Cảnh giác với thủ đoạn lừa bán tài liệu tập huấn

HQ Online -

Thời gian qua, tại một số tỉnh phía Bắc xuất hiện một nhóm đối tượng mạo danh cán bộ của phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ gửi "công văn" đến các cơ sở kinh doanh, trường học... với nội dung thông báo chuẩn bị mở lớp tập huấn về công tác PCCC; yêu cầu các cơ sở mua bộ tài liệu cần dùng trong quá trình tập huấn.

Thầy giáo Phạm Quang Việt, giáo viên Trường THPT Dân tộc nội trú huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên cho biết: “Cuối tháng 11 vừa qua, nhà trường nhận được "công văn" ghi cơ quan gửi là Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ thông báo sẽ có buổi tập huấn về PCCC cho các đơn vị trên địa bàn huyện.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa bán tài liệu tập huấn

Ảnh minh họa. Nguồn: Baophapluat.vn

"Công văn" yêu cầu các đơn vị dự tập huấn để ký kết, cấp chứng nhận an toàn phòng, chống cháy nổ và chứng chỉ cho các đồng chí tham gia; đăng ký số lượng người tham gia để mua tài liệu qua đường bưu điện với giá 600.000 đồng/bộ. Nghi ngờ sự việc có dấu hiệu bất minh, chúng tôi đã liên hệ với công an huyện để xác minh và được trả lời là không có lớp tập huấn nào diễn ra vào thời gian đó”.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ, gas, xăng dầu, trường học trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng nhận được cuộc gọi thông báo hoặc "công văn" như trên và đã đăng ký mua tài liệu với giá đắt đỏ.

Tại Hải Phòng, vừa qua, một số doanh nghiệp nhận được "công văn" do Phó trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hoàng Trí Hùng ký thông báo tổ chức buổi tập huấn về hoạt động của công ty, doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn thành phố. Khi nhận được "công văn", các doanh nghiệp được yêu cầu thanh toán ngay số tiền 1 triệu đồng "kinh phí tập huấn"...

Tuy nhiên, khi đến địa chỉ thông báo trong "công văn" để dự tập huấn, các doanh nghiệp mới biết bị lừa. Trên thực tế, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng không có ai tên Hoàng Trí Hùng; phòng cũng không ban hành công văn về tổ chức khóa tập huấn. 

Những thủ đoạn lừa đảo nói trên không những gây ảnh hưởng đến hình ảnh của các cơ quan, lực lượng chức năng mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho các tổ chức, doanh nghiệp. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, mỗi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện, tố giác và phối hợp với cơ quan công an để làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trước pháp luật. 

THU THỦY

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn