Cảnh giác với thủ đoạn gọi điện thoại lừa đảo học sinh bị tai nạn

Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, liên tiếp trong những ngày qua, lực lượng công an đã nhận được nhiều phản ánh, yêu cầu xác minh, điều tra hiện tượng một số đối tượng gọi điện thoại báo tin học sinh bị tai nạn chấn thương sọ não đang cấp cứu, yêu cầu người nhà chuyển khoản để lo thủ tục nhập viện, cấp cứu. Nhiều phụ huynh học sinh sau khi nghe những cuộc điện thoại như vậy đã vội vàng chuyển tiền vào tài khoản lạ, để rồi mất số tiền lớn.

Mới đây, một phụ huynh có con học tại Trường Hoàng Diệu (Quận 4), bị một người lạ gọi điện thoại báo tin con họ đã bị tai nạn chấn thương sọ não đang cấp cứu trong bệnh viện, cần tiền để lo thủ tục viện phí, cho nên yêu cầu phụ huynh này chuyển khoản gấp 20 triệu đồng.

Tương tự, hai phụ huynh khác có con học ở Trường học Quốc tế Canada, Quận 7; Trường Á Châu, Quận 10, cũng bất ngờ nhận được cuộc gọi với nội dung tương tự để “giúp” con họ qua cơn nguy kịch. Hai trong số ba phụ huynh nêu trên vì quá lo cho con mà không chút nghi ngờ, xác minh các thông tin mà “người lạ” yêu cầu, cho nên đã chuyển tiền vào tài khoản mà người lạ gửi cho, trong đó, một người đã chuyển tổng cộng số tiền lên đến 200 triệu đồng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thủ đoạn của những đối tượng lừa đảo nêu trên là gọi điện thoại cho phụ huynh học sinh, tự xưng là giáo viên bộ môn, nói rằng con họ trong quá trình học tại trường bị tai nạn phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, đồng thời yêu cầu phụ huynh chuyển ngay hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng để mổ gấp cho con. Thậm chí, để tăng độ tin cậy, đối tượng này còn chuyển máy cho phụ huynh gặp bác sĩ trưởng khoa hoặc trưởng ê-kíp mổ nói chuyện, giải thích tình hình. Sau khi cúp máy, các đối tượng sẽ liên tục nhắn tin, thúc giục khiến không ít phụ huynh “thần hồn nát thần tính” và chuyển khoản ngay cho đối tượng theo yêu cầu.

Công an thành phố yêu cầu các cơ sở giáo dục phải thận trọng khi tiếp nhận thông tin, đồng thời khuyến cáo phụ huynh trực tiếp liên hệ giáo viên chủ nhiệm, hoặc nhà trường nếu nhận được những cuộc gọi điện báo tin con mình bị tai nạn, nhằm nắm tin chính xác để phối hợp xử lý hiệu quả, tránh bị các đối tượng lợi dụng lừa đảo tài sản.

Trước thực trạng lừa đảo vừa nêu, có thể thấy, nhiều phụ huynh vì quá lo lắng cho con em mình cho nên khi nhận được những thông tin từ các đối tượng lừa đảo đã mất bình tĩnh và xử lý “ngược quy trình”, dẫn đến việc mất tiền cho kẻ xấu. Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi nhận thông tin về việc người thân, con em bị tai nạn, thay vì bình tĩnh liên hệ với trường học nơi con em đang học để kiểm tra, kiểm chứng thông tin, thì nhiều phụ huynh đã vội vàng chuyển khoản rồi mới kiểm chứng thông tin. Sau khi liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường, biết con mình vẫn đang an toàn thì liên lạc lại với số điện thoại đã gọi tới thì “người lạ” đã biến mất cùng với toàn bộ số tiền đã chuyển khoản.

Liên quan thực trạng này, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Tấn Minh cho biết, việc kết nối, quản lý học sinh giữa nhà trường và phụ huynh được thực hiện rất chặt chẽ, công khai. Kênh thông tin liên lạc giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh được thường xuyên thực hiện cho nên khi có bất cứ phát sinh nào thì đây là một trong những kênh thông tin đầu tiên để hai bên kết nối.

Khi nhận được các cuộc gọi có nội dung liên quan đến con em mình, phụ huynh cần liên lạc trực tiếp hoặc gọi điện cho giáo viên và nhà trường để xác minh, kiểm chứng. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang phối hợp Công an thành phố để giải quyết, ngăn chặn hành vi này. Theo tìm hiểu, sau những sự việc liên quan vấn đề này, nhiều trường học trên địa bàn đã gửi các thông điệp đến các phụ huynh về việc giữ các mối kết nối, liên hệ vốn đã được thực hiện thời gian qua để các phụ huynh nâng cao cảnh giác đối với thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng.

Theo Nhân Dân điện tử

Khi bị lừa đảo hoặc phát hiện người có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất, hoặc liên hệ trực ban Công an Thành phố Hồ Chí Minh qua số điện thoại 069.3187.344, trực ban Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) qua số điện thoại 069.3187.200 để cung cấp thông tin, phối hợp điều tra, xử lý.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn