Câu chuyện cảnh giác: Chiêu lừa của nhà mạng rởm

Đi ô tô khách về đến đầu làng, như thường lệ, tôi gọi điện thoại nhờ bố ra đón, nhưng chẳng giống mọi lần, bố tôi cứ bấm từ chối liên tục.

Tưởng bố đang bận việc quan trọng nên tôi đi nhờ xe về. Vừa đến nhà, thấy bố đang ngồi uống trà bên hiên, tôi chào nhưng ông chỉ ừ cho qua và mắt vẫn nhìn màn hình điện thoại. Tôi hỏi:

- Con vừa gọi bố ra đón nhưng thấy bố cứ bấm từ chối cuộc gọi. Bố đang bận chuyện gì ạ?

- Không, bố có thấy cuộc gọi nào đâu. Chắc nhà mạng đang nâng cấp sim cho bố nên nó bị thế.

Nâng cấp kiểu gì mà gọi vẫn có chuông, rồi lại từ chối không nghe? Tôi thắc mắc và bảo bố cho xem điện thoại. Trên màn hình chỉ có điều lạ là bên cạnh logo nhà mạng có biểu tượng chuyển cuộc gọi. Tôi hỏi bố thì được biết, nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng gọi điện cho bố tôi, nói rằng nhà mạng hỗ trợ nâng cấp sim và tặng 3 tháng truy cập mạng tốc độ cao miễn phí. Họ bảo bố tôi chỉ cần nhấn các phím **21* cùng với một dãy số nữa rồi nhấn phím #OK là xong.

Câu chuyện cảnh giác: Chiêu lừa của nhà mạng rởm

Ảnh minh họa / Vietnam+

Biết đây không phải là nâng cấp sim mà là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi, tôi thao tác cú pháp ##21# để hủy rồi tìm hiểu về sự việc bất thường này. Hóa ra, thời gian gần đây, có hiện tượng kẻ gian lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi của nhà mạng để đánh cắp mã OTP các dịch vụ của người dùng.

Đúng như kịch bản bố tôi gặp phải, kẻ gian thường giả danh nhân viên của các nhà mạng để mời khách hàng sử dụng những dịch vụ tiện ích miễn phí. Nếu khách hàng đồng ý thì nhấn các phím: **21* số điện thoại kẻ lừa đảo #Ok.

Thực chất, cú pháp trên là tính năng chuyển hướng cuộc gọi, cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác. Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... của nạn nhân và khai báo "quên mật khẩu đăng nhập" rồi chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác chuyển cuộc gọi nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển đến số điện thoại của kẻ gian. Từ đó, chúng dễ dàng kiểm soát tài khoản mạng xã hội, chiếm đoạt tiền trong ví điện tử cũng như tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử của nạn nhân...

Cũng may, vì bố tôi không dùng mạng xã hội và ví điện tử, tài khoản ngân hàng nên kẻ gian chẳng lấy được gì. 

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn