Cấp nước cho người dân vùng hạn

HQVN -

Những này tháng tư hạn hán, nắng nóng kéo dài đã làm cho các vùng rừng  núi của huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vốn cằn cỗi càng thêm khô héo. Đường cát, đường đất, đường đá khô cong trong mịt mù bụi đỏ, len lỏi vào tận trong nhà ở, vườn cây, núi đồi trơ trọi làm cho cuộc sống thiếu nước của người dân nơi đây càng thêm ảm đạm. 

Theo chân cùng cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 681, Vùng 2 Hải quân hành quân về xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận để tổ chức cấp nước sinh hoạt miễn phí cho nhân dân nơi đây, chúng tôi mới thấy hết nỗi vất vả, cơ cực mà người dân đang hứng chịu khi thiếu nước sinh hoạt. Thiếu nước ngọt không chỉ đảo lộn đời sống sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc chăn nuôi, sản xuất của người dân.

Đại tá Đỗ Minh Tuấn, Chính ủy Lữ đoàn 681 Hải quân cho biết: Trước tình trạng hạn hán và nắng nóng kéo dài, được sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Hải quân,  Lữ đoàn 681 đã điều động cán bộ, chiến sỹ cùng hai xe bồn hành quân về xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho nhân dân tại thôn Vĩnh Sơn, thôn Vĩnh Hải và một số thôn khác theo yêu cầu của lãnh đạo địa phương. Trong chiến dịch lần này, Lữ đoàn sẽ tổ chức cấp liên tục trong 10 ngày, mỗi ngày Lữ đoàn đã cấp từ 70 đến 100 mét khối nước. Việc cấp nước với khối lượng lớn đã chia sẻ và giúp đỡ được hàng trăm hộ gia đình địa phương nơi đây giảm bớt khó khăn, có lượng nước ngọt ổn định phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các hộ gia đình sống tại thôn Vĩnh Sơn, thôn Vĩnh Hải đều không có giếng nước nào để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt hàng ngày chủ yếu là do người dân xây bể to để hứng nước mưa và khi nào hết thì sẽ mua của các chủ hộ kinh doanh nước tại địa phương. Còn nước phục vụ sản xuất, chăn nuôi thì lấy ở hồ - một công trình thủy nông do địa phương đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, với tình trạng nắng hạn gay gắt kéo dài trong thời gian qua thì nước trong lòng hồ đang khô cạn ở mức kỷ lục trong hàng chục năm qua nên đời sống nhân dân vô cùng khó khăn.Ông Trần Văn Cung, Xóm trưởng Xóm 1C, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo

 

Chỉ huy Lữ đoàn 681 Hải quân tặng quà cho đồng bào xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

cho biết: Nắng hạn kéo dài tại địa phương chúng tôi từ trước tết Nguyên đán đến nay đã làm cho nhân dân địa phương không có nguồn nước ngọt để sinh hoạt cũng như chăn nuôi, sản xuất trồng trọt. Trung bình mỗi tháng mỗi hộ gia đình phải bỏ ra từ 300 đến 400 nghìn đồng để mua nước sinh hoạt. Hôm nay có bộ đội Hải quân về cấp nước ngọt miễn phí cho nhân dân, chúng tôi rất biết ơn tình cảm và tấm lòng của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 681 Hải quân. Hy vọng trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục được bộ đội Hải quân tiếp tục hỗ trợ nước cho nhân dân địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Bình, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo khẳng định: Vùng đất chúng tôi đang ở là một trong những vùng rất ít có mạch nước ngầm để đào giếng lấy nước sinh hoạt. Mỗi gia đình nơi đây thường tự xây từ 1 đến 3 cái bể chứa nước với khối lượng từ 5 đến 7 mét khối mỗi bể. Khi mùa mưa đến thì các hộ gia đình tập trung lấy đầy các bể chứa nước để phục nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Đây là đợt hạn hán kỷ lục, kéo dài gần nửa năm nay, do đó để có nước sinh hoạt, các hộ gia đình nơi đây phải bỏ tiền để mua nước ngọt. Tuy nhiên, đời sống nhân dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn nên hạn hán kéo dài làm cho khó khăn lại chồng chất lên khó khăn. Việc Lữ đoàn 681 Hải quân hành quân về cấp nước miễn phí cho nhân dân địa phương thể hiện bản chất và truyền thống tốt đẹp của quân đội nhân dân Việt Nam. Thay mặt nhân dân địa phương, chúng tôi ghi nhận và cảm ơn việc làm đầy nghĩa tình của bộ đội Hải quân.

 

        Bộ đội Lữ đoàn 681 Hải quân cấp nước ngọt giúp nhân dân xã Vĩnh Hảo chống hạn.

Được biết, hiện nay Bộ Tư lệnh Hải quân đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong Quân chủng đóng quân tại các địa bàn đang bị ảnh hưởng của hạn hán và ngập mặn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tổ chức cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các địa phương, góp phần đảm bảo đời sống sinh hoạt cho nhân dân ổn định đời sống sản xuất.

Bài, ảnh: Duy Khánh

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn