Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép: Kỷ niệm 10 năm thành lập và tri ân khách hàng

HQ Online -

Chiều 16-9, tại TP. Hồ Chí Minh, Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép (TCIT) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (4-9-2009 – 4-9-2019) với chủ đề “TCIT – Đón sóng đại dương” và tri ân với các hãng tàu, khách hàng, đối tác và các cơ quan, ban ngành đã đồng hành với TCIT trong suốt 10 năm qua.

Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phát biểu

Nằm trong chiến lược mở rộng thị trường, tăng thị phần và tạo thế chiến lược của Tân cảng Sài Gòn, thực hiện chủ trương chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân và sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, ngày 4-2-2009 lễ ký kết hợp đồng liên doanh Cảng quốc tế Tân Cảng-Cái Mép đã diễn ra giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn với 3 hãng tàu lớn là Hãng tàu Mitsui O.S.K Lines (Nhật Bản), Hãng tàu Wanhai Lines (Đài Loan), Hãng tàu Hanjin (Hàn Quốc, hiện nay là Công ty Hanjin Transpotation). Từ đây TCIT trở thành đơn vị khai thác cảng duy nhất tại Việt Nam thực hiện mô hình thí điểm liên doanh với các đối tác nước ngoài, tự đầu tư trang thiết bị bốc xếp và thuê khai thác kết cấu hạ tầng được đầu tư bởi vốn trong nước.

Các đại biểu bấm nút thực hiện nghi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập

Năm 2019, TCIT đã đạt được nhiều kết quả tiêu biểu, Cảng đã đón thành công 2 tàu mẹ COSCO ITALY và COSCO SPAIN với trọng tải lên tới gần 160.000 DWT, kết nối Việt Nam và Canada; lập được kỷ lục xếp dỡ mới trong ngành khai thác cảng Việt Nam với năng suất xếp dỡ 207,36 container/giờ khi làm hàng cho tàu EXPRESS BERLIN thuộc tuyến dịch vụ FE5 (tuyến dịch vụ kết nối Việt Nam - Châu Âu); lần tiếp theo đạt mốc kỷ lục về sản lượng xếp dỡ trên 1 tàu container khi tiếp nhận tàu NYK SWAN với mức sản lượng xếp dỡ trên 1 tàu container lớn nhất từ trước tới nay (9.947 Teu) tại Cảng TCIT nói riêng và của ngành cảng biển Việt Nam nói chung. Đây là những dấu mốc hết sức quan trọng chứng minh năng lực, vị thế của cảng TCIT cũng như ngành cảng biển Việt Nam trên bản đồ cảng biển thế giới.

TCIT đã tiếp tục đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại bao gồm 1 cẩu bờ hiện đại và lớn nhất Việt Nam có tầm với 24 hàng nâng số cẩu bờ lên 10 chiếc, thêm 2 cẩu bãi nâng số lượng cẩu bãi lên 22 chiếc, 10 xe đầu kéo và 2 xe nâng cùng nhiều trang thiết bị khác nhằm nâng cao năng suất giải phóng tàu, mở rộng quy mô cũng như đảm bảo và gia tăng chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, tăng công suất khai thác lên 2.000.000 TEU/ năm.

Tính lũy kế sau gần 9 năm đi vào hoạt động, 10 năm hình thành và phát triển, TCIT đã đón hơn 3,500 lượt tàu mẹ, xếp dỡ hơn 8.7 triệu container. Cảng có tổng số tuyến dịch vụ nhiều nhất tại khu vực với lịch dài hạn từ 8 đến 12 tuyến/ tuần, trong đó có các tuyến kết nối Việt Nam đến khu vực bắc Mỹ, châu Âu và nội Á, tăng trưởng trung bình về sản lượng đạt khoảng 27%/năm. Cảng luôn giữ vững vị trí đứng đầu khu vực Cái Mép-Thị Vải với thị phần chiếm gần 60% và liên tục là cảng có sản lượng thông qua đứng thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau cảng Tân cảng-Cát Lái của TCT Tân cảng Sài Gòn tại TP. Hồ Chí Minh.

Đại diện TCIT trao tiền hỗ trợ quỹ “Vì Người Nghèo” cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, TCIT đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tặng Bằng khen, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn biểu dương và tặng Giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu. TCIT đã đóng góp 500 triệu đồng vào quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tin, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn