Chiến sĩ mới Vùng 5 miệt mài luyện tập trên thao trường

HQVN -

Sau hơn 2 tháng rèn luyện, các chiến sĩ mới ở Vùng 5 Hải quân đã trở nên rắn rỏi, trưởng thành hơn rất nhiều so với những ngày đầu nhập ngũ. Trên thao trường huấn luyện, ai cũng quyết tâm lập thành tích giỏi “3 tiếng nổ” (bắn súng AK bài 1, ném lựu đạn xa trúng đích và đánh thuốc nổ) trong đợt kiểm tra cuối khóa.

Khắc phục khó khăn

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân giữa những ngày mùa khô trên hòn đảo Ngọc, cái nắng chói chang, bỏng rát, dường như đang thử thách ý chí của những lính trẻ nơi đây.

Dẫn chúng tôi đi tham quan thao trường huấn luyện của đơn vị, Trung tá Trần Quang Sáng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 563 cho biết: “Mùa huấn luyện năm nay, đơn vị gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa bảo đảm chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, tăng thời gian huấn luyện từ 5 ngày lên 6 ngày/tuần đồng thời chú trọng biện pháp chia nhỏ, tập nhiều, lấy đội hình trung đội để lên lớp, đội hình tiểu đội, tổ để luyện tập”.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 565, Vùng 5 Hải quân luyện tập bắn súng AK bài 1

Cùng với những giải pháp nêu trên, đơn vị đã phát huy nội lực mở rộng thao trường, bãi tập, làm mới nhiều mô hình, học cụ có thể di chuyển dễ dàng đến các vị trí khác nhau để tăng khoảng cách giữa các đội hình huấn luyện. Tiểu đoàn còn tổ chức kiểm tra thân nhiệt ngày 2 lần cho bộ đội, duy trì việc đeo khẩu trang đối với 100% cán bộ, chiến sĩ trong suốt quá trình hành quân, luyện tập và thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa các quân nhân với nhau.

Binh nhì Danh Khánh, chiến sĩ Tiểu đội 12, Trung đội 6, Đại đội 26 cho biết: “Đeo khẩu trang trong điều kiện thời tiết nắng nóng rất khó chịu nhưng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, đồng chí, đồng đội, tôi đã khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm các chỉ thị, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch ở đơn vị, tích cực luyện tập để đạt kết quả huấn luyện cao nhất”.

Chia sẻ của Binh nhì Danh Khánh cũng là suy nghĩ của những người lính tuổi đời mười tám, đôi mươi khác ở đơn vị với chúng tôi. Nhìn các chiến sĩ ai nấy mồ hôi nhễ nhại, ướt đầm lưng áo nhưng vẫn nở nụ cười tươi rói, hừng hực quyết tâm, thuần thục trong từng tư thế, động tác bắn, đánh, ném, chúng tôi càng thêm tin yêu những người lính biển.

Thi đua lập thành tích

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 563, chạy dọc theo con đường nhựa trải dài từ thị trấn An Thới đi Dương Đông, chúng tôi đến Tiểu đoàn 565, đây là một trong hai đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới của Vùng 5 Hải quân. Ngay khi đặt chân đến thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn, nhìn những bộ quân phục lấm lem bùn đất, ướt sũng mồ hôi, chúng tôi cảm nhận rõ được sự khổ luyện của bộ đội.

Tranh thủ thời gian giải lao, chúng tôi làm quen với Binh nhì Nguyễn Thành Đạt, chiến sĩ Tiểu đội 6, Trung đội 10, Đại đội 36. Phấn chấn sau loạt ném lựu đạn xa trúng đích ngay trước giờ nghỉ, Đạt hào hứng khoe: “Từ sáng đến giờ em thực hiện hai lượt ném, mỗi lượt 3 quả, tất cả đều trúng đích. Em sẽ cố gắng duy trì thành tích này để thi đua cùng đồng chí, đồng đội”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện nội dung bắn, đánh, ném cho chiến sĩ mới, bên cạnh sâu sát, uốn nắn, sửa sai, rút kinh nghiệm và bồi dưỡng thêm cho những trường hợp còn yếu, các đại đội, trung đội còn tổ chức cho chiến sĩ luyện tập theo hình thức thi đấu, chọn ra những tập thể, cá nhân tiêu biểu đề nghị Tiểu đoàn biểu dương, khen thưởng kịp thời. Việc làm đó đã tạo được không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp, khuyến khích bộ đội nỗ lực phấn đấu giành nhiều kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Để chiến sĩ mới bớt lo lắng, hồi hộp trước khi bước vào thực hành kiểm tra “3 tiếng nổ”, Tiểu đoàn đã tổ chức cho bộ đội bắn tập làm quen với tiếng súng, đạn tạo tâm lý ổn định giúp các chiến sĩ thêm phần tự tin.

Trung tá Phạm Khắc Đông, Chính trị viên Tiểu đoàn 565 cho biết: Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam (7-5-1955 – 7-5-2020), thời gian qua, Tiểu đoàn đã đẩy mạnh đợt thi đua cao điểm “Đoàn kết, lập công, quyết thắng”. Để cụ thể hóa và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của đợt thi đua, 100% chiến sĩ mới đã đăng ký quyết tâm kiểm tra “3 tiếng nổ” cuối khoá đạt giỏi, an toàn tuyệt đối. Toàn Tiểu đoàn sẵn sàng bước vào ngày hội đua tài để hướng đến một mùa huấn luyện thành công.

Với tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, những chiến sĩ mới ở Vùng 5 Hải quân phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nội dung kiểm tra kết thúc khóa huấn luyện, bắn giỏi, ném giỏi, đánh giỏi. Đó sẽ là hành trang để bộ đội thêm tự tin trước khi về đơn vị mới nhận nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn