Cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn tri ân sự cống hiến, hy sinh vì chủ quyền biển, đảo Tổ quốc

Để có được trang sử vẻ vang 62 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Hải quân nhân dân Việt Nam (NDVN), nhiều cán bộ, chiến sĩ, các anh hùng, liệt sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh, đóng góp máu xương vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ, Báo Hải quân Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân về công tác đền ơn đáp nghĩa của Quân chủng Hải quân thời gian qua.  

Phóng viên: Thời gian qua Quân chủng Hải quân được Bộ Quốc phòng đánh giá cao về thực hiện công tác chính sách, hậu phương Quân đội. Đề nghị Thủ trưởng cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững: Là Quân chủng có bề dày truyền thống, lập nên nhiều chiến công tựa như huyền thoại, đây là điều chúng ta luôn trân trọng tự hào. Tuy nhiên như một qui luật tất yếu khách quan, đó là không thể tránh khỏi sự hy sinh, mất mát, để lại những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh. Bởi địa bàn đóng quân, chiến trường mà các đơn vị Hải quân đã chiến đấu trải dài khắp cả nước, ở Trường Sa, DK1… việc giải quyết các vấn đề chính sách luôn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với trách nhiệm và tình cảm đối với đồng chí, đồng đội, trách nhiệm với các gia đình anh hùng, liệt sĩ đã đóng góp máu xương vì chủ quyền Tổ quốc, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị mà thường xuyên trực tiếp là Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân, Cục Chính trị Hải quân đã chủ động tham mưu, đề xuất với Quân chủng thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết kịp thời các tồn đọng về chính sách sau chiến tranh, góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của các gia đình chính sách.

Trước hết là ngành Chính sách đã thẩm định, xét duyệt hồ sơ và đề nghị trên xét công nhận liệt sỹ cho hàng trăm trường hợp; xác nhận thương, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học cho gần 300 trường hợp. Quân chủng đã triển khai thực hiện tốt Đề án 1237 của Chính phủ, trong đó tập trung khảo sát, thu thập, rà soát, tiếp nhận, xử lý thông tin về mộ liệt sĩ Hải quân hi sinh trong chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc tại 35 nghĩa trang ở 12 tỉnh, thành; phối hợp với Quân khu 9 quy tập gần 1000 mộ liệt sĩ từ khu di tích Nhà tù Phú Quốc về nghĩa trang liệt sĩ Phú Quốc (Kiên Giang) và hỗ trợ các gia đình cất bốc di chuyển hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ của địa phương bảo đảm chu đáo, nghĩa tình.... Đây là các nội dung cần cẩn trọng, tỉ mỉ, chu đáo, tốn rất nhiều thời gian, công sức, tuy nhiên Quân chủng đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt, Cục Chính trị đã chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm cao; đội ngũ cán bộ chính sách trách nhiệm, tâm huyết với nhiệm vụ nên đến nay đã giải quyết cơ bản các tồn đọng sau chiến tranh.

Lễ tưởng niệm các Anh hùng-Liệt sĩ hy sinh trên biển. Ảnh: Trọng Thiết

Phóng viên: Quân chủng Hải quân đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả về công tác đền ơn, đáp nghĩa. Đề nghị Thủ trưởng cho biết kết quả công tác này những năm vừa qua ở Quân chủng Hải quân?

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững: Với phương châm “Chủ động, chu đáo, hiệu quả, nghĩa tình”, hướng về các đơn vị, địa phương có nhiều đối tượng chính sách cần quan tâm giúp đỡ, Cục Chính trị Hải quân đã tham mưu với Bộ Tư lệnh Hải quân chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, nắm chắc các đối tượng chính sách, nhất là thân nhân gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công còn khó khăn về đời sống sinh hoạt để giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời.

Chỉ riêng 5 năm qua, Quân chủng và các đơn vị Hải quân đã trích quĩ và quyên góp được 5,7 tỷ đồng thăm, tặng quà 48.343 đối tượng chính sách; xây dựng và hỗ trợ sửa chữa 387 nhà tình nghĩa, trị giá 20, 4 tỷ đồng; tặng 250 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền 1,2 tỷ đồng; thu nộp quĩ “Đền ơn đáp nghĩa” 32,7 tỷ đồng; tham gia quĩ “Đền ơn đáp nghĩa” và hỗ trợ các địa phương 8,8 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 6.871 đối tượng chính sách ở các địa phương. Nhiều đơn vị Hải quân đã chủ động đến các địa phương khảo sát, nắm các trường hợp cần hỗ trợ giúp đỡ. Do đó chỉ riêng 5 năm qua Quân chủng đã phụng dưỡng thêm 146 mẹ Việt Nam anh hùng, 76 trường hợp là bố, mẹ liệt sĩ cô đơn. Đơn vị làm tốt nội dung này là Quân cảng Sài Gòn, Lữ đoàn 83, 131 Công binh...

Riêng trong dịp 22-7 năm nay, Quân chủng xây mới 32 nhà, sửa chữa 10 tình nghĩa, tặng quà gần 400 đối tượng chính sách, tặng quà 3 Trung tâm điều dưỡng thương binh với tổng số tiền gần 500 triệu đồng...

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững tặng quà thương binh, con liệt sĩ  thuộc Cục Chính trị Hải quân

Phóng viên: Ngoài việc huy động các nguồn lực xây dựng Hải quân NDVN chính qui, hiện đại, Quân chủng đã huy động các nguồn lực, xã hội hóa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đạt hiệu quả tốt. Đề nghị Thủ trưởng cho biết kết quả bước đầu và thời gian tới Quân chủng triển khai hoạt động này như thế nào?

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững: Một trong những chủ trương đúng và cách làm sáng tạo của Quân chủng trong thời gian qua đó là, thông qua việc ký kết, phối hợp tuyên truyền biển, đảo với các cơ quan, bộ ngành Trung ương và địa phương đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia quĩ “Đền ơn đáp nghĩa” của Quân chủng và các đơn vị. Trong số 375 nhà tình nghĩa Quân chủng xây tặng các đối tượng chính sách 5 năm qua, có đến 46 nhà từ nguồn xã hội hóa. Riêng năm 2016, 2017 các doanh nghiệp, tổ chức xã hội đã hỗ trợ 1,8 tỷ đồng để xây 27 nhà tình nghĩa, tặng hơn 20 sổ tiết kiệm, 1000 suất quà trị giá 2,8 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách. Nhiều công trình như bia tưởng niệm, đài liệt sĩ, tượng đài chiến thắng… ở các địa phương được khánh thành gần đây từ nguồn xã hội hóa đã phát huy tác dụng giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay luôn khắc ghi các chiến công tiêu biểu xuất sắc của Hải quân NDVN anh hùng… Các đơn vị Quân cảng Sài Gòn còn vận động cán bộ, nhân viên tham gia đóng góp quĩ “Phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ”; Lữ đoàn đặc công 126 thành lập quĩ “Đồng đội” xây nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách ở các địa phương như Quảng Trị, Bắc Giang, Hải Phòng, xây đài tưởng niệm…; Lữ đoàn 83 Công binh tham gia quĩ “Hũ gạo tình thương” để giúp đỡ các đối tượng chính sách ở TP Đà Nẵng, đạt hiệu quả và được dư luận đánh giá cao.

Thời gian tới, Cục Chính trị sẽ tham mưu với Quân chủng tiếp tục huy động các nguồn lực để đóng góp vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hậu phương quân đội, tập trung vào các địa phương còn nhiều đối tượng chính sách cần quan tâm giúp đỡ, các tỉnh thành là chiến trường xưa; vùng sâu, vùng xa, nhất là Trường Sa, DK1… Tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn ghi nhớ, tri ân sự cống hiến, hy sinh cao cả của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để biển, đảo Tổ quốc trường tồn như hôm nay.      

Trọng Thiết (Thực hiện)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn