Chớ vội cả tin

HQ Online -

Đang chuẩn bị đi ngủ, tôi nhận được cuộc điện thoại của cô em họ: “Anh ơi, xác minh giúp em trường hợp một cháu gái sơ sinh vừa chào đời đã bị mẹ bỏ rơi tại Bệnh viện X của tỉnh mình với.

Em thấy mấy trang mạng xã hội (MXH) đăng tin, kèm cả số điện thoại của người đang trông giữ cháu bé nên muốn liên hệ để hỗ trợ cháu ít tiền nhưng có chút băn khoăn, không biết thực hư thế nào?”.

Chớ vội cả tin

Ảnh minh họa 

Quen biết với lãnh đạo Bệnh viện X, tôi liền bấm máy hỏi và được vị phó giám đốc khẳng định đó là thông tin giả-“fake news”. Mấy hôm trước, phát hiện MXH đăng tải thông tin trên, lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức kiểm tra và nhận thấy thời gian gần đây không có sản phụ nào bỏ con lại sau khi sinh tại bệnh viện. Hơn nữa, bức ảnh đăng tải trên mạng cho thấy khăn, mũ, áo mà cháu bé mặc có ký hiệu của một bệnh viện khác, không thuộc hệ thống bệnh viện trên địa bàn.

Qua đó, có thể khẳng định, đối tượng đã cố tình cắt ghép, đăng thông tin sai lệch với mục đích xấu. Rất có thể, kẻ xấu đăng tin sai kèm số điện thoại để tạo sự quan tâm, thương cảm của cộng đồng. Khi những người thương xót hoàn cảnh cháu bé gọi đến số điện thoại kia hỏi thăm, kẻ xấu sẽ tìm cách dẫn dắt, gợi ý xin hỗ trợ tiền ủng hộ nuôi cháu bé bằng cách chuyển tiền qua tài khoản của bọn chúng.

Vị lãnh đạo bệnh viện cho biết thêm, sau khi xác minh thông tin, đơn vị đã báo cáo cấp trên và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người nắm được sự thật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, trục lợi.

Gọi điện thông báo lại, cô em họ mừng rỡ kể thêm: “Em vừa tranh thủ tìm hiểu thông tin qua bạn bè và được biết có một số người đã gọi vào số điện thoại kia và vội vàng chuyển tiền ủng hộ cháu bé theo số tài khoản mà kẻ xấu cho. May mà em gọi điện nhờ anh xác minh trước, không thì cũng cả tin chuyển tiền từ thiện cho kẻ lừa đảo. Bây giờ thông tin trên MXH thật, giả khó lường quá, không thể vội vàng cả tin được anh nhỉ...”.

CHIẾN VĂN

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn