Cây bàng quả vuông giữa lòng thành phố mang tên Bác

HQVN -

Trong các chuyến công tác ra thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm cùng nhiều vật chất rất ý nghĩa, thiết thực cho quân dân ở nơi đầu sóng. Đáp lại tình cảm đó ấy cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa đã gửi tặng các đoàn công tác món quà đặc biệt, đó là những cây bàng quả vuông.

Mang ý nghĩa sâu sắc

Bàng quả vuông là loại cây biểu trưng cho sức sống, nghị lực phi thường ở Trường Sa. Các đảo tặng TP. Hồ Chí Minh cây bàng quả vuông là sự thể hiện tấm lòng, tình cảm của quân dân nơi đầu sóng đối với đất liền. Đây cũng là dịp để người lính đảo Trường Sa bày tỏ thông điệp về ý chí, nghị lực, sự quyết tâm của mỗi người đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Sau khi tiếp nhận các cây bàng quả vuông ở đảo mang về đất liền, các đoàn công tác tổ chức trồng tại khuôn viên cơ quan, đơn vị, các trường học, công viên trên địa bàn thành phố. Cây bàng quả vuông sống và phát triển ở thành phố mang tên Bác như hiện thân cho sức sống mãnh liệt, sự kiên trung của cán bộ, chiến sĩ và dân trên huyện đảo Trường Sa.

Cây bàng quả vuông được đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh trồng tại TP. Thủ Đức tháng 5/2024

Chúng tôi được biết về một cây bàng quả vuông sum suê lá nằm bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Quận 1). Đây là món quà của Trường Sa tặng TP. Hồ Chí Minh năm 2002, do nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (lúc đó là Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh) trồng. Ông Trịnh Bảo Phúc, người thường xuyên làm nghề buôn bán nhỏ ở khu vực này đã nhiều năm cho biết: Ở TP. Hồ Chí Minh có nhiều chỗ trồng cây bàng quả vuông nhưng đây là cây lớn nhất. Tôi chứng kiến cây này phát triển từ khi mới được trồng và khoảng ba năm sau khi trồng thì cây có hoa, kết trái. Cây không có mùa rụng lá nên có bóng mát quanh năm, mỗi buổi trưa người dân thường trú nắng dưới bóng của cây. Mùa cây ra hoa tôi vẫn tranh thủ giờ nghỉ làm ca đêm để ngắm hoa nở và rất thích thú với điểm đặc biệt này của cây. Tôi nghĩ mỗi cây bàng quả vuông trồng ở thành phố này đã góp phần thiết thực vào xây dựng không gian xanh mát để người dân được hưởng lợi.

Nhân lên tình yêu biển, đảo

Khi chúng tôi đến thăm cây bàng được trồng tại Trường Tiểu học Trần Quang Cơ (Quận 10) cách đây 2 năm. Cô Trần Thị Ánh Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Cây bàng được trồng tại trường như nhắc nhở cho thầy cô và các em học sinh toàn trường về lòng biết ơn trước những cống hiến, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm quên mình bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Từ việc hiểu, đến tin, yêu và sẽ có những hành động thiết thực, cụ thể hướng về biển, đảo quê hương, về Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. Còn cháu Hoàng Anh Tú, Học sinh Lớp 4/5 của trường thì bộc bạch: Con được coi trên ti vi, được đọc trên báo nói về cây bàng quả vuông nên con rất muốn tìm hiểu. Từ khi trường trồng loại cây này chúng con từng ngày mong cây lớn nhanh để được ngắm hoa bàng quả vuông nở. Chúng con sẽ cùng chung sức chăm cây để cây phát triển ngày cao lớn hơn, mang lại bóng mát cho trường và bảo vệ sức khỏe cho chúng con như các chú bộ đội Hải quân đang bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân vậy.

Các đại biểu chăm sóc cây bàng quả vuông

Tháng 5/2024, đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh ra thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 (đoàn công tác số 12) cũng đã tổ chức trồng được nhiều cây bàng quả vuông do quân dân Trường Sa gửi tặng. Trong đó có 2 ngôi trường là Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và Trường THPT Marie Cuire được trồng đợt này. Đây là những ngôi trường giàu truyền thống hiếu học. Thành phố trồng cây bàng quả vuông ở đây là muốn gửi gắm đến thầy về tấm lòng cũng như sự kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió.

Phát biểu trong buổi lễ trồng cây tại 2 ngôi trường này đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa gửi tặng cây bàng quả vuông để nói lên tình cảm đặc biệt, sâu sắc nghĩa tình với đất liền. Chúng ta nhận về niềm tin và ý chí, tinh thần tự hào quật cường của quân, dân Trường Sa. Ở nơi biển đảo xa xôi, có rất nhiều người trẻ như các em học sinh ở đây hoặc lớn hơn một chút, đang thực hiện nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân Việt Nam và nhân dân cả nước giao phó. Vì vậy, chúng ta phải có trách nhiệm với những người nơi biên cương, biển đảo Tổ quốc. Hãy làm tốt sứ mạng, chức trách của mình ở đất liền.

Những cây bàng quả vuông Trường Sa vẫn đang tiếp tục được trồng ở thành phố mang tên Bác. Mỗi cây trồng xuống là góp phần hun đúc lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn