Chủ động phối hợp kiểm soát chặt chẽ vùng biển

HQVN -

“Đảo là nhà, biển cả là quê hương, màn hiện sóng là chiến trường” - khẩu hiệu đó đã trở thành phương châm hành động của bộ đội ra đa Hải quân nói chung, của cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân nói riêng khi làm nhiệm vụ.

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 đã kiểm soát chặt chẽ, không để sót lọt mục tiêu trên biển, trên không. Kết quả phối hợp kiểm soát vùng biển của Trạm ra đa 540 không chỉ được chỉ huy Trung đoàn 351, Vùng 3 đánh giá cao, mà còn được cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân ghi nhận. Trong đó, mới đây, UBND huyện đảo Cồn Cỏ tỉnh Quảng Trị đã khen thưởng đột xuất cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 và các lực lượng trên đảo vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, ngăn chặn tàu cá vi phạm quy chế bảo vệ tài nguyên biển, đảo và công tác cứu hộ, cứu nạn trên vùng biển Cồn Cỏ.

Kíp trực quan sát mắt ở Trạm ra đa 540, Trung đoàn 351, Vùng 3. Ảnh: Đình Hướng

Chỉ trong nửa đầu tháng 8 vừa qua, kíp trực của Trạm ra đa 540 đã quan sát, phát hiện các tàu cá có biểu hiện khả nghi vi phạm các quy định về đánh bắt hải sản. Đơn vị đã báo cáo sở chỉ huy cấp trên và trao đổi thông tin hiệp đồng chỉ thị mục tiêu cho Đồn Biên phòng Cồn Cỏ tổ chức lực lượng kiểm tra ngăn chặn các hành vi sử dụng kích điện, giã cào đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển.

Đồng chí Võ Viết Cường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết: Trạm ra đa 540 đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng của huyện (quân sự, công an và biên phòng), góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Không kể ngày hay đêm, dù trời mưa to, gió lớn, ảnh hưởng của dịch Covid-19, những người lính Trạm ra đa 540 vẫn luôn bám đài, trạm để kiểm soát vùng biển được phân công. Những lúc thời tiết diễn biến phức tạp, chính “mắt thần” của bộ đội ra đa đã phát huy tốt khả năng của mình trong quan sát phát hiện mục tiêu trên biển, trên không. Như ngày 14/8 vừa qua, kíp trực phát hiện tàu cá gặp nạn trên vùng biển cách Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 35 hải lý. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã kịp thời báo cáo cấp trên theo quy định; đồng thời phối hợp trao đổi thông tin, chỉ thị mục tiêu cho cơ quan chức năng để huy động lực lượng gần với vị trí tàu cá xảy ra tai nạn tiến hành tìm kiếm.

 Kíp trực ở Trạm ra đa 540, Trung đoàn 351. Ảnh: Đình Hướng

Đại úy Nguyễn Văn Trường, Trạm trưởng Trạm ra đa 540 cho biết: Thời gian qua, ngoài nhiệm vụ trực SSCĐ, quan sát bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong vùng biển được phân công, cán bộ, chiến sĩ đơn vị thường xuyên chủ động phối hợp hiệp đồng với các lực lượng trên địa bàn và những lực lượng thực thi pháp luật trên biển, thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ ngư trường và tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Tham quan ca trực, chúng tôi thấy sự miệt mài bên cánh sóng của họ. Cùng một lúc, dải tần ra đa quét, các mục tiêu tàu cá, tàu hàng, tàu quân sự, tàu nước ngoài xuất hiện chỉ là những chấm xanh, nhưng bằng kỹ năng và kinh nghiệm, cán bộ, chiến sĩ của Trạm ra đa 540 đã kiểm đếm đủ số lượng. Những mục tiêu cần theo dõi thì trắc thủ nhanh chóng tác nghiệp trên tiêu đồ để theo dõi và báo cáo cấp trên.

Thực hiện nhiệm vụ ở trên đảo dù cuộc sống sinh hoạt hằng ngày còn gặp không ít khó khăn, nhưng được sự quan tâm động viên thường xuyên của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã giúp cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540, Trung đoàn 351, Vùng 3 luôn vững vàng trong gian khó. Toàn đơn vị đẩy mạnh và đưa phong trào thi đua huấn luyện giỏi, SSCĐ cao thành nền nếp để cán bộ, chiến sĩ luôn làm chủ trang bị khí tài trong mọi tình huống.

Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn