Chờ đợi gì ở vòng tứ kết World Cup 2022?

HQ Online -

Theo những gì diễn ra cho đến lúc này ở hai nhánh đấu của World Cup 2022, đã xuất hiện những cặp đấu duyên nợ, và hứa hẹn sẽ còn có những cuộc đụng độ nảy lửa tiếp theo ở tứ kết sau khi vòng 1/8 khép lại vào rạng sáng 7/12.

Sau những bất ngờ thú vị và cả những “cơn địa chấn” ở vòng bảng, cuối cùng thì cho đến lúc này, sau khi 6/8 cặp đấu vòng 1/8 đã kết thúc, có vẻ như bóng đá đã quay trở lại với quy luật vốn có: Mạnh được yếu thua. Các đội có đẳng cấp cao hơn đã trở lại đúng với bản ngã của mình. Cho dù có những đội thì gặp thuận lợi và có những đội đã gặp khó khăn nhất định, song tất cả họ đều vượt khó thành công.

Hà Lan dễ dàng đả bại Mỹ (3-1) và Argentina khuất phục “hiện tượng” Australia (2-1) để hẹn nhau ở trận tứ kết thứ nhất. Tiếp đó, Anh và Pháp cũng lần lượt “giải mã” Senegal và Ba Lan để chạm mặt nhau ở trận tứ kết thứ hai. Trận tứ kết thứ ba là cuộc đối đầu giữa ứng viên vô địch số 1 Brazil và đương kim á quân Croatia. Ở vòng 1/8, trong khi Selecao áp đảo Hàn Quốc toàn diện bằng trận thắng với tỷ số 4-1, nổi lên là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch ở World Cup 2022 thì Croatia đã phải “trầy vây tróc vẩy” trước một đại diện khác của châu Á là Nhật Bản và chiến thắng chỉ được định đoạt trên chấm 11m đầy may rủi.

Người hâm mộ đang mong chờ vào một trận tứ kết thứ tư hứa hẹn cực kỳ gay cấn giữa hai nước láng giềng cùng nằm trên bán đảo Iberia là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, nếu như hai đội này giành thắng lợi trước Morocco và Thụy Sĩ (sẽ diễn ra vào đêm 6 và rạng sáng 7/12). Lịch sử đối đầu chỉ ra đây là hai đội bóng cực kỳ kỵ giơ khi gặp nhau. Đội thắng hiếm khi áp đảo và đội thua cũng không chịu lép vế.

Brazil đang nổi lên là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2022. Ảnh: Dailymail

Có lẽ, sau khi World Cup 2022 vắng Italy còn Đức và Bỉ bị loại sớm, thì 4 cặp đấu trên (gồm 3 cặp đã ngã ngũ và 1 cặp đang mong chờ) thực sự là đã quy tụ được những gì tinh hoa nhất của kỳ World Cup lần này. Bởi tất cả 8 đội đều nằm trong top 10 FIFA hiện tại. Trình độ các đội là rất đồng đều. Mỗi đội đều đã thể hiện được những sắc màu, những điểm mạnh riêng. Không có đội nào toàn thắng sau 4 trận. Các ứng viên vô địch hàng đầu là Pháp, Brazil, Argentina, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha thậm chí còn đã nhận 1 trận thua và đó đều là những trận được coi là “địa chấn”.

Có thể nói, vòng tứ kết hứa hẹn sẽ là những trận đấu giàu cảm xúc giữa các trường phái bóng đá khác nhau. Trong đó, từ những gì đã diễn ra trong lịch sử, tương quan sức mạnh hiện tại, hai cặp đấu đầy duyên nợ và đáng chờ đợi nhất ở vòng tứ kết đương nhiên sẽ là Argentina-Hà Lan, Anh-Pháp. Với Argentina, họ sẽ chiến đấu cho lần cuối của thiên tài Messi. Với Hà Lan là tham vọng lần đầu lên đỉnh thế giới. Với Pháp là bảo vệ chức vô địch. Và với Anh là tìm lại hào quang xưa đã đi vào dĩ vãng quá xa. Rất khó dự báo kết cục cho hai cuộc thư hùng đỉnh cao của bóng đá thế giới này.

Với sự phân chia nhánh đấu như hiện tại, sau vòng tứ kết, rất có thể sẽ lại có những cặp đấu ở vòng bán kết giữa 4 cựu vô địch chia hai nửa bán cầu gồm Brazil-Argentina và Pháp-Tây Ban Nha, nếu cả 4 đội này giành quyền đi tiếp. Xa hơn chút nữa, chung kết trong mơ sẽ là 1 anh tài Nam Mỹ (Argentina hoặc Brazil) và 1 đại biểu ưu tú của châu Âu (Pháp hoặc Tây Ban Nha).

Nhưng đấy chỉ là dự báo, dựa trên những thống kê khô khan, còn thực tế sinh động trên sân cỏ thì chỉ có khi nào trận đấu kết thúc mới biết điều gì xảy ra. Và biết đâu, những đội chưa từng một lần vô địch World Cup như Croatia hay Hà Lan, Bồ Đào Nha sẽ đi tiếp đến trận cuối cùng. Một kịch bản ít người nghĩ tới sẽ là Hà Lan gặp Bồ Đào Nha ở chung kết.

World Cup 2022 đang đi vào hồi gay cấn và hấp dẫn. Người hâm mộ đang nóng lòng chờ đợi để tận hưởng những trận đấu đỉnh cao ở vòng tứ kết.

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn