Câu lạc bộ Yoga Kho 700: Nơi rèn luyện sức khỏe cho quân nhân

HQ Online -

Những năm gần đây, nhu cầu rèn luyện sức khỏe, vóc dáng, thể lực ngày càng được nhiều người quan tâm. Trong đó, bộ môn Yoga đang thu hút đông đảo các lứa tuổi tham gia tập luyện bởi những lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Chúng tôi đã được biết đến Câu lạc bộ Yoga ở Kho 700, Cục Hậu cần Hải quân.

Đã thành thông lệ, cứ sau giờ làm việc buổi chiều, Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hương, Nhân viên Ban Chính trị Kho 700 lại đến phòng đọc sách của đơn vị tập Yoga cùng các nữ đồng đội. Trong không gian yên tĩnh với tiếng nhạc du dương, nhẹ nhàng, hàng chục nữ quân nhân ở nhiều độ tuổi khác nhau đang hăng say luyện tập.

Chị Hương-người phụ trách Câu lạc bộ Kho chia sẻ: Trước đây, tôi thường tập Gym, Aerobic. Khi được người bạn giới thiệu về Yoga, tôi thử tập thấy thích hơn nên chuyển sang tập luôn môn này. Qua thời gian tập luyện, tôi cảm nhận được sự thay đổi trong cơ thể như sức khỏe được nâng cao, vóc dáng gọn gàng hơn, đặc biệt tinh thần thư thái. Giờ đây, Yoga như một phần cuộc sống của tôi. Tôi nghĩ Yoga có thể phù hợp cho tất cả mọi người muốn rèn luyện sức khỏe nên đã truyền cảm hứng về bộ môn tới các chị em trong đơn vị.

Sự kết hợp tạo hình đẹp mắt giữa các động tác Yoga

Câu lạc bộ Yoga của Kho 700 bắt đầu hình thành từ năm 2018. Đây là phong trào mang tính tự phát nhưng rất được sự ủng hộ, động viên của lãnh đạo, chỉ huy Kho. Các thành viên trong câu lạc bộ tự trang bị đồ tập, sắp xếp công việc tại đơn vị để dành thời gian luyện tập. Ban đầu các thành viên của câu lạc bộ đóng góp kinh phí thuê thầy về hướng dẫn. Khi đã thành thạo, các thành viên tự tập và hướng dẫn cho nhau.

Khi chưa có dịch Covid-19, có những thời điểm, câu lạc bộ đã thu hút cả các quân nhân nam tham gia. Nhưng do có những thời điểm phải thực hiện giãn cách để phòng, chống Covid-19 nên câu lạc bộ phải tạm dừng hoạt động. Năm nay, khi tình hình dịch bệnh tại TP. Hải Phòng được kiểm soát tốt, câu lạc bộ đã hoạt động trở lại.

Qua trò chuyện cùng các thành viên trong câu lạc bộ, chúng tôi được biết Yoga là một bộ môn thể dục bắt nguồn từ Ấn Độ, với các động tác chậm rãi, nhẹ nhàng, nhưng tác động sâu vào cơ thể, đòi hỏi người tập luyện phải có tính kiên trì, nhẫn nại. Hiện nay, phong trào tập luyện Yoga được nhiều người hưởng ứng bởi mang lại cho người tập sức khỏe dẻo dai, linh hoạt hơn, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi cũng như tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Không dừng lại ở các động tác đẹp mắt, Yoga còn mang tới những nét đẹp về tâm hồn thanh tịnh-đây là điều khó có môn thể thao nào mang lại được

Trung tá QNCN Lê Minh Huệ, Kho dự trữ quốc gia của Phân kho Trung chuyển năm nay ngoài 50 tuổi phấn khởi nói: Hồi đầu mới tập, do tuổi cũng lớn rồi nên nhiều động tác như uốn người, kéo căng tôi không tập theo được. Dần dần cơ thể thích nghi tôi đã tập được hầu hết các động tác và thấy tập xong về ngủ rất ngon, chân tay đỡ đau nhức, tinh thần lại thoải mái nên tôi vui lắm. Dù trời mưa gió tôi cũng cố gắng đi tập không nghỉ buổi nào để duy trì sức khỏe.

Một buổi tập của Câu lạc bộ Yoga Kho 700

Đặc thù của phụ nữ là rất bận bịu chăm lo cho gia đình, con cái nên ít có thời gian để đến được các phòng tập thể dục hoặc tham gia các câu lạc bộ thể thao. Với bộ môn Yoga, khi đã được hướng dẫn rồi, chỉ cần một chiếc thảm là có thể tự tập ở nhà. Vì thế, trong thời gian giãn cách phòng, chống dịch, câu lạc bộ ngưng tập trung, các nữ quân nhân Kho 700 vẫn tự rèn luyện tại nhà thông qua các bài hướng dẫn trực tuyến.

Còn Đại úy QNCN Nguyễn Thị Thảo, Nhân viên Đội bảo quản cho biết, trước đây chị mắc bệnh tiền đình, thường xuyên bị thiếu máu lên não, đau đầu, chóng mặt và phải dùng thuốc. Hiện nay, chị đã không còn bị những triệu chứng trên và cũng không phải uống thuốc nữa. Chị Thảo nói: Tập Yoga không chỉ rèn luyện sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, nhiều người đến phòng tập còn muốn chiến thắng bản thân, chinh phục được nhiều tư thế Yoga khó như: tạo cánh cung, chào mặt trời, chiến binh, trồng cây chuối… trong suốt thời gian tập, sinh lực được tăng cường mà không hề tiêu hao, đồng thời giúp thư giãn tối đa cho cơ thể.

Không chỉ là sân chơi giúp chị em rèn luyện sức khỏe, CLB còn trở thành nơi để các chị em phụ nữ tâm sự, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con và xây dựng gia đình hạnh phúc; là nơi để cán bộ Hội phụ nữ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hội viên; giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống.

Trung tá Trần Văn Phong, Chủ nhiệm Kho 700 cho biết: Mặc dù câu lạc bộ Yoga mới hoạt động trở lại nhưng đã giúp các chị em tươi trẻ, phấn khởi và có sức khỏe dẻo dai để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lãnh đạo, chỉ huy đánh giá cao tinh thần rèn luyện sức khỏe của các thành viên trong câu lạc bộ đồng thời mong rằng tinh thần ấy sẽ tiếp tục lan tỏa. Chúng tôi sẽ ủng hộ và tạo điều kiện để câu lạc bộ ngày càng phát triển và thu hút nhiều đồng chí khác tham gia.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn