Chiến sĩ mới có trình độ cao ở Tiểu đoàn 565

HQVN -

Năm 2020, Tiểu đoàn 565, Vùng 5 Hải quân được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới thuộc các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Cần Thơ, trong đó có 10,37% chiến sĩ mới tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Đây là những chiến sĩ trình độ tương đối cao, nhận thức tốt, có hoãi bão và khát vọng cống hiến xây dựng đơn vị.

Binh nhì Nguyễn Quốc Bảo sinh năm 1994, quê Cần Thơ. Trước khi nhập ngũ, Bảo tốt nghiệp Đại học Y Cần Thơ, đã đi làm và có thu nhập ổn định. Bảo cho biết: “Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã có mong muốn được đi bộ đội. Vì vậy, sau khi học xong đại học, mặc dù không thuộc đối tượng bắt buộc đi thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng tôi vẫn tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Bạn bè tôi khuyên can và cho rằng 2 năm trong quân ngũ sẽ mất đi cơ hội phát triển nghề nghiệp. Nhưng tôi lại nghĩ rằng một bác sĩ nếu được tôi luyện trong môi trường Quân đội, sẽ có thêm bản lĩnh để làm tốt công việc sau này”.

Giờ giải lao trên thao trường huấn luyện chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 565

Châu Sel là người dân tộc Khmer. Sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi tỉnh An Giang nhưng đang sinh sống ở Kiên Giang. Ngay từ nhỏ, Châu Sel đã mơ ước trở thành bộ đội. Tốt nghiệp Cao đẳng nghề Kiên Giang, Sel viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự và nhập ngũ vào Tiểu đoàn 565, Vùng 5 Hải quân. Về đơn vị, Sel là một trong những chiến sĩ có nhiều năng khiếu không chỉ trong hoạt động văn hóa, văn nghệ mà còn trong huấn luyện, rèn luyện... “Khoác lên vai màu áo Hải quân, em tự hào lắm. Ngay khi đến đơn vị, em đã chụp ảnh gửi về cho bạn bè, gia đình. Mọi người ai cũng vui khi em trở thành người lính biển. Em muốn được ra đảo, làm người lính canh trời, giữ biển. Để khi về nhà em sẽ kể cho ba mẹ, các em và bạn bè cuộc sống của người lính đảo là như thế nào”, Sel hào hứng.

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi công dân trong độ tuổi quy định, không phân biệt dân tộc, thành phần, tôn giáo, tín ngưỡng… Tại Tiểu đoàn 565 có nhiều chiến sĩ tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Họ đều có chung suy nghĩ nhập ngũ là phục vụ Tổ quốc, là rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin, độc lập, tính kỷ luật và khả năng làm chủ bản thân. Đó là những kỹ năng mà bất kỳ một doanh nhân, thợ máy hay bất cứ một ngành nghề nào khác đều cần có và môi trường trui rèn tốt nhất đó chính là Quân đội.

Trung tá Đồng Quảng Đại, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 565 cho biết: Chiến sĩ mới có trình độ cao đẳng, đại học tại Tiểu đoàn 565 là những người có nhận thức tốt. Họ có khả năng tiếp thu bài nhanh, ý thức trách nhiệm trong công việc, ý thức cộng đồng tốt. Họ đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong huấn luyện cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác của đơn vị. Trong các hoạt động của “Tổ 3 người”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Tổ tư vấn tâm lý, tình cảm và pháp luật”… các chiến sĩ có trình độ học vấn cao trở thành hạt nhân nòng cốt để giúp đồng đội học tập, rèn luyện. Để phát huy năng lực của các chiến sĩ này, đơn vị đã bố trí sắp xếp từng vị trí, từng nhiệm vụ phù hợp với khả năng, góp phần xây dựng đơn vị.

Dù tốt nghiệp đại học luật và có khả năng tìm một công việc ổn định, thu nhập cao song Phan Tiến Nhơn sinh năm 1997, quê ở Cần Thơ còn có ước mơ lớn hơn là được học tập, thử thách và phục vụ lâu dài trong Quân đội. Nhơn chủ động viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vào quân ngũ, Nhơn phát huy rất tốt những kiến thức, kỹ năng đã được rèn luyện trên giảng đường đại học, là một trong những chiến sĩ nổi trội của Tiểu đoàn 565.

Còn với Binh nhì Danh Minh sinh năm 1994, quê ở tỉnh Kiên Giang, đã tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Cần Thơ thì nhập ngũ với suy nghĩ đi để biết đời sống bộ đội là như thế nào. Qua gần 3 tháng học tập, rèn luyện tại đơn vị, Minh thấy yêu đơn vị và cũng có mong muốn được phục vụ lâu dài trong Quân đội.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5 Hải quân cho biết: “Ngay sau khi nhận quân, chúng tôi rà soát lại chất lượng chính trị, bằng cấp, ngành học của chiến sĩ mới, sau đó căn cứ vào trình độ học vấn của từng chiến sĩ để biên chế về các đơn vị và phân công những nhiệm vụ phù hợp. Với những đồng chí có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Quân đội, chúng tôi đã lập danh sách báo cơ quan cấp trên. Tùy vào nhu cầu của đơn vị, trình độ và ngành học của từng chiến sĩ, cấp trên có thể sắp xếp tuyển chọn, tuyển dụng hoặc đề nghị cho đi học tiếp, phù hợp với nhu cầu sử dụng lâu dài của Quân đội”.

Bài, ảnh: Mỹ Triều

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn