Cách mạng Tháng Mười Nga tiếp tục cổ vũ chúng ta

Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917 sẽ mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại như một sự kiện trọng đại. Thời gian đã lùi xa, đời sống chính trị-xã hội thế giới đã và đang trải qua những thay đổi lớn, nhưng ý nghĩa “vạch thời đại” của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đầu tiên trong lịch sử là không thể phủ nhận. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá về ý nghĩa của cách mạng Tháng Mười: “… Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế” bởi vì “Cách mạng Tháng Mười mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc và cả loài người, mở đầu một thời đại mới trong lịch sử, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới”.

Diễu binh kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga, ngày 7-11-2015. Ảnh: PV

Như một tất yếu lịch sử, Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại đã chứng minh vai trò to lớn, quyết định của Đảng cộng sản Nga dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.Lênin, Người đã vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác vào điều kiện thực tiễn của nước Nga, biến chủ nghĩa xã hội từ lý tưởng, niềm tin, học thuyết lý luận thành hiện thực. Thắng lợi của cách mạng Tháng Mười Nga đã chứng minh một cách sinh động nhất tính chất triệt để, sâu sắc và toàn diện của cách mạng xã hội chủ nghĩa so với bất kỳ cuộc cách mạng nào trước đó.

Gần một thế kỷ đã trôi qua nhưng tư tưởng của V.Lênin và những bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Mười vẫn còn nguyên giá trị, vẫn tiếp tục soi đường, chỉ lối cho các cuộc cách mạng tiến bộ, cho phong trào cộng sản, công nhân quốc tế, vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Mười đã chặt đứt một mắt xích quan trọng của chủ nghĩa đế quốc, lật đổ giai cấp bóc lột ở một quốc gia rộng lớn, thiết lập Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới, chuyển chế độ người bóc lột người sang chế độ xã hội mới, xã hội chủ nghĩa. Ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười đối với thế giới và Việt Nam thật to lớn và sâu sắc. Nó mở ra cho loài người một thời đại mới, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.

Có thể khẳng định rằng cách mạng Việt Nam sẽ không có được những thắng lợi to lớn như ngày nay nếu không có ngọn cờ Cách mạng Tháng Mười Nga soi đường. Giữa lúc các phong trào yêu nước ở Việt Nam từ giữa thế kỷ thứ XIX đến đầu thế kỷ thứ XX đều lần lượt bị thất bại do thiếu đường lối phù hợp với thời đại và lòng dân thì tư tưởng của V.Lênin và Cách mạng Tháng Mười Nga đã ảnh hưởng sâu sắc đến nhà yêu nước Nguyễn Ái Quốc. Tháng 7-1920, sau khi đọc dự thảo Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của V.Lênin, nhà yêu nước Nguyễn Ái Quốc, sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã đứng hẳn trên lập trường của chủ nghĩa cộng sản, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam, sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng cộng sản Việt Nam, đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Cũng từ đó, những người cộng sản và nhân dân Việt Nam được sự cổ vũ của cách mạng Tháng Mười đã vượt qua biết bao hy sinh, gian khổ trong cuộc đấu tranh giành chính quyền về tay nhân dân, tiến hành hai cuộc kháng chiến thần thánh bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc và chiến đấu thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Sự nghiệp đổi mới của Việt Nam theo định hướng xã hội chủ nghĩa 30 năm qua đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Những thành tựu đó mọi người dân Việt Nam đều cảm nhận được rất rõ và thụ hưởng thực sự trong cuộc sống, được cả thế giới ngưỡng mộ và lạc quan tin tưởng vào Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia phồn thịnh trong tương lai. Thế giới biết đến và ngưỡng mộ Việt Nam không phải chỉ vì sự anh dũng, ngoan cường của nhân dân ta trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược; mà còn bởi những thành tựu to lớn và toàn diện của đất nước trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đó là minh chứng hùng hồn khẳng định tính đúng đắn của việc lựa chọn con đường phát triển của đất nước theo Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, con đường phù hợp xu thế phát triển của lịch sử. Con đường mà chúng ta đang đi chắc chắn còn nhiều thử thách, khó khăn, song đó là tương lai và hạnh phúc của nhân dân ta, là sự phồn thịnh của đất nước ta.

99 năm sau Cách mạng Tháng Mười, dù thế giới đã trải qua những bước thăng trầm nhưng giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của cuộc cách mạng đó vẫn được khẳng định. Loài người sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội. Đó là điều chắc chắn. Và những tư tưởng vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười về giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và giải phóng con người sẽ mãi mãi chói sáng. Bằng những tư tưởng của Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, bằng chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, với việc tiếp thu những kinh nghiệm vô cùng phong phú của các đảng cộng sản, phong trào cách mạng thế giới và những tinh hoa của văn hoá nhân loại, sự nghiệp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên đất nước Việt Nam sẽ tiến lên không ngừng. Tinh thần Cách mạng Tháng Mười cổ vũ chúng ta phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tiếp tục tiến lên trên con đường đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu cao đẹp: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

PHAN HÒA DANH

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn