Chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho chiến sĩ mới

HQVN -

Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân không chỉ chú trọng công tác huấn luyện, SSCĐ mà còn đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội nhất là các chiến sĩ mới (CSM) nhằm giúp họ yên tâm rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 471, Lữ đoàn 147 khi cán bộ, chiến sĩ đang tổ chức huấn luyện bắn súng tiểu liên AK bài 1. Mặc dù đã cuối giờ tập nhưng các CSM vẫn tập trung cao độ vào từng đường ngắm. Mồ hôi chảy dài trên từng gương mặt trẻ nhuốm nắng gió thao trường.

Thiếu tá Hoàng Văn Tĩnh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 471 cho biết: Trong 3 tiếng nổ (ném lựu đạn, đánh thuốc nổ, bắn súng) của khóa huấn luyện, CSM thường ngại nhất môn bắn súng tiểu liên AK 3 tư thế (nằm, quỳ, đứng), bởi nó đòi hỏi người học phải kết hợp các yếu tố một cách chuẩn xác. Bởi thế, cả cán bộ và chiến sĩ của đơn vị đều đầu tư nhiều thời gian, công sức cho nội dung này với quyết tâm cao nhất.

Tổ chức sinh nhật đồng đội cho chiến sĩ mới ở Lữ đoàn 147, Vùng 1. Ảnh: Đoàn Hiệp

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng quyết tâm cho CSM, Thượng tá Nguyễn Văn Đằng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 147 cho biết: Ngay từ ngày đầu tiếp nhận CSM, chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền, giáo dục để khơi dậy truyền thống yêu nước trong mỗi chiến sĩ kết hợp với xây dựng nét đẹp nhân cách của người quân nhân cách mạng thông qua thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhất là phát huy vai trò người “truyền lửa” cho CSM của các tổ chức và cán bộ trực tiếp huấn luyện.

Đơn vị đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” vào chương trình giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống cho CSM. Trong đó, các tổ chức đoàn phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền, giáo dục cho CSM thông qua hoạt động thực tiễn như: Sinh nhật đồng đội, diễn đàn thanh niên, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động câu lạc bộ…

Thiếu tá Vũ Văn Huân, Bí thư Liên chi đoàn Tiểu đoàn 472 cho biết: Quá trình triển khai các phong trào, chúng tôi nắm chắc đặc điểm tâm sinh lý, trình độ văn hóa, yếu tố cùng miền của bộ đội để lựa chọn các nội dung, xác định hình thức tiến hành phù hợp với từng đối tượng. Do đó, các hoạt động và phong trào đã tạo hiệu ứng lan tỏa tốt, thu hút đông đảo CSM tham gia.

Chiến sĩ Cao Huỳnh Đức, Đại đội 1, Tiểu đoàn 471 chia sẻ: Tôi ấn tượng nhất là buổi sinh nhật đồng đội. Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự một buổi sinh nhật vui như thế. Dù lần này là sinh nhật đồng chí khác nhưng tôi cảm giác như chính sinh nhật của mình vậy.

Còn chiến sĩ Nguyễn Trần Đăng Bình, Đại đội 3, Tiểu đoàn 472 kể: Khi còn ở nhà, tôi chưa có điều kiện luyện tập thể dục thể thao nhiều. Giờ đây, hàng ngày vào giờ thứ tám, nếu không tham gia tăng gia sản xuất, tôi đều tranh thủ thời gian rèn luyện thể lực. Tôi thích các hoạt động tập thể của đơn vị bởi thông qua đó tôi được hòa mình trong môi trường vui tươi, lành mạnh, có điều kiện được gần gũi, chia sẻ tâm tư, gắn kết tình cảm đồng chí, đồng đội, gắn bó với đơn vị hơn.

Các đơn vị huấn luyện CSM của Lữ đoàn 147 đều được trang bị đầy đủ các thiết chế văn hóa cơ sở phục vụ đời sống và sinh hoạt của bộ đội, đặc biệt là Phòng Hồ Chí Minh của các tiểu đoàn thời gian qua đã phát huy hiệu quả tốt. Các đơn vị có tủ sách báo, ngăn sách pháp luật phục vụ bộ đội với hơn 2.000 đầu sách thường xuyên được luân chuyển. Cơ sở vật chất cho các hoạt động thể dục thể thao cùng hệ thống âm thanh, loa đài, dàn karaoke cũng được Lữ đoàn đầu tư, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ.

Tham gia học tập truyền thống của chiến sĩ mới Lữ đoàn 147. Ảnh: CTV

Dạo một vòng quanh Tiểu đoàn 471 và Tiểu đoàn 472, chúng tôi không chỉ ấn tượng bởi hệ thống pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động, cảnh quan doanh trại “sáng, xanh, sạch, đẹp” mà còn bị cuốn hút bởi những vườn tăng gia xanh mướt với nhiều loại rau đang trong thời kỳ thu hoạch. Các khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh của bộ đội được lắp đặt vòi sen đầy đủ, có nước ấm sử dụng về mùa đông và nước mát về mùa hè.

Công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 và bệnh viêm não mô cầu được đơn vị duy trì chặt chẽ. Tại các dãy nhà ở, đơn vị đều trang bị đủ nước rửa tay khử khuẩn, nước muối pha tỏi để bộ đội súc miệng. Thượng tá Trần Văn Thanh, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 147 cho biết: Cùng với củng số, sửa chữa doanh trại khang trang, sạch đẹp, Lữ đoàn tích cực tăng gia, chăn nuôi, duy trì lượng rau xanh theo mùa vụ và thực phẩm tươi cho bếp ăn. Thực đơn thường xuyên thay đổi bảo đảm ngon, đủ dinh dưỡng, hợp khẩu vị bộ đội và an toàn vệ sinh thực phẩm. Lữ đoàn đã phát huy hiệu quả trạm chế biến tập trung, cung cấp thực phẩm cho các bếp, quản lý chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào, đầu ra, ổn định về giá cả. Nhờ vậy, chất lượng các bữa ăn nói riêng và đời sống chiến sĩ nói chung luôn bảo đảm tốt. Sức khỏe chiến sĩ nâng lên rõ rệt...

Đến thời điểm này, Tiểu đoàn 471 và Tiểu đoàn 472 đã qua tháng đầu huấn luyện CSM. Từ thực tiễn cho thấy, việc các đơn vị luôn quan tâm bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội chính là yếu tố quan trọng giúp CSM yên tâm rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn