Cảnh báo lừa đảo thông qua hình thức giao hàng

HQ Online -

Trong bối cảnh việc mua, bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng số, các trang mạng xã hội đang trở nên thịnh hành thì cũng chính là cơ hội cho các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Một trong số những thủ đoạn đó là thông qua hình thức giao hàng để chiếm đoạt tiền hàng.

Chị Kim C ở Bình Dương chia sẻ rằng, chị đã bị lừa đảo số tiền 2,5 triệu đồng bằng thủ đoạn giao hàng online. Khi chị đang đi làm thì nhận được cuộc gọi của một nam thanh niên tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo giao cho chị 2 đơn hàng là quần áo và khăn giấy.

Tuy nhiên, do nhà chị không có ai ở nhà nên người này đề nghị đặt hàng trong sân nhà và đề nghị chị chuyển khoản số tiền 2,5 triệu đồng là giá trị 2 đơn hàng trên. Sau đó người thanh niên gửi số tài khoản và chị đã thực hiện chuyển khoản đủ số tiền hàng, nhưng khi về nhà thì chị không thấy đơn hàng nào như đã trao đổi trong cuộc gọi. Chị C đã tiến hành kiểm tra đơn hàng và thấy các đơn mình đặt chưa được giao cho bên vận chuyển mà vẫn ở trạng thái “chờ vận chuyển”.

Từ việc giao hàng không đúng, giao nhầm, giả giá trị đơn hàng… thì hình thức giả mạo đơn hàng như trường hợp trên thì là một thủ đoạn mới.

Để có đủ thông tin khiến cho nạn nhân tin tưởng, các đối tượng đã sử dụng công nghệ, theo dõi các buổi livestream bán hàng, quan sát, ghi nhận người mua, mặt hàng, giá trị hàng, lấy thông tin người bán để tạo vỏ bọc, sau đó lấy thông tin tên, số điện thoại, địa chỉ của người đặt hàng để lừa đảo.

Các đối tượng này cũng lựa chọn thời điểm gọi điện báo giao hàng là thời điểm khách hàng không hoặc ít có mặt ở nhà như giờ hành chính, lúc này khách hàng sẽ không nghi ngờ gì. Bên cạnh đó đối tượng thường tạo áp lực, thúc giục người nhận bằng cách nói rằng nếu không chuyển khoản thì đơn hàng sẽ bị hủy hoặc người giao hàng sẽ trả lại hàng cho người bán hoặc đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn để dụ dỗ nạn nhân. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng.

Vì vậy, khi mua, nhận hàng mua online, mỗi người cần cảnh giác, kiểm tra tình trạng đơn hàng, liên hệ người bán để xác nhận, chú ý thông tin chuyển khoản, kiểm tra thông tin người gọi điện hoặc hẹn lại thời gian giao hàng. Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại… trên mạng xã hội, có thể nhắn tin hoặc gọi điện riêng cho người bán để đặt hàng.

Nếu thấy có dấu hiệu lừa đảo, cần dừng thao tác chuyển khoản, báo cho cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ.

Văn Linh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn