Cán bộ, thủy thủ tàu ngầm luyện rèn chuyên môn nghiệp vụ

HQVN -

Lữ đoàn Tàu ngầm 189 vừa tổ chức thành công hội thi-hội thao năm 2022. Đây là bước sát hạch toàn diện, đánh giá thực chất trình độ, năng lực nghiệp vụ, chuyên môn đồng thời cũng là dịp để bồi dưỡng thêm kiến thức cho đội ngũ cán bộ, thủy thủ tàu ngầm.

Sau lễ khai mạc, các nội dung hội thi-hội thao của Lữ đoàn 189 đã diễn ra sôi nổi tại các điểm thi. Chúng tôi tham quan hội thao Kíp chiến đấu giỏi, đây là một trong các nội dung của hội thao huấn luyện tàu, đòi hỏi cao về trình độ chuyên môn, khả năng thực hành nhuần nhuyễn của các kíp tàu ngầm. Trong thời gian nhanh nhất có thể, các đội thi phải đưa thông số ban đầu lên lưới vận động và hải đồ, tính toán xác định các tham số vận động của mục tiêu. Thí sinh nhanh chóng thao tác vận động chiến thuật để tiếp cận mục tiêu, tính toán chính xác các tham số bắn để thuyền trưởng ra lệnh tiến công hỏa lực, tiêu diệt mục tiêu và xử lý các tình huống cụ thể mà Ban giám khảo đưa ra.

Chỉ huy Lữ đoàn 189 kiểm tra nội dung thi tác nghiệp tổng hợp của thuyền trưởng các kíp tàu ngầm

Hội thao kíp chiến đấu giỏi là dịp để mỗi vị trí chiến đấu trong kíp tàu hệ thống, củng cố lại các kiến thức chuyên ngành và đánh giá thực chất trình độ làm chủ VKTBKT, phát hiện ra điểm còn hạn chế làm cơ sở để học tập, bổ sung kiến thức. Đại úy Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ngành 4-7, Tàu 183-TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tôi và các vị trí thực hành làm bài tập như đang xử trí tình huống trong chiến đấu. Thời gian ngắn, muốn giành kết quả cao chúng tôi phải đưa ra kết quả chính xác nên rất áp lực, do đó kiến thức chuyên ngành phải vững, xử trí thuần thục mới hoàn thành tốt nội dung thi.

Cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là cán bộ, thủy thủ tàu ngầm phải vừa giỏi vị trí được phân công vừa thành thạo các vị trí khác, sẵn sàng đảm nhiệm, thay thế khi cần thiết. Từ mục tiêu đó, Ban tổ chức hội thi, hội thao năm nay đã linh hoạt, vận dụng kết hợp giữa hội thi-hội thao với bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các thí sinh. Trung tá Dương Thành Đô, Trưởng tiểu ban giám khảo chuyên ngành Khí tài điện tử cho biết: Những nội dung thí sinh nắm chưa chắc, Ban giám khảo sẽ trao đổi, hướng dẫn ngay tại chỗ theo hình thức “cầm tay, chỉ việc” để cho thí sinh rút kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Các nội dung đề thi cũng được Lữ đoàn xây dựng theo hướng sát với chức trách, nhiệm vụ của từng đối tượng dự thi, bám sát phương châm huấn luyện và nội dung đột phá của Quân chủng, Lữ đoàn năm 2022 và phù hợp với sự phát triển của tổ chức, biên chế, VKTBKT của đơn vị. Ở nội dung thi thực hành, Ban giám khảo chấm điểm cho các thí sinh chủ yếu ở phần thao tác, vận hành VKTBKT thành thạo, đúng quy trình và bảo đảm an toàn theo quy định của lực lượng tàu ngầm, kiên quyết ngăn chặn thói quen làm tắt, làm ẩu, sai quy trình trong khai thác, sử dụng VKTBKT.

Thủ trưởng Lữ đoàn kiểm tra nội dung Hội thao kíp chiến đấu giỏi

Qua các phần thi thực hành chúng tôi nhận thấy 100% cán bộ, thủy thủ ở các tàu thao tác, sử dụng VKTBKT đúng quy trình. Đặc biệt, ở một số vị trí chiến đấu các thủy thủ không những nắm chắc tính năng kỹ thuật của VKTBKT mà còn thao tác rất thành thục, phát huy tối đa tính năng của trang bị hiện có. Thiếu tá QNCN Trần Đình Tiến, Máy trưởng, Tàu ngầm 186 chia sẻ: Thao tác, vận hành VKTBKT tàu ngầm đòi hỏi mỗi quân nhân phải luôn tập trung tối đa, không được để xảy ra sai sót vì không có cơ hội để khắc phục, sửa sai. Hội thi lần này đã cho tôi nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ việc trao đổi, học hỏi từ các đồng đội, từ các vị trí tương ứng của đơn vị bạn để nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân.

Hội thi-hội thao của Lữ đoàn 189 năm 2022 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành tốt nội dung chương trình, đạt được mục đích, yêu cầu và các chỉ tiêu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Đánh giá về những kết quả đạt được của hội thi-hội thao năm nay, Đại tá Nguyễn Văn Quán, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 189 cho biết: Hội thi, hội thao lần này là cơ hội để cán bộ, thủy thủ học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, mang lại những kiến thức bổ ích, cách làm hay trong công tác huấn luyện và làm chủ VKTBKT tàu ngầm. Hội thi-hội thao đã đánh giá và phản ánh thực chất, toàn diện, khách quan kết quả huấn luyện, công tác quản lý và bảo đảm kỹ thuật của các đơn vị đồng thời cũng phản ánh rõ hiệu quả và sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Lữ đoàn.

Trên cơ sở kết quả hội thi, hội thao, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn sẽ đề ra những biện pháp phù hợp, sát với yêu cầu nhiệm vụ, nhất là phát huy những ưu điểm, nhân tố mới, khắc phục những điểm còn hạn chế, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ Lữ đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.          

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn