Chủ động tăng gia sản xuất phục vụ Tết Nguyên đán và tiếp nhận chiến sĩ mới

HQVN -

Những tháng cuối năm 2020, thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, mưa bão liên tiếp ở miền Trung, dịch tả lợn châu Phi chưa chấm dứt, miền Bắc dự báo có nhiều đợt rét đậm, rét hại... Mặc dù thế, công tác tăng gia sản xuất (TGSX) của các đơn vị trong Quân chủng vẫn duy trì và có bước phát triển tốt, chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán và tiếp nhận chiến sĩ mới.

Để chuẩn bị nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng phục vụ bộ đội trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và tiếp nhận chiến sĩ mới, Cục Hậu cần Hải quân đã chỉ đạo ngành quân nhu các đơn vị chủ động TGSX. Trung tá Cao Đức Thọ, Trưởng ban Quân nhu Vùng 1 cho biết: Hiện nay, chúng tôi đã bắt đầu trồng bắp cải, su hào, súp lơ, bầu, su su và một số rau vụ Đông cho năng suất cao. Để chống rét cho cây trồng, đơn vị phải phủ rơm rạ giữ ấm gốc rau, đồng thời hạn chế bón phân đạm, tăng cường bón các loại phân xanh, phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ, phân vi sinh.

Nuôi lợn thịt trong khu tăng gia tập trung ở Lữ đoàn 126 . Ảnh: CTV

Nhằm đảm bảo chăn nuôi an toàn, các đơn vị thực hiện đồng bộ các biện pháp để duy trì, phát triển TGSX phục vụ nhu cầu ăn uống hàng ngày của bộ đội, chuyển đổi đàn vật nuôi theo hướng tăng cường số lượng đàn gia súc, gia cầm như bò, vịt, gà... Đại tá Vũ Văn Hinh, Trưởng phòng Quân nhu, Cục Hậu cần cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Bộ Quốc phòng chưa bố trí được nguồn ngân sách hỗ trợ khôi phục và tái sản xuất nhưng bằng nội lực của mình, các đơn vị đã chủ động nguồn giống gia súc, gia cầm nhằm bảo đảm đủ lượng thịt, trứng tại chỗ phục vụ nhu cầu dịp Tết và chuẩn bị thực phẩm cho tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021. Một số đơn vị được nhận vịt, ngan giống chịu mặn của Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên hỗ trợ đang phát triển tốt. Các đơn vị khác nằm trong vùng dịch tả lợn châu Phi sẵn sàng chuồng trại để tái đàn an toàn.

Các đơn vị thực hiện tốt quy định vệ sinh phòng dịch, khử trùng chuồng trại, tiêm vắc xin phòng các bệnh dễ phát sinh theo mùa như lở mồm long móng, dịch tả, tụ huyết trùng. Công tác vệ sinh được thực hiện hàng ngày, thuốc khử trùng chuồng trại được luân phiên thay đổi để tránh bị các loại trùng có hại kháng thuốc. Sau mỗi lứa thu hoạch, chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ và để trống ít nhất 7 ngày trước khi nuôi đàn mới. Riêng các ao cá, trước khi vào vụ Đông, các đơn vị tiến hành thu tỉa những loại cá đạt kích cỡ thương phẩm, cá chịu rét kém, giữ mực nước ổn định, thả bèo và không cho cá ăn khi nhiệt độ xuống quá thấp.

Chăm sóc rau xanh ở Tiểu đoàn 864, Lữ đoàn 101. Ảnh: Hữu Bằng

Việc đảm bảo tuyệt đối về công tác vệ sinh, khử trùng, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm đã cho kết quả khả quan. Mặc dù chịu nhiều tác động từ dịch tả lợn châu Phi, giá thịt lợn ở mức cao trong thời gian dài nhưng các đơn vị trong Quân chủng phần lớn chủ động được nguồn thực phẩm từ TGSX. Sau khi địa phương công bố hết dịch, nhiều đơn vị đã thận trọng tái đàn và đến nay, sản phẩm TGSX đưa vào bếp ăn với số lượng ổn định. Trung tá Cao Đức Thọ cho biết thêm: Chúng tôi đang khẩn trương tăng đàn, nhất là lợn nái sinh sản hướng nạc để chủ động con giống đưa vào nuôi thịt, hạn chế tác động ngoài thị trường, đồng thời phát triển, tăng đàn gia cầm, chăn nuôi tập trung có kiểm soát. Với những con giống chưa tự túc được thì mua tại các cơ sở, đơn vị có uy tín để bảo đảm chất lượng và an toàn dịch bệnh. Hiện nay, toàn Vùng có gần 600 con lợn thịt, gần 50 con lợn nái, một số gia súc, gia cầm và vườn rau xanh tạo nguồn cho phục vụ Tết.

Trong điều kiện nguồn sản phẩm TGSX hạn chế, các đơn vị tích cực, chủ động phát huy vai trò của trạm chế biến tập trung. Các loại thực phẩm như giò nạc, giò xào, chả, các loại củ, quả nén được tăng cường. Toàn bộ sản phẩm từ TGSX như bò, lợn, gà được giết mổ tập trung tại trạm chế biến, bảo đảm tươi sống, an toàn, cung cấp cho bếp ăn với giá thấp hơn thị trường từ 5-7%.

Đối với thực phẩm cung cấp cho các đơn vị làm nhiệm vụ trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam, Quân chủng tiếp tục quan tâm bảo đảm theo kế hoạch. Trong đó, tăng thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn và cấp đông; tăng rau, củ, quả dự trữ có khả năng bảo quản được dài ngày. Để đảm bảo thực phẩm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán, Ngành Hậu cần Vùng 4 đã làm tốt việc phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm từ đất liền trước khi vận chuyển ra đảo, kể cả sản phẩm TGSX của đơn vị trong đất liền.

Thượng tá Nguyễn Trung Quảng, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 4 cho biết: Ngoài nguồn lợn, gia cầm hơi, chúng tôi đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Hải sản Trường Sa thu mua cá tươi của ngư dân để đảm bảo nhu cầu ăn uống cho bộ đội trên đảo. Ngoài ra, các đơn vị trên đảo, nhà giàn cũng phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng và vật chất được đầu tư cho phát triển TGSX, chủ động tăng đàn lợn, vịt chịu mặn, ủ giá, làm đậu phụ để tự túc một phần thực phẩm tươi sống đưa vào phục vụ đời sống bộ đội và chuẩn bị nguồn thực phẩm bảo đảm cho Tết. Cùng với việc quan tâm bảo đảm chế độ theo tiêu chuẩn, quân nhu Vùng đã đẩy mạnh công tác tạo nguồn, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu, góp phần nâng cao chất lượng đời sống bộ đội, sẵn sàng đảm bảo cho bộ đội đón Tết, vui xuân an toàn, tiết kiệm, SSCĐ cao, hoàn thành tốt nhiệm vu.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn