Cán bộ trẻ tâm huyết, trách nhiệm

HQVN -

Với niềm say mê học tập, nghiên cứu, Thượng úy Đậu Văn Hưng, Trạm trưởng Trạm ra đa 2511, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã có nhiều ý tưởng xây dựng mô hình học cụ nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện tại đơn vị.

Trạm ra đa 2511 được trang bị khí tài ra đa mới, hiện đại. Việc huấn luyện khai thác, sử dụng ra đa mới đòi hỏi quá trình huấn luyện từ lý thuyết đến thực hành trên máy. Quá trình huấn luyện thực hành đòi hỏi trắc thủ phải thuần thục trên máy nguội (huấn luyện khi không mở máy) sau đó mới huấn luyện trên máy đang hoạt động. Huấn luyện trên máy nguội, trắc thủ không được trực tiếp mở máy, không được thao tác từng bước như khi vận hành máy mà hoàn toàn phải ghi nhớ theo lời dạy của giáo viên, dẫn tới thời gian huấn luyện kéo dài, hiệu quả huấn luyện không cao.

Trong quá trình tiếp nhận, khai thác, sử dụng, Đậu Văn Hưng đã tìm tòi, nghiên cứu tính năng kỹ, chiến thuật của ra đa mới. Sau hơn 2 tháng miệt mài, Hưng đã chế tạo thành công mô hình sơ đồ chức năng đài ra đa mới. Mô hình sử dụng hệ thống đèn hiển thị tuyến phát, tuyến thu của đài ra đa một cách trực quan, sinh động giúp cho người học dễ dàng nhận biết chức năng, nhiệm vụ của từng khối máy ra đa. Đưa sơ đồ chức năng đài ra đa mới vào huấn luyện đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, giúp các trắc thủ nhanh chóng nắm bắt, khai thác, sử dụng và làm chủ ra đa mới. Khi đưa vào sử dụng mô hình còn góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và trang bị kỹ thuật trong quá trình huấn luyện cũng như thực hiện nhiệm vụ quan sát trong các phiên ca.

Tại Hội thi Mô hình huấn luyện năm 2020 do Vùng 2 tổ chức mô hình sơ đồ chức năng đài ra đa đã đạt giải Ba và được chính thức đưa vào huấn luyện cho các trắc thủ ra đa trong toàn Trung đoàn 251.

Từ những đóng góp tích cực trong huấn luyện, SSCĐ tại đơn vị, Thượng úy Đậu Văn Hưng đã được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2019; được tặng Giấy khen trong đợt thi đua cao điểm “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng” năm 2020 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.

 Văn Khol

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn