Cảnh giác với âm mưu lợi dụng sự cố môi trường

HQ Online -

Ngày 30-6-2016, Chính phủ công bố nguyên nhân và những biện pháp xử lý hiện tượng hải sản chết hàng loạt tại khu vực biển miền Trung. Lãnh đạo Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thừa nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường biển đồng thời xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cùng các cam kết bồi thường thiệt hại, khắc phục sự cố môi trường và các cam kết liên quan khác.

Vụ việc ấy khẳng định quan điểm kiên quyết của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh với những hành vi xâm hại môi trường, bảo vệ lợi ích của nhân dân. Đại đa số nhân dân đồng tình, hoan nghênh và tin tưởng ở chủ trương, biện pháp của Đảng, Nhà nước ta.

Tuy nhiên, cũng giống như trước khi công bố nguyên nhân cá chết, các thế lực thù địch luôn lợi dụng, tìm cách chống phá nước ta bằng nhiều thủ đoạn  kích động người dân tuần hành, gây rối, trương những khẩu hiệu kích động “cá cần nước sạch, dân cần minh bạch”, âm mưu tạo ra các cuộc “biểu tình”, lập nhóm “Cứu môi trường”, gửi thư thỉnh nguyện, kêu gọi nước ngoài can thiệp, thổi phồng nguy cơ “mất nước”, “mất đất”…

Từ đó đến nay, khi mà các hoạt động của các bộ, ngành Trung ương và địa phương nhằm từng bước khắc phục hậu quả sự cố. Đến nay, đã có những kết quả quan trọng, thì trên một số trang mạng xã hội vẫn xuất hiện những thông tin “đi ngược”, cố tình bóp méo, thổi phồng sự thật rằng, nhà nước ta bỏ mặc tài sản bị thiệt hại. Chúng cho rằng không một cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào tiếp xúc với người dân bị thiệt hại, đứng ra hỗ trợ người dân kê khai thiệt hại và cũng không có một hướng dẫn pháp lý nào để người dân xử lý vụ việc. Họ đã kích động người dân gửi đơn kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại và đóng cửa Formosa, tham gia tuần hành và cho rằng bắt đầu xảy ra “cuộc chiến trong lòng dân tộc”… Một số tổ chức phản động đã kích động nhân dân, khiếu kiện Formosa. Chúng rêu rao rằng chính quyền các địa phương ngăn cản khiếu kiện, biểu tình và tiếp tay cho Formosa. Chúng còn đưa ra luận điệu: Kiện Formosa để cứu anh em và nhân dân. Một số phần tử còn lập tài khoản Facebook kêu gọi các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ tài chính để lo tiền ăn uống, đi lại cho người dân đi biểu tình… và nhiều hoạt động gây mất trật tự tại một số địa phương trên địa bàn miền Trung.

Chúng ta đều đã biết, trước khi công bố nguyên nhân cá chết ở vùng biển miền Trung, các cấp ở Trung ương và địa phương cũng đã vào cuộc rốt ráo, quyết liệt và có nhiều chủ trương chỉ đạo sát sao theo từng diễn biến sự việc. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ban, bộ, ngành, địa phương giải quyết các nội dung liên quan cùng hơn 30 bộ, ngành tham gia thu thập chứng cứ, xác minh, ban hành tới 28 văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý các vấn đề liên quan tới vụ việc như tìm nguyên nhân, công bố ngư trường và danh mục hải sản an toàn, công bố vùng biển đánh bắt an toàn; giải pháp thu mua hải sản an toàn, hỗ trợ thu mua hải sản, hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng bị thiệt hại với nhiều chính sách hỗ trợ gạo, tiền ra khơi, vay vốn, khắc phục hậu quả môi trường... Để điều tra xác định nguyên nhân, một Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ quốc gia với hơn 100 chuyên gia của hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học của nhiều nước có uy tín trên thế giới như: Nhật Bản, Pháp, Đức, Mỹ, I-xra-en cùng Hội đồng phản biện đã được thành lập, điều tra công phu, trên diện rộng, đối chiếu, loại trừ nhiều nguyên nhân, tìm ra những bằng chứng khách quan.

Ngay từ phiên họp Chính phủ thường kỳ hồi tháng 6, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết đã thành lập 4 đoàn giám sát của Trung ương tại 4 tỉnh về công tác hỗ trợ của Chính phủ đối với nhân dân bị thiệt hại, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, ít sai sót. Các địa phương đã hỗ trợ 4.309 tấn gạo đến 40.043 hộ dân; hỗ trợ các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại hơn 9,825 tỷ đồng; hỗ trợ cho 8.111 chủ tàu, thuyền ngừng khai thác.

Tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương thiệt hại nặng do môi trường biển bị ô nhiễm. Đến khoảng đầu tháng 9, tỉnh đã hoàn thành việc khảo sát, xác định và ban văn bản về định mức thiệt hại của tập thể và cá nhân trên địa bàn tỉnh để trình Trung ương quyết định áp dụng mức đền bù, đáp ứng mong mỏi của người dân đi biển có được khoản tiền đền bù. Theo ủy ban nhân dân tỉnh, định mức này được xây dựng dựa trên số liệu niên giám thống kê điều tra kinh tế năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 của tỉnh, từ các chủ tàu khai thác hải sản, người làm nghề nuôi trồng thủy hải sản kết hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương. Có thể nói, đánh giá như vậy là tương đối khách quan, khoa học và phù hợp điều kiện thực tế. Tại nhiều địa phương, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục cũng đã có những quy định cụ thể về việc miễn, giảm học phí cho học sinh các vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Trên thực tế, chúng ta đã thừa nhận Formosa làm ô nhiễm môi trường gây ra nhiều hệ lụy xấu khác, nhất là công nghệ xử lý môi trường, cuộc sống, thu nhập của người dân, vấn đề an ninh, trật tự xã hội… Fomosa tiếp tục là “từ khóa” của nhiều bài viết trên mạng, diễn đàn hội nghị, tuy nhiên, không vì lợi dụng hậu quả từ sự cố môi trường biển miền Trung mà kích động người dân  có những hành động quá khích, khiếu kiện, gây áp lực với chính quyền. Người dân cần tỉnh táo trước luận điệu xuyên tạc của một số phần tử chống đối, lợi dụng thực tế hậu quả của xử lý vụ việc để “đổ thêm dầu vào lửa”. Luận điệu, âm mưu của chúng là hành động vi phạm pháp luật, chỉ nhằm mưu đồ chính trị, gây rối tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Chúng ta cần phải tỉnh táo trước âm mưu đó của các thế lực thù địch.

VIỆT LONG

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn