Chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội

HQVN -

Chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội luôn là một trong những nội dung công tác quan trọng được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động CTĐ, CTCT, xây dựng các cơ quan, đơn vị đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Tại Lữ đoàn 127, sau giờ huấn luyện, ngoài những sân bóng chuyền, bóng đá thì rất đông cán bộ, chiến sĩ tới khu vực tập thể hình của đơn vị tập luyện để nâng cao sức khỏe. Số lượng dụng cụ luyện tập được trang bị mới khá nhiều đã đáp ứng nhu cầu của bộ đội.

Binh nhất Võ Chí Đại, Hải đội 511, dù mới về đơn vị được 3 tháng nhưng Đại đã biết chơi nhiều môn thể thao như bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá và nhuần nhuyễn các bài tập chuyên biệt giúp cơ thể săn chắc...

Hoạt động văn nghệ trong ngày nghỉ ở Tiểu đoàn 565, Vùng 5. Ảnh: Trần Kiên

“Trước đây, khi còn ở với gia đình, sức khỏe của tôi không tốt. Về công tác ở Lữ đoàn, ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ, mỗi ngày tôi đều dành thời gian tập thể thao và tham gia các hoạt động văn hóa như đọc sách báo, xem truyền hình, đàn hát cùng các anh em trong Chi đoàn thanh niên. Sống trong môi trường tập thể dù mỗi người một tính cách nhưng nhờ các hoạt động thể thao, văn hóa đã tạo sự gắn kết yêu thương đồng đội, đồng thời giúp tôi có được sức khỏe và tinh thần tốt để công tác hiệu quả hơn”-Võ Chí Đại nói.

Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5 chia sẻ: Để bảo đảm chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội theo quy định, các cơ quan, đơn vị trong Vùng đã trang bị đầy đủ hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở như: Hội trường, phòng truyền thống, thư viện, phòng đọc, các sân tập thể thao... Nhất là các đài, trạm, các đơn vị nhỏ lẻ, đóng quân độc lập, các tàu làm nhiệm vụ dài ngày trên biển đều được ưu tiên bảo đảm thêm các tiêu chuẩn sách, báo, tạp chí và các loại băng đĩa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của bộ đội. Các đơn vị này còn chủ động làm giàu thêm “gia tài” sách báo bằng cách huy động cán bộ, chiến sĩ tự nguyện đóng góp và sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể. Nhờ vậy đời sống văn hóa trên các tàu, đài, trạm khá phong phú đa dạng.

Những khi biển động, thời tiết bất lợi không thể chuyển báo, tạp chí từ đất liền ra thì các đơn vị vùng sâu, vùng xa tổ chức cho bộ đội xem ti vi. Chính trị viên theo dõi và tổng hợp tin tức trên đài rồi thông báo cho cán bộ, chiến sĩ. Đối với các tàu thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển, Vùng phối hợp với cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống Vinasat trên các tàu nên bộ đội vẫn không bị “đói” thông tin.

Tại Tiểu đoàn 551, vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, chúng tôi cũng được chứng kiến rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí góp phần nâng cao đời sống tinh thần. Từ bóng chuyền, bóng bàn, khiêu vũ đến tập những bài hát quy định trong Quân đội, Quân chủng, Vùng thu hút đông đảo quân nhân tham gia. Thượng úy Trần Hữu Toán,Chính trị viên Trạm ra đa 610, Tiểu đoàn 551 chia sẻ: Mặc dù đóng quân trên núi cao, xa gia đình nhưng cán bộ, chiến sĩ được chăm lo chu đáo, bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn đời sống vật chất, tinh thần. Qua các hoạt động văn hóa, tinh thần, chỉ huy đơn vị cũng nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của bộ đội để giải quyết kịp thời hoặc kiến nghị lên trên. Nhiều năm nay, nội bộ đơn vị luôn đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Các đội tuyển Vùng 5 Hải quân thi đấu cầu lông chào mừng kỷ niệm 76 năm Cách  mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Để góp phần xây dựng môi trường văn hóa, các cơ quan, đơn vị trong Vùng còn chủ động đầu tư xây dựng, cải tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp. Từ bàn tay tài hoa của cán bộ, chiến sĩ đã tạo nên những hòn non bộ, vườn hoa, khuôn viên văn hóa trong các doanh trại. Hệ thống pa nô, khẩu hiệu từ sở chỉ huy đến đơn vị cơ sở cũng được bố trí hợp lý, thống nhất nội dung thiết thực theo từng giai đoạn, nhiệm vụ, chủ đề thi đua và các cuộc vận động; qua đó góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cổ vũ bộ đội phấn đấu vươn lên.

Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn chia sẻ thêm: Mặc dù thời gian gần đây dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn đóng quân của Vùng, các hoạt động tập trung đông người bị hạn chế để phòng, chống dịch nhưng cơ quan chính trị vẫn hướng dẫn các đơn vị linh hoạt tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho bộ đội trong ngày nghỉ, giờ nghỉ theo hình thức chia nhỏ lực lượng, đan xen nhiều hoạt động trong phạm vi rộng, tuân thủ quy định “5K”; đồng thời định hướng, khuyến khích bộ đội tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao theo từng nhóm nhỏ lẻ, có sự quản lý của cán bộ để đời sống tinh thần không bị gián đoạn.

Nhờ sự quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nhiều cách làm đa dạng, phù hợp với thực tiễn của Đảng ủy, chỉ huy, các cơ quan, đơn vị Vùng 5 trong thời gian qua đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm rèn luyện, cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị VMTD, mẫu mực, tiêu biểu.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn