Cần giám sát chặt chẽ việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy đã trở thành thói quen với nhiều người dân. Điều này giúp bảo vệ tốt hơn cho người tham gia giao thông, nhất là trong trường hợp bị va chạm, chấn thương.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn còn khá cao, đặt ra yêu cầu cần giám sát chặt chẽ hơn nữa chất lượng mũ bảo hiểm.

Cần giám sát chặt chẽ việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Vẫn còn không ít trường hợp chưa chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy. Ảnh: Ninh Lương

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đội mũ bảo hiểm chất lượng tốt có thể giúp giảm 69% chấn thương sọ não và giảm 42% khả năng tử vong khi có va chạm giao thông. Những người không đội mũ bảo hiểm có thể gặp rủi ro chấn thương nặng và tử vong cao gấp 3 lần so với người đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về thực hiện chính sách đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe máy, đạt tỷ lệ đội mũ bảo hiểm hơn 90%, nhiều địa phương lên đến 95%. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập trong thực hiện chính sách này, trong đó, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn còn khá cao với mức từ 20-45%. Để khắc phục tình trạng này, báo cáo của Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á về các yếu tố có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông tại Việt Nam đã đưa ra khuyến nghị, cần hoàn thiện quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi xe hai bánh, nhấn mạnh đến yêu cầu sử dụng mũ đạt chuẩn, đúng quy cách và giám sát chất lượng mũ bảo hiểm chặt chẽ.

Bên cạnh đó, cần lưu ý đến vấn đề đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Theo khảo sát của Trường Đại học Y tế công cộng vào năm 2014, tại Hà Nội, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên chỉ đạt 25%. Đến nay, tỷ lệ này đã được nâng lên đạt hơn 80%. Mặc dù vậy, Việt Nam hiện chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn về mũ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong khi, đây là nhóm dễ bị tổn thương, cần được bảo vệ khi tham gia giao thông. Hiện nay, cũng chưa có quy định xử phạt người lớn nếu chở trẻ em dưới 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe điện.

Do vậy, cần có quy định chặt chẽ hơn để bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông, trong đó có yêu cầu về thiết bị bảo hộ như mũ, ghế gắn vào xe... Đồng thời, cần bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn về mũ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi, hoàn thiện quy định về xử phạt nếu người lớn không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi mô tô, xe máy, xe điện. Với những kết quả đã đạt được, việc tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hơn nữa các chính sách liên quan đến mũ bảo hiểm sẽ là điều kiện quan trọng để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên khắp các vùng miền.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn