Cảnh giác thủ đoạn tráo biển số để trộm xe máy tại bãi giữ xe

HQ Online -

Thời gian gần đây, thủ đoạn tráo biển số để trộm cắp xe máy tại các bãi giữ xe công cộng lại xuất hiện. Đây là cảnh báo của Công an quận 12, TP. Hồ Chí Minh. Người dân cần nâng cao cảnh giác tránh bị mất xe.

Các đối tượng đi xe máy cũ nát đến các bãi giữ xe để lấy vé. Sau đó quan sát, lựa chọn những xe có giá trị cao, lợi dụng khuất tầm nhìn, tráo đổi biển số. Biển xe cũ nát được chúng dùng băng keo, gắn chồng lên biển xe khác, rồi lấy ra khỏi bãi, để lại xe cũ. Với những xe chưa có biển số chúng càng dễ dàng lấy biển khác gắn tạm thời và ung dung qua mặt bảo vệ soát vé ra khỏi bãi xe.

Đặc biệt, thủ đoạn mới của tội phạm trộm cắp xe máy là dùng bàn trượt patin lắp vào chân chống xe (đối với các loại xe đã khóa cổ, khóa càng mà không có người trông) di chuyển đến chỗ vắng, khuất để thuận tiện phá khóa.

Ảnh minh hoạ

Đối tượng thường đi theo nhóm từ hai người trở lên, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, trước khi thực hiện hành vi thường lượn lờ tính đường tẩu thoát nếu bị phát hiện hoặc bị truy đuổi.

Khu vực được nhắm tới là các bãi giữ xe công cộng như trong chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, nơi đông người ra vào, khó kiểm soát. Đây là thủ đoạn không mới, tuy nhiên thời gian gần đây, đối tượng ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh, mang tính tổ chức... Điều này gây hoang mang cho người dân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

* Để ngăn chặn triệt để, hạn chế tối đa các vụ trộm cắp xe máy tại các bãi giữ xe, Công an Quận 12 khuyến cáo:

Đối với người trông giữ xe

- Bãi trông xe nên có hai lối, một lối nhận, một lối trả xe riêng biệt, tránh lộn xộn ra vào cùng một cửa.

- Làm vé xe cẩn thận, không quá đơn giản, dễ tẩy xoá, dễ nhàu nát. Điểm trông xe tập thể nên đóng dấu, có chữ ký và ảnh của người trông xe, sau đó đem ép. Hạn chế dùng loại vé làm bằng nhôm đục lỗ, miếng mica...

- Khi giao xe quan sát kỹ, đối chiếu số ghi trên xe với vé, nếu bất thường hãy kiểm tra giấy tờ tuỳ thân và những giấy tờ khác.

- Lập biên bản và lưu ý địa chỉ người mất vé xe hoặc chờ đến cuối ngày nếu không có gì lạ xảy ra mới trả xe. Nếu địa chỉ không rõ ràng, đề nghị công an can thiệp.

- Thay thế những tờ vé cũ, nhàu nát, kiểm tra thường xuyên vé trong ngày để tìm ra những tờ vé giả (nếu có).

- Không nhận thêm xe nếu bãi đã chật hay làm thêm vé khi hết vé vì rất dễ bị kẻ gian lợi dụng.

- Đánh dấu trong tờ vé để người ngoài khó phát hiện, chỉ có những người trông giữ xe mới biết. Không nên nhờ người khác trông giúp xe nhất là khi trả xe. Khi mất xe nên báo công an để ngăn chặn và đấu tranh kịp thời.

- Trang bị hệ thống camera giám sát ở nhiều góc khác nhau trong khu vực giữ xe.

- Bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, phát hiện đối tượng khả nghi, lảng vảng trong bãi xe.

Đối với khách gửi xe

- Nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, có ý thức tự quản lý, bảo vệ tài sản của bản thân.

- Trang bị, lắp đặt khóa chống trộm, thiết bị giám sát an ninh, khóa bánh, khóa phanh đĩa, thiết bị định vị... cho xe.

- Nên để xe tại khu vực có bảo vệ, người trông coi hoặc có camera giám sát, vị trí dễ quan sát.

- Khi rời khỏi xe phải kiểm tra, đảm bảo đã tắt máy, rút chìa khóa mang theo, kiểm tra kỹ các thiết bị chống trộm, định vị trên xe.

- Khi phát hiện các đối tượng nghi vấn chuẩn bị thực hiện hành vi trộm cắp xe hoặc thông tin, tài liệu liên quan đến các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp phải nhanh chóng tố giác tội phạm, thông báo cho lực lượng công an để điều tra, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Phạm Sơn (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn