
HQ Online - Sáng 24/11, tại phường Tân Phước, TP. Hồ Chí Minh, Cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Binh đoàn 20) ghi nhận TEU thứ 2 triệu thông qua trong năm 2025 khi đón container số hiệu ABC68, chở hàng linh kiện điện tử được xếp lên tàu ONE GRUS, thuộc tuyến EC3 kết nối Việt Nam đi Mỹ do liên minh Premier khai thác.
Cột mốc này được TCIT chinh phục sớm hơn 22 ngày so với năm 2020 và 1 tháng so với năm 2021, bất chấp bối cảnh thị trường hàng hải và kinh tế thế giới còn nhiều biến động.

Các đại biểu dự lễ
Đây là lần thứ ba TCIT vượt mốc 2 triệu TEU trong 1 năm sớm hơn 2 giai đoạn trước. Qua đó khẳng định năng lực thích ứng, khai thác hiệu quả của cảng, đồng thời là tín hiệu tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2025 - thời điểm chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc, các chính sách thuế quan biến động liên tục, chi phí vận hành tăng cao và các yêu cầu về phát triển xanh, bền vững ngày càng khắt khe.

Trung tá Trương Tấn Lộc, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCIT phát biểu
Hiện TCIT đang khai thác 12 tuyến dịch vụ quốc tế kết nối các cảng trọng điểm tại châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Cảng tiếp nhận tàu mẹ có trọng tải lên tới 173.724 DWT, hàng trung chuyển Campuchia qua hệ thống tàu feeder và hàng nội địa qua mạng lưới sà lan, xe tải kết nối các cảng đích và khu công nghiệp.

Lãnh đạo TCIT tặng hoa và quà chúc mừng đại diện Tàu ONE GRUS
Với đà tăng trưởng hiện nay, TCIT dự kiến sản lượng thông qua cả năm 2025 đạt khoảng 2,2 triệu TEU, tiếp tục giữ vị trí cảng container nước sâu có sản lượng lớn nhất Việt Nam và là cảng có sản lượng thông qua lớn thứ hai cả nước, sau Cảng Tân cảng - Cát Lái.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút thông qua TEU thứ 2 triệu
Trung tá Trương Tấn Lộc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCIT cho biết: Bên cạnh việc duy trì năng lực xếp dỡ và tổ chức khai thác, cảng đã phối hợp các hãng tàu mở rộng kết nối hậu phương với ICD, cảng đích, hình thành các bãi liên kết nhằm giảm tải áp lực bãi, rút ngắn thời gian giải phóng hàng. Đồng thời, TCIT còn thúc đẩy giao nhận trực tiếp bằng các chính sách khuyến khích và tối ưu tuyến vận tải, giúp chuỗi cung ứng của doanh nghiệp xuất nhập khẩu duy trì được sự linh hoạt.

Đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ
Là thành viên trong hệ sinh thái Tân cảng Sài Gòn, TCIT phát huy lợi thế mạng lưới dịch vụ logistics khép kín từ Bắc tới Nam, nối kết cảng biển, ICD/Depot, hoa tiêu, kho bãi, vận tải đa phương thức và các dịch vụ giá trị gia tăng. Cùng với đó, các nền tảng số như ePort, eDO, eBooking và hệ thống quản lý khai thác TOPX, TOPOVN được triển khai đồng bộ giúp khách hàng thực hiện thủ tục trực tuyến 24/7, giảm thời gian chờ, chi phí logistics và phát thải, qua đó nâng cao hiệu quả vận hành cho cả doanh nghiệp và hãng tàu.
Bước sang năm 2026, trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận được định hướng phát triển thành siêu đô thị với hệ thống hạ tầng giao thông, logistics, cảng biển được đầu tư mạnh mẽ, TCIT đặt mục tiêu tiếp tục khẳng định vị thế cảng container nước sâu hàng đầu Việt Nam. Công ty tiếp tục tăng cường kết nối với mạng lưới cảng, ICD, khu công nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh dịch vụ logistics giá trị gia tăng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, qua đó đóng góp tích cực vào dòng chảy hàng hóa quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Tin, ảnh: Quang Tiến
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về
bhqdt@baohaiquanvietnam.vn