Chủ động tạo nguồn cán bộ, xây dựng Quân chủng chính qui, hiện đại

Những năm gần đây, với phương châm “Chủ động, linh hoạt, đi trước, đón đầu, chuyên sâu, có trọng tâm trọng điểm, hiệu quả cao”, Phòng Cán bộ, Cục Chính trị Hải quân đã tích cực, chủ động tham mưu đề xuất với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng các giải pháp tạo nguồn cán bộ cho các lực lượng mới như Tàu ngầm, Không quân Hải quân, tàu mặt nước hiện đại, Nhà máy X52… đáp ứng yêu cầu xây dựng Hải quân NDVN chính qui, hiện đại.

Đi trước, đón đầu tạo nguồn cán bộ cho lực lượng mới

Trước yêu cầu Quân chủng có sự phát triển mạnh mẽ về lực lượng và vũ khí trang bị mới, bài toán đặt ra là làm sao phải có ngay đội ngũ cán bộ đủ tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, năng lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở các đơn vị mới thành lập. Khó khăn lớn nhất là ở lĩnh vực tạo nguồn cán bộ chất lượng cao Quân chủng chưa có nhiều kinh nghiệm; trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ còn hạn chế. Đứng trước tình hình trên, Phòng Cán bộ, Cục Chính trị Hải quân đã chủ động đề xuất với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng nhiều giải pháp mang tính đột phá, đi trước, đón đầu về tạo nguồn; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo các chương trình, dự án mới; đề xuất việc quản lý, bố trí sử dụng cán bộ sau đào tạo để có hiệu quả cao.

Để có được đội ngũ cán bộ ở các đơn vị đặc thù như tàu ngầm, không quân, tàu mặt nước hiện đại, tên lửa bờ…như hiện nay, trước hết, đây là thành quả từ sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là đi trước đón đầu để chủ động nguồn nhân lực. Từ khi chưa có trang bị, Quân chủng đã chủ động tuyển chọn cán bộ gửi đi đào tạo ở trong và ngoài nước; tính toán nhu cầu cán bộ từng năm với từng loại trang bị mới để gửi đi đào tạo. Theo Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, để có số cán bộ gửi đi đào tạo ban đầu ở nước ngoài, nhất là cán bộ cho tàu ngầm, không quân Hải quân, việc tuyển chọn gặp không ít khó khăn, bởi tiêu chuẩn cán bộ cho các lực lượng này đòi hỏi rất khắt khe. Trong khi đó, do lần đầu chúng ta tuyển chọn, khám tuyển các đối tượng này nên không ít học viên ở các học viện, nhà trường ban đầu chưa muốn về lực lượng mới. Bên cạnh đó, không ít cán bộ, chiến sĩ các đơn vị còn e ngại, do dự tham gia khám tuyển vào lực lượng tàu ngầm, gây khó khăn cho công tác khám tuyển. Tuy nhiên nhờ sự kiên trì, nhất là làm tốt công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là sự phối hợp của các cơ quan như chính trị, tham mưu, quân lực, quân y, Quân chủng đã thành công trong việc đi trước, đón đầu để tạo nguồn cán bộ. Thành quả này còn là kết quả từ chính sách cán bộ phù hợp như dày công xây dựng các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với các đơn vị đặc thù; khách quan hợp lý trong bổ nhiệm cán bộ nhằm tìm ra hạt giống tốt để tạo nguồn lâu dài.

Cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 187 tại Lễ thượng cờ, ảnh: Trọng Thiết

Chú trọng đào tạo cán bộ chất lượng cao

Theo Đại tá Trần Văn Hồng, Trưởng phòng Cán bộ Hải quân, để có đội ngũ cán bộ chất lượng cao, nhất là chuyên sâu về khai thác, làm chủ VKTBKT mới, Phòng Cán bộ đã chủ động tham mưu đề xuất với Quân chủng thực hiện nhiều giải pháp, bước đầu đạt hiệu quả tốt. Trước hết là ngay từ khi học viên năm thứ nhất vào học, Phòng Cán bộ đã phối hợp với Phòng Nhà trường chọn từ 15-20 học viên điểm cao, ở tốp đầu để gửi đi đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở nước ngoài; đồng thời phối hợp với Phòng Quân y trong quá trình khám sức khỏe tàu P để lựa chọn những đồng chí đã có đủ sức khỏe nhưng chưa đi đào tạo các khóa trước được tiếp tục đi đào tạo ở nước ngoài hàng năm; tiếp tục lựa chọn những đồng chí giỏi tiếng Anh để tiếp tục đào tạo các chuyên ngành mà các đơn vị còn thiếu.

Hàng năm, Phòng Cán bộ chọn tốp 10 trong số học viên tốt nghiệp ra trường đưa vào các đơn vị chiến đấu để tạo nguồn chất lượng cao cho Quân chủng; thường xuyên rà soát lại chất lượng số này để có hướng sử dụng lâu dài. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chỉ huy tàu, những năm gần đây Quân chủng đã có chủ trương lựa chọn các đồng chí học chuyên ngành pháo, tên lửa hay chuyên ngành vũ khí rồi đưa về các đơn vị chiến đấu, sau đó nếu số này phát huy được thì cho đi chuyển loại cán bộ tàu. Tránh tình trạng cán bộ tàu chỉ lấy nguồn từ số cán bộ chuyên ngành hàng hải, không chuyên sâu về vũ khí như trước đây, nhằm nâng cao khả năng chỉ huy tàu làm nhiệm vụ SSCĐ. Điểm nữa là tất cả các nguồn qui hoạch mới đây đều lấy từ nguồn cán bộ ở các đơn vị chiến đấu, phải qua các tàu chiến đấu.

Đối với lực lượng tàu ngầm, do lực lượng đặc thù nên mới đây Quân chủng đã có những qui định mới, đó là ngoài tiêu chuẩn về sức khỏe, phẩm chất, năng lực, thuyền trưởng tàu ngầm bắt buộc phải trải qua thuyền trưởng tàu chiến đấu. Chính trị viên tàu ngầm cũng phải trải qua chính trị viên ở tàu chiến đấu rồi tiếp tục cho đi đào tạo để về tạo nguồn cán bộ chính trị cho tàu ngầm. Đối với Không quân Hải quân, Quân chủng xác định, phải đào tạo phi công ở nước ngoài, thông thạo ngoại ngữ ngay từ đầu. Đây là số cán bộ đặc thù, yêu cầu cao về chuyên môn, yếu tố an toàn cao nên dù chi phí cao nhưng đây là giải pháp mang tính chiến lược.

Mới đây Tư lệnh Quân chủng đã chỉ đạo phải sớm mở lớp đào tạo, củng cố, phát huy vai trò của đội ngũ nghiệp vụ trưởng ở các trung, lữ đoàn tàu để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, làm chủ trang bị. Theo đó, nghiệp vụ trưởng sẽ được nâng trần quân hàm, tạo nguồn cán bộ chỉ huy, quản lý đơn vị nhằm thu hút cán bộ có năng lực đảm nhiệm các vị trí nghiệp vụ trưởng.
Thời gian tới, theo Đại tá Trần Văn Hồng, công tác tạo nguồn cán bộ sẽ tiếp tục mở hướng đào tạo với các nhóm ngành quan trọng, cấp thiết cho Hải quân như sửa chữa hệ thống vũ khí, khí tài điện tử, chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật; hợp tác với các nước để đào tạo kíp tàu ngầm, phi công, cán bộ kỹ thuật trình độ cao cho các nhà máy; điều chỉnh, bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân khẳng định: Để xứng đáng là lực lượng tinh nhuệ, nòng cốt xây dựng Quân chủng chính qui hiện đại, đội ngũ cán bộ Hải quân sẽ quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Quân chủng Hải quân với tâm sáng, tầm cao ý chí, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu không mệt mỏi, sẽ có nhiều cơ hội thể hiện mình để cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ vững chắc quyền, chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc và giữ gìn môi trường hòa bình trên biển.

Trọng Thiết

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn