Chính phủ hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2017

Sáng 28-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mặc dù năm 2016 nước ta phải đổi mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; tăng trưởng GDP đạt gần 6,3%; thu ngân sách tăng; mặt bằng lãi suất giảm; thị trường ngoại tệ, vàng cơ bản ổn định; dự trữ ngoại hối đạt khoảng 41 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay. Trong bối cảnh thương mại thế giới giảm mạnh, nhưng xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng khoảng 8%, xuất siêu gần 3 tỷ USD. Huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 32,5% GDP. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt 15,8 tỷ USD (tăng 9% so cùng kỳ). Năm 2016, nước ta đạt kỷ lục về số doanh nghiệp thành lập với hơn 110.000 doanh nghiệp. Khu vực dịch vụ có nhiều khởi sắc, lần đầu tiên nước ta đón 10 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2016. Bên cạnh đó, công tác xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực, các lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ rõ một số tồn tại trong năm qua, đó là công nghiệp khai khoáng giảm mạnh, trong đó riêng sản lượng dầu thô giảm 13%; ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai hạn hán xâm nhập mặn; sự cố môi trường gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là môi trường biển; các dự án nghìn tỷ thua lỗ mất vốn, trong đó có nhiều dự án điển hình; một số ngân hàng thương mại yếu kém, mất vốn, rủi ro cao, có ngân hàng phải mua lại với giá 0 đồng. Ngoài ra, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng; nhiều vụ tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; có sai phạm trong công tác cán bộ như vụ Trịnh Xuân Thanh; xếp hạng quốc tế về năng lực cạnh tranh và đổi mới sáng tạo của nước giảm 4 bậc. Tại hội nghị này, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá đúng kết quả đã đạt được, đề ra các giải pháp trọng tâm, đi thẳng vào những khó khăn vướng mắc, giải quyết những vấn đề liên ngành, liên vùng, tháo gỡ những rào cản... để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong năm 2017, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2016, thiên tai đã gây ra những thiệt hại nặng nề, làm 253 người chết, 377 người bị thương, gần 5.000 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi. Tổng thiệt hại hơn 38 nghìn tỷ đồng. Các cấp, các ngành đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thiên tai như: Cấp gạo, nước sinh hoạt, trong đó đã xuất cấp 150 nghìn tấn gạo từ dự trữ quốc gia.

Trong khó khăn như vậy, nhưng năm 2016, nền kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển ổn định, đạt và vượt 12/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra, tăng trưởng kinh tế quý sau cao hơn quý trước. Khu vực nông, lâm, nghiệp và thủy sản từng bước phục hồi; công nghiệp, xây dựng tăng 7,5% so với năm 2015, nổi bật là sự phục hồi mạnh mẽ của khu vực chế biến, chế tạo (tăng 11,2%). Lĩnh vực xây dựng tăng trưởng 10%, khu vực dịch vụ có tốc độ tăng trưởng 6,98%, có những cải thiện đáng kể chủ yếu từ lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, dịch vụ du lịch, thông tin truyền thông...  Bên cạnh đó, lạm phát ổn định và được kiểm soát trong giới hạn cho phép, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 tăng 0,23% so với tháng trước và tăng hơn 4,7% so với tháng 12-2015, thấp hơn con số mà Quốc hội cho phép là 5%.

Chính phủ đang dự thảo Nghị quyết số 01 về thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2017. Theo Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, trong dự thảo nghị quyết đã đưa những nhóm giải pháp chính để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trước hết là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, theo dõi sát diễn biến tình hình, nhất là những tác động kinh tế thế giới. Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chính sách chủ động linh hoạt, ổn định, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhất là cho vay trung, dài hạn. Quản  lý thị trường ngoại tệ, vàng hiệu quả. Phát hành thành công trái phiếu Chính phủ năm 2017, dự kiến sẽ phát hành khoảng 250 nghìn tỷ đồng. Kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách, triệt để tiết kiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài khóa. Các địa phương chủ động bố trí nguồn trả nợ đúng hạn. Chủ động cắt giảm chi thường xuyên với tinh thần chi tiêu trong phạm vi thu ngân sách.

Nhóm giải pháp tiếp theo là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập của nền kinh tế. Hỗ trợ các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể thành lập doanh nghiệp,  tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tăng cường hoạt động hiệu quả của các quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương, hiện nay, mới có 10 quỹ hoạt động trong số 28 địa phương có quỹ này.p

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới tăng trưởng. Trong quý 1-2017 sẽ tổng hợp báo cáo với Chính phủ về tình hình nợ công, kể cả những khoản nợ của doanh nghiệp Nhà nước không được Chính phủ bảo lãnh.

Ngoài ra, sẽ chú trọng xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó quan trọng nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng tại các đô thị lớn; đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, tăng cường bảo vệ chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân, phát triển văn hóa, thể thao. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, kiểm soát chặt việc đánh giá tác động môi trường với các dự án đầu tư, không cấp phép triển khai dự án mà không bảo đảm yếu tố môi trường. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật kỷ cương, phòng chống tham nhũng lãng phí. Tăng cường phối hợp các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn