưu ý đây là hai ca bệnh nhân chưa xác định nguồn lây nhiễm.

Chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, BQP, BCĐ PCD Covid-19 Bộ Quốc phòng đã triển khai đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp PCD. Trong quân đội đến nay chưa phát hiện ca bệnh Covid-19 nào. Các trường hợp nghi ngờ do tiếp xúc được cách ly, theo dõi chặt chẽ.

Đánh giá cao sự tham mưu của cấp ủy, chỉ huy, BCĐ PCD Covid-19 ở các cấp với Quân ủy Trung ương, BQP và tinh thần xả thân vì nhiệm vụ của bộ đội, nhất là những cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu trong công tác PCD, Thượng tướng Trần Đơn nhắc nhở cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải thường xuyên quan tâm đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời động viên bộ đội, có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ khoa học, chặt chẽ, lâu dài bởi tình hình dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, khó lường.

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu BCĐ, cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị các kịch bản ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát ở các mức độ cao hơn, đồng thời bằng mọi biện pháp không để dịch bệnh lây nhiễm vào đơn vị, giữ vững sức chiến đấu của quân đội, giúp nhân dân PCD hiệu quả. Để làm được điều đó, các đơn vị phải tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tập huấn, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh khoa học, thiết thực.

Thượng tướng Trần Đơn giao cho TCHC chỉ đạo rút kinh nghiệm công tác tổ chức tại các khu cách ly; tập huấn, bồi dưỡng cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Thủ trưởng các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng chịu trách nhiệm chỉ huy, chỉ đạo chặt chẽ công tác PCD. Giao Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo các cơ quan chức năng và các đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh, chống đối, gây rối tại khu vực cách ly, giữ nghiêm kỷ cương phép nước, kỷ luật quân đội. Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, đường mòn, lối mở, đồng thời tăng cường trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn biên giới và an toàn xã hội. Cục Đối ngoại làm tốt công tác đối ngoại, kết nối các cơ quan chức năng triển khai các hợp tác quốc tế trong PCD. Bộ tư lệnh 86 chỉ đạo, hướng dẫn phát huy sáng tạo của các đơn vị trong nghiên cứu, ứng dụng CNTT vào công tác PCD Covid-19.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn