Cách nhận diện các app/ứng dụng lừa đảo

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, nhiều đối tượng tội phạm đã tạo ra các đường link giả mạo, app/ứng dụng giả mạo để thực hiện các chiêu trò lừa đảo, trộm cắp tài sản, chiếm đoạt tài sản.

Nếu người dùng sử dụng hoặc cài đặt các ứng dụng giả mạo này trên điện thoại sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ thiết bị. Như trong thời gian qua, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đưa ra thông báo khuyến cáo người nộp thuế tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế cho máy tính, điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp. Được biết, rất nhiều người đã bị các đối tượng gọi điện thoại giả mạo là cán bộ công chức thuế yêu cầu nạn nhân tải và cài ứng dụng thông qua zalo. Ngay sau khi cài ứng dụng, số tiền trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân đã bị đánh cắp.

Ảnh minh họa: TTXVN 

Ảnh minh họa: TTXVN

Điều đầu tiên người dân cần quan tâm đó là về nguồn gốc của các app/ứng dụng. Nếu như là app/ứng dụng chính thức của các cơ quan chức năng thì tại trụ sở các cơ quan sẽ có mã QR code để người dân tiện cài đặt. Mọi người sẽ được hướng dẫn tải app/ứng dụng từ nguồn truy cập chính thống chứ không phải gọi điện thoại để yêu cầu cài đặt ứng dụng. Bên cạnh đó, các ứng dụng lừa đảo thường không có trên các kho App Store (của điện thoại iPhone) hoặc CH Play (máy dùng hệ điều hành Android). Bởi vì, các ứng dụng lừa đảo thường không thể đưa lên kho vì vi phạm chính sách. Đây cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết ứng dụng có uy tín hay không.

Tiếp đó, để cài các ứng dụng lừa đảo, người dùng thường bị các đối tượng yêu cầu tải về file.apk với máy Android, hoặc sử dụng một cấu hình riêng trên iOS để cài đặt ứng dụng lên iPhone. Một số có thêm phiên bản web để người dùng sử dụng. Về bảo mật, việc cài đặt file từ bên ngoài tiềm ẩn nhiều nguy cơ dính mã độc hoặc phần mềm gián điệp.

Trên đây là hai cách nhận diện các app/ứng dụng lừa đảo để mọi người nhận biết. Khi tiếp nhận thông tin yêu cầu cài đặt, người dân cần kiểm chứng lại rõ ràng xem yêu cầu cài đặt, ứng dụng đưa tới từ đâu.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn