Cảnh giác với các loại giấy tờ giả

HQVN -

Bản án số 03/2014/HSST ngày 30-10-2014 của Toà án quân sự khu vực 2 Quân chủng Hải quân tuyên án bị cáo Ninh Xuân Cường và 5 bị cáo khác phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Diễn biến vụ việc như sau:
 

Ninh Xuân Cường cùng 5 đối tượng khác (hành nghề xe ôm và Photocopy) cùng nhau thực hiện 52 lần làm giả, được 55 giấy ra viện và giấy cung cấp tài chính của Bệnh viện quân y 87, Cục Hậu cần Hải quân (nay thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) bán cho quân nhân và nhân viên dân sự.

                                                                                                                            Ảnh minh họa

Thủ đoạn của chúng là: Dùng giấy ra viện và giấy cung cấp tài chính thật để Scan, in màu in ra mẫu giấy và dấu đỏ của giấy tờ cần làm giả, sau đó các đối tượng dùng bút viết các nội dung như giấy ra viện, giấy cung cấp tài chính thật và ký giả chữ ký vào hai mẫu giấy này. Riêng thời gian ra viện, chúng viết theo yêu cầu của người thuê, thường cộng thêm từ 7 đến 10 ngày so với ngày ra viện thật. Thời gian làm giấy tờ giả khoảng 30 phút, mỗi giấy chúng thu 200.000 đồng.
Người thuê làm giả các loại giấy tờ nêu trên chủ yếu là quân nhân các đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh Khành Hoà, trong đó có cả quân nhân thuộc các đơn vị Hải quân. Quân nhân khi có giấy tờ giả ung dung đi chơi, về quê hoặc làm các việc cá nhân khác mà đơn vị quản lý quân nhân không hề hay biết. Sự việc này diễn thời gian khá dài, tuy nhiên chưa có cơ quan, đơn vị nào báo cáo phát hiện và xử lý quân nhân sử dụng giấy ra viện và giấy cung cấp tài chính giả mà quân nhân đã nộp khi về đơn vị. Chỉ đến khi cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thì vụ việc mới được sáng tỏ.

Từ vụ án nêu trên đặt ra: Đối với lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận các loại giấy tờ (giấy ra viện, giấy cung cấp tài chính, các loại văn bằng chứng chỉ…) của quân nhân thuộc quyền nộp tại đơn vị cần kiểm tra kỹ tính hợp pháp của của các loại giấy tờ này. Khi có nghi vấn, cơ quan, đơn vị cần phải xác minh thông tin tại cơ quan đã ban hành loại giấy tờ đó để có biện pháp xử lý kịp thời đối với quân nhân vi phạm (nếu có) và quán triệt, giáo dục phòng ngừa cho toàn đơn vị; tránh sơ hở để quân nhân lợi dụng sử dụng các loại giấy tờ giả vào mục đích cá nhân dẫn đến vị phạm kỷ luật và có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
                                                                                                                                                           Nguyễn Văn Lập

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn