Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 16/4/1954, quân ta bao vây cứ điểm 105

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 16/4/1954, ở phía Bắc sân bay, trận địa của Trung đoàn 165 thuộc Đại đoàn 312 đã tới sát cứ điểm 105 ở cả 4 mặt, có nơi chỉ còn cách lớp rào ngoài cùng khoảng 15m.

Về phía địch: Từ đêm 15, khi đường hào của ta vào sát lớp rào thứ tư, De Castries vội cho bộ binh và xe tăng ra phản kích. Cuộc chiến đấu ác liệt kéo dài suốt ngày 16/4. Trong bốn ngày sau đó, địch tổ chức thêm tám đợt phản kích nữa nhưng bị Trung đoàn 141 đánh lui.

4 giờ sáng 16/4, hai đại đội lê dương lợi dụng lúc trời còn tối, bộ đội ta sắp quay về nghỉ ngơi, chia thành hai mũi đột nhập vào chiến hào của Đại đội 54. Một toán quân địch đến gần vị trí chỉ huy đại đội. Đại đội đã kịp thời ra lệnh cho các trung đội nhanh chóng tản ra hai bên, dùng súng cối 60mm và trung liên bắn vào quân địch, quân ta chia thành hai mũi đánh vòng trở lại.

Một trung đội ở phía sau nghe tiếng súng nổ lập tức nhanh chóng tiến ra tiếp viện. Một tổ làm nhiệm vụ bắn tỉa cũng chạy tới phối hợp đánh địch. Bọn địch đang lo chống đỡ phía trước bất thần bị một mũi đánh thọc sườn. Sợ bị sa lầy hoảng hốt rút về cứ điểm, để lại trận địa hàng chục xác chết. Đại đội 54 từ chỗ bị đột kích bất ngờ, nhưng nhờ bình tĩnh xử trí, các lực lượng linh hoạt và chủ động hiệp đồng yểm trợ nhau, đã chuyển từ bị động thành chủ động tiến hành một trận phản kích, tiến công từ ba phía giành thắng lợi giòn giã.

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 16-4-1954, quân ta bao vây cứ điểm 105

Bộ đội ta chia thành nhiều mũi, thọc sâu tiêu diệt các cứ điểm của địch tại Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu 

Về phía ta: Ngày 16/4, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam ra mật lệnh gửi Bộ tư lệnh Đại đoàn 308 và các đồng chí Vũ, Quốc, Khánh.

Cùng ngày, nhiều đoàn cán bộ của Bộ Chỉ huy Mặt trận đã xuống các đại đoàn, trung đoàn để kiểm tra, đôn đốc và giúp các đơn vị tăng cường đào hầm giao thông áp sát các cứ điểm còn lại, đẩy mạnh phong trào bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Phân khu phía Nam của địch tương đối nhỏ, chiến hào ta áp sát, diện tích càng thu hẹp lại nằm ở cuối cánh đồng, máy bay địch bay với tốc độ chậm cũng chỉ có khoảng mấy giây để thả dù nên hàng thường rơi ra ngoài mục tiêu. Trung đoàn 57 đã đoạt được khá nhiều dù tiếp tế, có ngày thu được trên ba tấn hàng các loại. Các ngách hào trên trận địa của ta đầy ắp thực phẩm, đồ hộp, đạn dược.

Trong khi đó ở phía Bắc sân bay, trận địa của Trung đoàn 165 thuộc Đại đoàn 312 đã tới sát cứ điểm 105 ở cả 4 mặt, có nơi chỉ còn cách lớp rào ngoài cùng khoảng 15m. Quân ta đưa súng không giật vào mép hào, lần lượt bắn sập 15 ụ súng phía ngoài. Lính địch trong cứ điểm 105 bị bao vây chặt và hoàn toàn bị cắt đứt liên lạc với các cứ điểm xung quanh. Quân lính trong cứ điểm hoàn toàn bị giam chặt, không có tiếp tế, không có nước uống, bất cứ tên lính nào thò đầu ra khỏi chiến hào cũng bị các tổ bắn tỉa của ta tiêu diệt.

Phối hợp với mặt trận Điện Biên Phủ, tại Đồng bằng Bắc Bộ, bộ đội ta chặn đánh và diệt 300 tên địch đi càn ở vùng Duyên Hà (Thái Bình).

Theo QĐND điện tử

1. Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tổng tập Hồi ký, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2010.

2. Đại tướng Hoàng Văn Thái: Tổng tập, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2007.

3. Chiến dịch Điện Biên Phủ - Sự kiện và con số/Nguyễn Văn Thiết-Lê Xuân Thành, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2014.

4. Điện Biên Phủ-nhìn từ hai phía, Nxb Thanh Niên, 2004.

5. Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử/Hồi ức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà văn Hữu Mai thể hiện, Nxb Thông tin và Truyền thông, 2018.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn