thứ ba, 2/9/2025 |Liên hệ
Logo
Logo
Báo InTruyền Hình Hải Quân
  • Chính trị
    • Tin tức - Sự kiện
    • Bộ đội Cụ Hồ
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Quốc phòng - An ninh
    • Quân sự - Quốc phòng
    • Hải quân chính quy, hiện đại
    • An ninh biển dảo
  • Vì chủ quyền biển, đảo
    • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
    • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
  • Kinh tế - Xã hội
    • Tin tức - Sự kiện
    • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
    • Từ đất liền đến hải đảo
  • Đối ngoại
    • Đối ngoại quốc phòng
    • Hải quân nước ngoài
  • Pháp luật
    • Tin tức-Văn bản pháp luật
    • Tìm hiểu luật biển
    • Câu chuyện pháp luật
  • Đa phương tiện
    • Longform
    • Infographics
    • Podcast
    • Phóng sự ảnh
    • Hải quân media
  • Tâm tình lính biển
    • Những bông hoa biển
    • Hồi âm bạn đọc
    • Tâm tình lính biển
  • Nghiên cứu - Trao đổi
    • Giáo dục - Đào tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Người đi biển cần biết
    • Chuyển đổi số
  • Văn hoá - Thể thao
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Tin thể thao
    • Nụ cười lính biển
    • Biển đảo Việt Nam
  • Lịch sử Hải quân
    • Chính trị
      • Tin tức - Sự kiện
      • Bộ đội Cụ Hồ
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Quốc phòng - An ninh
      • Quân sự - Quốc phòng
      • Hải quân chính quy, hiện đại
      • An ninh biển dảo
    • Vì chủ quyền biển, đảo
      • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
      • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
    • Kinh tế - Xã hội
      • Tin tức - Sự kiện
      • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
      • Từ đất liền đến hải đảo
    • Đối ngoại
      • Đối ngoại quốc phòng
      • Hải quân nước ngoài
    • Pháp luật
      • Tin tức-Văn bản pháp luật
      • Tìm hiểu luật biển
      • Câu chuyện pháp luật
    • Đa phương tiện
      • Longform
      • Infographics
      • Podcast
      • Phóng sự ảnh
      • Hải quân media
    • Tâm tình lính biển
      • Những bông hoa biển
      • Hồi âm bạn đọc
      • Tâm tình lính biển
    • Nghiên cứu - Trao đổi
      • Giáo dục - Đào tạo
      • Khoa học công nghệ
      • Người đi biển cần biết
      • Chuyển đổi số
    • Văn hoá - Thể thao
      • Văn học - Nghệ thuật
      • Tin thể thao
      • Nụ cười lính biển
      • Biển đảo Việt Nam
    • Lịch sử Hải quân
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      ZaloFacebookYoutube
      Lịch sử Hải quân NDVN|

      thứ ba, ngày 26/12/2023 • 02:28

      |
      3.077
      Chiến sĩ của con tàu bảo vật quốc gia

      Chiến sĩ của con tàu bảo vật quốc gia

      Tàu C41 (sau này là HQ 671), con tàu được công nhận là bảo vật quốc gia đang được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Hải quân. Một trong số cán bộ, chiến sĩ từng công tác trên Tàu C41 là cựu chiến binh Trần Văn Lịch, trú tại phố Đình Đông, quận Lê Chân, TP Hải Phòng.

      Sau nhiều lần hẹn, gần đây, tôi được gặp cựu chiến binh Trần Văn Lịch tại nhà riêng. Ở tuổi 82 nhưng ông vẫn nhanh nhẹn, trí nhớ tốt. Ông cho biết, từ tháng 10/2022, dù đã thôi tham gia Ban lãnh đạo Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam và Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển TP Hải Phòng nhưng ông vẫn dự các buổi sinh hoạt hội, nói chuyện truyền thống giáo dục thế hệ trẻ...

      Chiến sĩ Trần Văn Lịch (hàng thứ hai, bên phải) cùng đồng đội tàu C41. Ảnh tư liệu

      Cựu chiến binh Trần Văn Lịch kể: “Tháng 2/1964, tôi nhập ngũ. Hàng trăm chiến sĩ đợt nhập ngũ cùng tôi được huấn luyện ở Tiên Yên (Quảng Ninh). Sau 3 tháng, tháng 5/1964, Đoàn 125 Hải quân đến nhận và đưa chúng tôi về Đồ Sơn (Hải Phòng) huấn luyện tiếp tại K35. Tháng 10/1964, tôi được bổ sung xuống Tàu C41. Thuyền trưởng khi ấy là đồng chí Hồ Đắc Thạnh, người Phú Yên (sau này được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân) và Chính trị viên Trần Hoàng Chiến, quê ở Vĩnh Long. Tàu được biên chế khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ. Trên tàu còn một số cán bộ đi cùng để chi viện cho tiền tuyến miền Nam...

      Trước khi Tàu C41 rời bến, chúng tôi được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, tổ chức đảng, đoàn thanh niên gặp gỡ, động viên. Trong hải trình thực hiện nhiệm vụ, trên tàu, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn phải khắc phục, nhất là hạn chế về phương tiện, khí tài hàng hải. Tàu chỉ có la bàn, máy đo phương vị, thế nhưng toàn tàu vẫn đi đúng hướng, bởi thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm, thông thạo hải trình, nhiều năm đi biển và lái tàu rất giỏi. Tàu tới đâu có người ở đó đón, từ Vũng Rô cho tới Cà Mau... Có chuyến đi tới Vũng Rô thì Tàu C41 gặp địch, nhưng Thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh vẫn bình tĩnh đưa con tàu vòng tránh, không đối đầu với địch”.

      Chiến sĩ Trần Văn Lịch. Ảnh do nhân vật cung cấp

      Từ năm 1964 đến 1970, ông Lịch có 3 chuyến đi cùng Tàu C41. Ông nhớ mãi một lần tàu bị mắc cạn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. “Đã có hai tàu của ta bị mắc cạn ở Hoàng Sa không ra được, ta phải lấy vũ khí rồi hủy tàu. Tàu C41 cũng bị rơi vào cảnh tương tự, mắc cạn đúng thời điểm tôi trực quan sát. Tuy nhiên, toàn tàu bình tĩnh, quyết tâm vượt cạn và rất may mắn là đến khoảng 3-4 giờ sáng hôm sau, tàu được kéo ra khỏi bãi cạn, tiếp tục hành trình đến đúng địa điểm”, ông Lịch nhớ lại.

      Khi chúng tôi đang trò chuyện, một người phụ nữ bước vào, ông Lịch giới thiệu đó là vợ của ông và chia sẻ về câu chuyện tình yêu trong chiến tranh của ông bà. Năm 1960, chàng trai đất cảng ra Quảng Ninh làm thợ cơ khí ở Hòn Gai. Rồi ông quen bà, một cô gái xinh đẹp, quê ở Quảng Ninh. Năm 1964, ông đi bộ đội, bà cũng rời vùng mỏ đi học ở Hà Nội và sau đó làm giáo viên tại một trường kỹ thuật.

      Ông Trần Văn Lịch (hàng thứ hai, đứng thứ ba, từ trái qua) cùng đồng đội và các cựu chiến binh Mỹ tại Thành cổ Quảng Trị. Ảnh do nhân vật cung cấp

      Kể từ thời điểm ấy, hai người cách xa nhau. Nhiệm vụ của người thủy thủ trên Tàu không số là nhiệm vụ đặc biệt, phải tuyệt đối giữ bí mật và không có chế độ phép. Thư từ gửi cho ai đều phải giữ bí mật về nhiệm vụ và đơn vị. Đó là những nguyên tắc phải tuyệt đối chấp hành. Thế nên thỉnh thoảng ông mới viết được bức thư gửi thăm người yêu. “Năm 1968, sau khi báo cáo và được tổ chức đồng ý, tôi lên Hà Nội tổ chức lễ cưới. Thời chiến, đám cưới tổ chức đơn giản nhưng với tôi, đó là một kỷ niệm không thể quên trong cuộc đời. Sau đó tôi đưa vợ về Hải Phòng sinh sống và công tác”, ông Lịch cho biết.

      Từ chiến dịch đổ bộ đường biển Tà Lơn năm 1979, nâng cao chất lượng huấn luyện, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc

      Ngày 26/10/1975, Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 141 thành lập Vùng 5 Duyên hải (tiền thân của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân ngày nay). Ngay sau khi thành lập, V...

      Năm 1970, ông Trần Văn Lịch chuyển công tác về một đơn vị thuộc Quân khu 3, sau đó chuyển ngành sang các cơ quan dân sự ở Hải Phòng cho đến khi nghỉ hưu.

      Theo QĐND điện tử

      Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về
      bhqdt@baohaiquanvietnam.vn

      Chia sẻ
      Zalo icon

      Tin đọc nhiều

      Liên kết website

      Tin liên quan