Cảng Tân cảng - Cái Mép - Thị Vải và cảng Quốc tế Cái Mép mở rộng hợp tác

HQ Online -

Sáng 24/5, tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), cảng Tân cảng - Cái Mép - Thị Vải (TCTT) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) và cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đồng tổ chức Lễ mở cổng kết nối hai cảng.

Đồng chí Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT phát biểu

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT; Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh BR-VT; Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT; Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tổng công ty TCSG; Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty TCSG; đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hải quan tỉnh BR-VT, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép; các cơ quan, ban, ngành địa phương; các cổ đông, các đối tác và cán bộ, nhân viên hai cảng.

Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phát biểu

Trước đề xuất của hai cảng, Bộ Giao thông Vận Tải và Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu kết nối bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT. Việc hợp tác này cũng nhận được sự ủng hộ của Tổng cục Hải quan. Cục Hải quan tỉnh BR-VT và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép cho phép hàng hoá được vận chuyển giữa hai cảng thông qua cổng kết nối nội bộ.

Đại diện cảng TCTT và cảng CMIT trao biên bản ghi nhớ hợp tác

Hai cảng biển này có vị trí nằm liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa.

Các đại biểu thực hiện nghi thức mở cổng cảng TCTT và CMIT

Việc hình thành bến chung sẽ giúp quy mô cầu cảng dài hơn, nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu của cả hai bên. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép – Thị Vải.

Container đầu tiên được vận chuyển qua cảng TCTT và CMIT

Sự hợp tác này sẽ giúp tối ưu hóa việc bố trí tàu cập bến cho các tuyến dịch vụ hiện hữu và linh hoạt tiếp nhận thêm các chuyến tàu rời, đảm bảo chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị lợi ích cho khách hàng và các hãng tàu.

Sự kiện này không chỉ là bước đột phá về giải pháp cải thiện hạ tầng và công nghệ mà còn là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của hai cảng, đánh dấu sự hợp tác, đồng hành cùng phát triển vì mục tiêu chung; là khởi đầu cho một mô hình hợp tác chiến lược tiên phong trong lĩnh vực khai thác và phát triển cảng biển khu vực Cái Mép.

Tin, ảnh: Công Hoan

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn