Cán bộ trẻ đam mê sáng kiến

HQVN -

Nhiệt tình, trách nhiệm và sáng tạo là nhận xét của cán bộ, chiến sĩ đơn vị dành cho Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng, Trạm trưởng Trạm sửa chữa, Ban Kỹ thuật Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân.

Với nụ cười và phong thái thân thiện dễ gần, Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ, sắp xếp gọn gàng, với đủ các loại linh kiện kỹ thuật và thiết bị máy móc.

Tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật quân sự năm 2008, trải qua nhiều chức vụ khác nhau, với sự phấn đấu không ngừng, Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng được chỉ huy các cấp tạo điều kiện cho đi học tập, nghiên cứu cả trong và ngoài nước. Bằng kiến thức đã được trang bị và niềm đam mê sáng tạo, trên cương vị công tác anh đã đóng góp nhiều công trình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở đơn vị.

Từ thực tế nhiều lần làm việc trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ ở các trạm ra đa, Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng đã nhận thấy: Chỉ thị mục tiêu là một trong những yếu tố quan trọng để trắc thủ ra đa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc chỉ thị mục tiêu theo phương pháp thủ công thường đòi hỏi nhiều về nhân lực, thời gian và độ chính xác phụ thuộc nhiều vào kỹ năng tính toán của trắc thủ. Anh luôn trăn trở và mong muốn giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chỉ thị mục tiêu của kíp trực ra đa.

Sau hơn 3 tháng nghiên cứu, tìm tòi phần mềm chỉ thị mục tiêu đã ra đời. Phần mềm được nghiên cứu phát triển dựa trên nhu cầu thực tế về huấn luyện, diễn tập, trực SSCĐ của các trạm ra đa, các đơn vị hỏa lực, đơn vị hiệp đồng.

Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng chia sẻ: Phần mềm ra đời đã khắc phục nhược điểm của chỉ thị mục tiêu bằng phương pháp thủ công truyền thống, nâng cao hiệu quả chỉ thị mục tiêu, giảm nhân lực và thời gian tính toán với sai số rất nhỏ. Phần mềm còn là bài test kết quả huấn luyện chỉ thị mục tiêu của trắc thủ; hiệu quả cao trong chỉ thị mục tiêu của kíp chiến đấu giữa 2 đơn vị hiệp đồng bất kỳ, chỉ cần có tọa độ.

Với những ứng dụng hiệu quả vào huấn luyện, SSCĐ, vừa qua phần mềm chỉ thị mục tiêu của Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng được trao giải A Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh lần thứ 12; đạt giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 23.

Đình Hướng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn